Hoạt động

VREC và HREC cùng vượt qua thách thức mới, đón chào vận hội mới

Tâm An 13/10/2023 - 11:59

Vừa qua, Câu lạc bộ Bất động sản Việt Nam (VREC) và Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM (HREC) đã tổ chức chương trình chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 với chủ đề “Thách thức mới - Vận hội mới”.

anh1.jpg

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch HREC, từ giữa năm 2022 tới nay, thị trường bất động sản Việt Nam đã có nhiều diễn biến phức tạp và khó khăn chưa từng có trong khoảng 10 năm trở lại đây. Những khó khăn khi dịch Covid-19 xuất hiện suốt hai năm cùng với những ách tắc liên quan đến từ pháp lý, tín dụng cho bất động sản đã khiến cả thị trường chìm dần trong khó khăn.

Về nguồn cầu, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục “thiếu vắng” khách hàng. Trong đó, sản phẩm nghèo nàn, phần lớn đến từ các dự án cũ, không đủ sức hấp dẫn khách hàng. Cùng với đó, lãi suất tiền gửi cao, hấp dẫn, thu hút lượng tiền nhàn rỗi của khách hàng vào kênh ngân hàng. Ngoài ra, khó khăn trong việc vay vốn mua bất động sản khiến một lượng lớn khách hàng không đủ mạnh về tài chính khó tiếp cận.

Ông Bảo nhấn mạnh, một vấn đề quan trọng khiến thị trường bất động sản gặp khó khăn là thiếu dòng tiền. Việc siết chặt tín dụng, đặc biệt áp dụng với bất động sản, lãi suất tăng cao trong bối cảnh hoạt động kinh doanh ảm đạm đang khiến các doanh nghiệp không đủ sức để duy trì hoạt động.

Thị trường bất động sản suy yếu từ đầu năm 2022, tình trạng này vẫn tiếp tục duy trì đến tận thời điểm này và chưa thấy dấu hiệu dừng lại. Qua khảo sát tình hình sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản, chúng tôi thấy rằng nếu không có giải pháp mang tính đột phá thì chỉ có 23% số doanh nghiệp đang còn hoạt động có thể duy trì đến hết quý III/2023 và 43% còn trụ được đến hết năm 2023.

Thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn do những ách tắc chính về pháp lý và nguồn vốn; lạm phát, lãi suất cao; doanh nghiệp bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, đầu tư dàn trải, giá bị đẩy lên cao quá. Không ai nghĩ rằng tình hình thị trường bất động sản bất ổn như hiện tại, ông Bảo nhấn mạnh.

anh2.jpg
Lãnh đạo VREC và HREC chúc mừng các thành viên nữ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, trong khó khăn, thị trường bất động sản vẫn đang phát triển tốt hơn trước đây. Mặc dù dòng tiền đang gặp khó, nhưng thị trường sẽ ngay lập tức sôi động trở lại khi lạm phát tiếp tục được kiểm soát, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt giữ ở mức ổn định và việc giải ngân nhanh hơn.

Trong giai đoạn sắp tới, thị trường chưa thể tạo ra dòng tiền khai thác, kinh doanh với giá trị lớn, nhưng vào thời điểm cuối năm thị trường sẽ phục hồi cục bộ ở một số phân khúc, khu vực khi nhà đầu tư trung hạn bắt đầu giải ngân.

Với tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, VREC và HREC đã cùng nhau chung tay, đóng góp, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản thành phố phát triển năng động. Sau nhiều năm đổi mới, hoàn thiện, VREC và HREC đã trở thành mái nhà chung của doanh nhân bất động sản thành phố, thắt chặt tình đoàn kết, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đóng góp cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VREC và HREC cùng vượt qua thách thức mới, đón chào vận hội mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO