Ukraine - Nga sẽ đàm phán tại biên giới Belarus

Bảo Quân| 28/02/2022 09:00

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết phái đoàn nước này sẽ đàm phán với Nga ở biên giới Ukraine - Belarus, sau khi ông Zelensky điện đàm với Tổng thống Belarus.

Ukraine - Nga sẽ đàm phán tại biên giới Belarus

Tổng thống Ukirane và Tổng thống Nga.

Sáng 28/2/2022 (giờ Việt Nam), Sputnik dẫn lời ông Vladimir Medinsky - người đứng đầu phái đoàn Nga và là trợ lý của Tổng thống Putin rằng, phái đoàn của Ukraine đang tới vùng Gomel của Belarus để tham gia đàm phán với Nga. Theo một thành viên khác của phái đoàn Nga, Nga sẽ thể hiện cách tiếp cận khá "cứng rắn" tại cuộc đàm phán sắp tới.

Nga đã đưa ra hạn chót vào 15g00 chiều 27/2 (giờ địa phương) để Ukraine quyết định có tham gia đàm phán tại thành phố Gomel, Belarus hay không. RIA Novosti dẫn lời ông Medinsky cho biết, phái đoàn Nga ở lại Gomel chờ câu trả lời của phía Ukraine và Ukraine đã chấp nhận đàm phán chỉ vài phút trước khi đến hạn chót.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm nay tuyên bố: "Các chính trị gia đồng ý rằng phái đoàn Ukraine sẽ gặp phái đoàn Nga mà không cần điều kiện, tại biên giới Ukraine - Belarus, gần sông Pripyat".

Tổng thống Ukraine trước đó tuyên bố sẽ sẵn sàng đàm phán nhưng không chấp nhận đề xuất của Moskva là tổ chức tại Belarus, do nước này đã cho Nga sử dụng lãnh thổ để triển khai quân đội và không kích Ukraine. Nga hôm nay đã cử một phái đoàn đến Gomel, cách biên giới Ukraine - Belarus vài km nhưng phái đoàn Ukraine không xuất hiện.

Văn phòng của ông Zelensky đưa ra tuyên bố mới sau khi ông điện đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Theo giới chức Ukraine, ông Lukashenko đã cam kết với ông Zelensky rằng toàn bộ máy bay, trực thăng và tên lửa trên lãnh thổ Belarus "sẽ không rời mặt đất" trong thời gian phái đoàn Ukraine di chuyển, đàm phán rồi trở về nước.

Tổng thống Nga Putin hôm 24/2/2022 tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, với lý do hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine là Donetsk và Lugansk đã kêu gọi Moskva hỗ trợ. Lãnh đạo các nước phương Tây chỉ trích Nga phát động "cuộc tấn công vô cớ và phi lý" gây thiệt hại về người và của cho Ukraine.

Theo đó, Mỹ cùng đồng minh đã áp loạt lệnh trừng phạt lên Moskva cũng như Tổng thống Putin. Các nước phương Tây hôm 26/2 nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, được coi là lệnh trừng phạt rất nặng. Moskva nhiều lần khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine - Nga sẽ đàm phán tại biên giới Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO