Unai Emery - Lựa chọn hoàn hảo hay hợp lý?

ANH TÚ| 04/06/2018 06:15

Cuối cùng, sau bao lần nâng lên đặt xuống, Arsenal đã quyết định chọn Unai Emery làm huấn luyện viên trưởng thay cho "trưởng lão" Arsene Wenger.

Unai Emery - Lựa chọn hoàn hảo hay hợp lý?

Lựa chọn sự linh hoạt

Có lẽ cái tên Unai Emery không còn xa lạ với đông đảo người hâm mộ. Cựu HLV của Paris Saint-Germain (PSG) sở hữu bảng thành tích khá ấn tượng trước khi đến sân Emirates. Ông đã có 10 chiếc cúp, trong đó gồm ba cúp bóng đá châu Âu Europa League liên tiếp từ năm 2013 đến 2016 cùng đội Sevilla (Tây Ban Nha).

Emery cũng đã "chinh chiến" qua nhiều giải đấu lớn tầm châu lục, như Tây Ban Nha, Pháp và Nga. Năm nay 46 tuổi, song ông đã có kinh nghiệm huấn luyện bóng đá chuyên nghiệp 13 năm liên tục kể từ 2005. Bấy nhiêu dấu son tưởng như là quá đủ để thuyết phục ban lãnh đạo bất kỳ đội bóng nào.

Nhìn kỹ hơn sẽ thấy một yếu tố khá quan trọng của Emery được Arsenal đánh giá cao: Sự linh hoạt thích ứng với hoàn cảnh và khả năng đào tạo ngôi sao. Đây là những tố chất nghe rất quen tai với cổ động viên Arsenal, vì nó gợi nhớ đến Arsene Wenger - người đàn ông được mệnh danh "giáo sư” vừa rời ghế nóng chưa lâu!

Emery từng có ngân sách khá hạn hẹp với những Sevilla hay Valencia, nhưng đầy nhiệt huyết trong phong cách "pressing". Trong sự nghiệp huấn luyện, ông đã có những học trò thành danh, như trung vệ Marquinhos, Adil Rami, tiền vệ Ever Banega.

Như Arsene Wenger từng tự tin tuyên bố "không có CLB hàng đầu châu Âu nào dùng nhiều cầu thủ trẻ tự đào tạo như Arsenal", việc mỗi mùa giải "ra lò” vài cầu thủ trẻ xuất sắc đã là một đặc trưng của CLB này từ nhiều năm nay. Do đó, việc thích ứng với ngân sách không quá rộng rãi và tiếp nối giá trị đào tạo con người của Wenger là điều chắc chắn vị tân HLV trưởng Arsenal phải có.

Hoàn hảo hay chỉ ở mức hợp lý?

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha này đã có hai mùa giải khá thành công với PSG, với tỷ lệ chiến thắng lên đến 76,3% (qua đó nâng tỷ lệ chiến thắng trung bình trong sự nghiệp của ông lên mức 53,5%), nhưng chưa bao giờ giành được thành công với "gã nhà giàu" thành phố Paris ở đấu trường - 2018, Emery còn nhiều lần bị học trò công khai chống đối, khiến mâu thuẫn nội bộ ở đội bóng triệu phú này ảnh hưởng khá nhiều đến phong độ chung.

Suốt 22 năm dưới thời Wenger, Arsenal không phải là một vùng đất dữ khi tập trung hầu như toàn những cầu thủ "đạo đức tốt" như Thierry Henry, Petr Cech, Theo Walcott hay Aaron Ramsey. Có "đầu gấu" nhất thì cũng chỉ cỡ những người từng mang băng đội trưởng như Patrick Vieira hay Williams Gallas. Song đội bóng Bắc London cũng là một CLB với những triệu phú đá bóng, có mức lương trung bình ở đội hình 1 không dưới 50.000 bảng/tuần, tức hơn 2,5 triệu bảng/năm. Liệu lần này, bản lĩnh Emery có át được vía các ngôi sao Arsenal?

Ngoài những yếu tố chuyên môn, một điều quan trọng khác cần nhìn nhận nghiêm túc khi bàn về người ngồi ghế nóng tại Arsenal là sự hòa hợp cùng ban giám đốc của CLB để cùng tạo ra tiếng nói chung trong tăng trưởng kinh tế. Tầm nhìn chiến lược của Arsene Wenger đã tạo ra một vị trí "manager" có một không hai, đầy quyền lực ở Arsenal.

Thậm chí từ trước khi giám đốc điều hành Ivan Gazidis đến tiếp quản công việc ở Arsenal, Wenger đã đảm đương rất nhiều trách nhiệm của chức danh này. Nhờ có sự thống nhất đó mà Arsenal đã vượt qua bao sóng gió về tài chính, nhất là trong giai đoạn nợ hàng trăm triệu bảng để xây sân Emirates, và có mức tăng trưởng dương liên tiếp, trở thành một trong những tập đoàn thể thao giàu có top 10 thế giới ngày nay.

Mức lương cao nhất mà Wenger nhận được ở Emirates là 8,5 triệu bảng/mùa bóng. Ông từng làm một việc tất-cả-trong-một, bao gồm chiến lược bóng đá lẫn kinh tế, chiến thuật và chuyển nhượng. Mức lương hiện tại cho ba năm hợp đồng của Emery là 5 triệu bảng/mùa.

Cộng với mức lương khoảng 2,5 triệu bảng/năm của CEO Gazidis và những tân giám đốc phụ trách các bộ phận chuyển nhượng, kỹ thuật như Raul Sanllehi hay Sven Mislintat được cho là nhận lương không dưới 1 triệu bảng/năm, rõ ràng chưa thấy hiệu quả bóng đá ở mức nào, nhưng sự tổn thất của Arsenal về mặt tài chính khi Arsene Wenger ra đi đã thấy rõ.

Cũng cần cho Emery thêm thời gian rồi những cặp mắt dò xét từ khắp thế giới hẵng nhìn nhận sự hợp lý của lần bổ nhiệm này có khoảng cách bao xa đối với những hoàn hảo trong mơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Unai Emery - Lựa chọn hoàn hảo hay hợp lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO