Diễn đàn

Vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ

Hoàng Xuân Sơn (*) - Phạm Phúc Vĩnh (**) 11/09/2023 17:00

Tiềm năng về nguồn vốn của doanh nghiệp (DN) vùng kinh tế Đông Nam bộ vẫn còn khá lớn, nên cần tiếp tục có những chính sách kịp thời để huy động nhiều hơn nữa vào sản xuất, kinh doanh.

kinh-te-dong-nam-bo-bai-ong-hoai.jpg

Đóng góp vùng Đông Nam bộ rất lớn

DN vùng kinh tế Đông Nam bộ trong thời gian qua không ngừng phát triển và khẳng định được vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước nhà. Những đóng góp của DN vùng là rất lớn.

Để tiếp tục giữ vững và phát huy vai trò của DN trong vùng kinh tế này, Nhà nước và chính quyền địa phương cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát triển mạnh khu vực DN tư nhân để tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để DN tư nhân tiếp cận bình đẳng mọi cơ hội, các nguồn lực, nhất là về vốn, đất đai, tài nguyên.

Thúc đẩy xã hội hóa sở hữu và sản xuất kinh doanh, khuyến khích phát triển DN cổ phần. Tăng cường trợ giúp để phát triển mạnh DN nhỏ và vừa, hỗ trợ DN khởi nghiệp. Khuyến khích hình thành DN lớn, thương hiệu mạnh. Hỗ trợ DN đầu tư nghiên cứu phát triển, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao sức canh tranh và tham gia hiệu quả vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị hàng hóa trong và ngoài nước.

Một số đề xuất

Thứ nhất, cần nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch tổng thể vùng theo Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TƯ nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về địa - kinh tế của vùng, không chỉ trong phạm vi quốc gia mà cần mở rộng sự phát triển ra khu vực Đông Nam Á.

Thứ hai, tập trung cải cách và hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế, chính sách đột phá của Nhà nước và chính quyền các tỉnh, thành phố trong vùng để gia tăng thu hút các tập đoàn kinh tế và DN lớn trên thế giới và trong nước tăng cường đầu tư vào vùng. Cần nâng cao hiệu quả và tính khả thi của các chính sách hỗ trợ thúc đẩy DN nhỏ phát triển thành DN quy mô vừa.

Có chính sách khuyến khích DN quy mô vừa tham gia vào các chuỗi cung ứng để phát huy vai trò quan trọng của DN trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Với thể chế cởi mở, môi trường kinh doanh thông thoáng sẽ tạo điều kiện cho việc gia tăng huy động nguồn vốn vào quá trình sản xuất, kinh doanh của DN trong và ngoài nước vào vùng kinh tế này, là cơ sở quan trọng để đẩy mạnh phát triển kinh tế của vùng.

Thứ ba, tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong giảng dạy, quản lý và sử dụng những chương trình giáo dục, đào tạo tiên tiến của thế giới để gia tăng việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho DN trong vùng, đồng thời cũng là yêu cầu cơ bản để thu hút DN lớn, các tập đoàn kinh tế đa quốc gia gia tăng đầu tư vào vùng kinh tế Đông Nam bộ.

Thứ tư, tăng cường hỗ trợ về vốn đối với DN nhỏ và vừa để loại hình DN này đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh và tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa trong và ngoài vùng, trong và ngoài nước.

1410dongnambo1.jpg

(*) Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
(**) Trường Đại học Sài Gòn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO