VN khuyến khích đầu tư vào Myanmar

04/04/2010 04:02

Việt Nam muốn tạo bước chuyển biến mới về chất trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Myanmar.

VN khuyến khích đầu tư vào Myanmar

Việt Nam muốn tạo bước chuyển biến mới về chất trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Myanmar. Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc hội kiến với Thống tướng Than Shwe, chủ tịch Hội đồng Hòa bình và phát triển quốc gia Myanmar, ngày 3/4.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm các gian hàng Việt Nam tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Myanmar - Ảnh: TTXVN

Trong cuộc trao đổi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc Myanmar thực hiện thành công “Lộ trình bảy bước về dân chủ hóa”, tổ chức bầu cử công bằng và tự do, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Thủ tướng khẳng định Việt Nam muốn tăng cường quan hệ hữu nghị với Myanmar, bày tỏ mong muốn chuyến thăm lần này sẽ tạo một bước chuyển mới về chất trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Thống tướng Than Shwe tin tưởng kết quả chuyến thăm sẽ góp phần vào việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Myanmar tổ chức ở Yangon. Tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh việc ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa các cơ quan chính phủ và các hợp đồng giữa doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là việc mở đường bay trực tiếp giữa hai nước và sự hiện diện của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), sẽ tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy quan hệ du lịch, thương mại và đầu tư hai nước thời gian tới.

Theo Thủ tướng, Myanmar là địa bàn giàu tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, du lịch, khai khoáng, xây dựng hạ tầng cũng như các ngành dịch vụ. Đó cũng là các lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và có thế mạnh. Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam quyết tâm thúc đẩy và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp ra nước ngoài nói chung và tại Myanmar nói riêng.

Thủ tướng đề nghị phía Myanmar có các biện pháp khuyến khích, giúp đỡ các nhà đầu tư của Việt Nam trong việc tìm kiếm dự án, tiếp cận hệ thống pháp luật và cấp phép đầu tư cũng như hỗ trợ triển khai dự án sau cấp phép. Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Myanmar tạo điều kiện và hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam trên cơ sở bình đẳng, hữu nghị, cùng có lợi... Thủ tướng tin rằng hội nghị sẽ là bước khởi đầu trong việc gắn kết chặt chẽ hơn về quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước.

Bộ trưởng Thương mại Myanmar Tyn Naing Thein khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các dự án, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Myanmar, nhất là trên những lĩnh vực tài chính ngân hàng, viễn thông, khai khoáng, nông nghiệp và thủy sản... Sau hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các quan chức Myanmar đã chứng kiến lễ trao giấy phép đầu tư của Việt Nam cho các dự án đầu tư của Việt Nam vào Myanmar, tuyên bố ra mắt Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam vào Myanmar và các hợp đồng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN khuyến khích đầu tư vào Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO