Thời sự

Việt Nam thăng hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Hùng Nguyễn 27/09/2024 - 11:24

Việt Nam vừa tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu. Hiện, Việt Nam đứng vị trí 44 trong tổng số 133 quốc gia và nền kinh tế, theo công bố mới nhất từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO).

Năm nay, Việt Nam có 3 chỉ số đứng đầu thế giới là tỉ lệ Nhập khẩu công nghệ cao, Xuất khẩu công nghệ cao và Xuất khẩu hàng hóa sáng tạo - tính trên tổng giao dịch thương mại. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Việt Nam đạt vị trí dẫn đầu toàn cầu về chỉ số Xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.

Tổng quan, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình thấp, chỉ sau Ấn Độ. Đáng chú ý, trong khu vực các quốc gia có thu nhập trung bình cao, Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgari và Thái Lan.

Việt Nam tăng 2 bậc Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu, có 3 chỉ số đứng đầu thế giới - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Việt Nam xếp hạng 44/133 quốc gia và nền kinh tế về Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Đối với các quốc gia xếp trên Việt Nam, hầu hết đều thuộc nhóm nền kinh tế phát triển với tỉ lệ chi cho nghiên cứu và phát triển khoa học (R&D) cao. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam hiện đứng thứ 4, sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. Đặc biệt, WIPO cũng ghi nhận Việt Nam là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 14 năm liên tiếp.

Ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ: "Những kết quả tích cực này là thành quả từ sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng khoa học công nghệ. Các doanh nghiệp cũng đã nỗ lực chủ động trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo".

Tuy nhiên, trong các chỉ số đầu vào của đổi mới sáng tạo, vẫn còn 2 trụ cột là Thể chế và Nguồn nhân lực và nghiên cứu cần được cải thiện, đặc biệt là các chỉ số liên quan đến giáo dục và giáo dục đại học.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh sự cần thiết phải triển khai các giải pháp dài hạn và đồng bộ để giải quyết tình trạng thiếu hụt và chậm cập nhật dữ liệu, nhằm đảm bảo kết quả đánh giá chính xác hơn.

Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) là một bảng xếp hạng hằng năm do Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) phối hợp cùng nhiều tổ chức quốc tế thực hiện. Chỉ số này đánh giá năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia và nền kinh tế dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm đầu vào như thể chế, nguồn nhân lực, hạ tầng, và đầu ra như sản phẩm công nghệ, tri thức và sáng tạo.

GII được coi là thước đo quan trọng để phản ánh khả năng phát triển kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo của một quốc gia, đóng vai trò định hướng các chính sách và chiến lược phát triển dài hạn cho từng nước. Bảng xếp hạng này giúp các quốc gia nhận diện cơ hội, thách thức và các lĩnh vực cần cải thiện để thúc đẩy nền kinh tế tri thức và tăng cường năng lực cạnh tranh trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam thăng hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO