Bất động sản

Văn phòng chung vẫn đang được ưa thích tại TP.HCM

H.Ng 31/08/2023 15:53

Xu hướng kết hợp làm việc từ xa, làm việc linh hoạt với môi trường kinh doanh bản địa vẫn đang là lựa chọn của các doanh nghiệp và là lý do để các mô hình không gian làm việc chung ở TP.HCM phát triển.

khong-gian-chung.jpg

Theo báo cáo vừa công bố từ Knight Frank Việt Nam, nguồn cung cho nhu cầu không gian làm việc chung đang tăng lên mạnh mẽ. Theo đó, trong tháng 7/2023, TP.HCM có 95.300m2 không gian làm việc chung, tăng 12.800m2 so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ lấp đầy trung bình là 81%, tùy theo khu vực.

Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy không gian làm việc chung ở mức 79% ở khu trung tâm thành phố. Tỷ lệ này tăng lên 87% tại các khu vực tài chính và kinh doanh đang trỗi dậy như thành phố Thủ Đức (nhất là phường Thảo Điền). Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ ở mức 40-50% ở các quận Phú Nhuận và quận Tân Bình.

Điều này cho thấy khách thuê ngày càng có nhu cầu về vị trí thuê đắc địa và khách thuê quy mô nhỏ thường muốn làm việc chung không gian với các doanh nghiệp tương tự. Các doanh nghiệp muốn tận hưởng tiện ích, cơ sở hạ tầng từ những nhà cung cấp và vận hành có tiếng trên thị trường, nhất là trong thời điểm nửa đầu năm nay khi số doanh nghiệp đăng ký thành lập giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do nguồn cung tăng nên giá chào thuê văn phòng chia sẻ trọn gói của phân khúc này giảm 34% xuống còn 209 USD/người/tháng. Giá thuê chỗ ngồi cá nhân cũng giảm 35%, chỉ còn 139 USD/người/tháng. Bên cạnh việc hạ giá cho thuê, các nhà cung cấp dịch vụ cũng tăng cường đầu tư cho các dịch vụ đi kèm.

Hiện nhiều doanh nghiệp đang tìm cách điều chỉnh quy mô hoạt động và các đơn vị điều hành, khai thác không gian làm việc chung đang có vị thế lý tưởng để cung cấp giải pháp linh hoạt này. Ví du, chủ đầu tư một tòa nhà đã phối hợp với khách thuê cải tiến, sửa chữa một nhà kho cũ và phục dựng, đổi mới, trang hoàng lại thành một trong những địa điểm làm việc chung hàng đầu thành phố.

Mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi này giúp giảm chi phí đầu tư cho cả khách thuê và chủ tòa nhà, đồng thời vẫn cung cấp một địa điểm linh hoạt có thể điều chỉnh quy mô theo nhu cầu người thuê và hơn thế nữa đem đến cho thành phố một hình mẫu tham khảo cho công cuộc cải tạo, tu bổ các công trình hiện hữu và bảo tồn di sản kiến trúc.

Theo Knight Frank, trên thế giới, các doanh nghiệp đang có xu hướng quay lại văn phòng truyền thống, nhưng tại Việt Nam doanh nghiệp đang tìm cách kết hợp hình thức làm việc từ xa hoặc làm việc linh hoạt với môi trường kinh doanh bản địa, với lực lượng lao động trẻ và các xu hướng thị trường trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn phòng chung vẫn đang được ưa thích tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO