Trong nước

Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao

PV 02/10/2023 - 09:01

Với kết quả nổi bật kinh tế - xã hội quý III cũng như 9 tháng đầu năm 2023, nếu so sánh với các nước trên thế giới và trong khu vực thì tăng trưởng của Việt Nam thuộc nhóm cao.

kinh_te.jpg
Xuất nhập khẩu hiện có kết quả tháng sau tiến bộ hơn tháng trước

Đó là nội dung được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 vừa qua.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết: “Khi nhận được kết quả thì chúng tôi cũng thở phào vì con số GDP quý III đạt 5,33% vượt qua nhiều mong đợi, đóng góp cho tăng trưởng 9 tháng đạt 4,24%”.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn thì kinh tế nước ta vẫn đi lên, dù không phải đột phá nhưng cũng là rất tốt. Nhất là khi so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới thì tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao trong quý III. Nhiều quốc gia khu vực châu Á như Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Úc chỉ đạt 1-3%, nhiều quốc gia khác chỉ đạt trên 0% một chút, thậm chí tăng trưởng kinh tế của Việt Nam còn cao hơn cả Anh, Mỹ…

Trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi đến Thủ tướng, cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng “nền kinh tế dần lấy lại đà tăng trưởng, quý sau tăng nhanh hơn quý trước, tháng sau tích cực hơn tháng trước”.

Về các động lực tăng trưởng, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, với tiêu dùng trong nước, thị trường xuất khẩu khó khăn, đơn hàng thiếu hụt thì việc quay về trong nước đã có nhiều đóng góp tích cực, với tổng mức tiêu dùng hàng hóa bán lẻ tăng trên 9%, nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 7%. Mặc dù so với thời điểm trước đại dịch Covid-19 thì mức tăng không bằng khi có năm tăng hai số, nhưng kết quả hiện này cũng đã đóng góp nhiều cho tăng trưởng.

Về động lực xuất khẩu, dù xuất siêu ở mức cao nhưng là do kim ngạch nhập khẩu giảm nhiều, nên chênh lệch xuất khẩu - nhập khẩu ở mức cao. Đặc biệt, kim ngạch nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất đã phản ánh đúng thực trạng tình hình thiếu đơn hàng của doanh nghiệp, nên sản xuất thu hẹp, khiến nhu cầu nhập khẩu thấp. Mặc dù vậy, kết quả xuất nhập khẩu hiện có kết quả tháng sau tiến bộ hơn tháng trước, tỷ lệ giảm về xuất nhập khẩu cũng ít dần đi.

Liên quan đến đầu tư công, các chuyên gia trong nước và quốc tế đều nhận định đây là động lực hết sức quan trọng cho tăng trưởng và phục hồi kinh tế ở nước ta. Nên tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công rất được quan tâm, hiện ước 9 tháng năm 2023, tỷ lệ giải ngân đầu tư công ước đạt 51,38% kế hoạch.

“Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng chưa có năm nào vượt qua con số 50%, nhưng năm 2023 đã vượt được. Hơn nữa, năm 2023 không giống các năm trước, vì lượng vốn rất nhiều, nên tỷ lệ đạt tương đối cao như hiện nay là rất tốt, số tiền tuyệt đối cũng cao hơn năm trước là 110.000 tỷ đồng”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO