Úc cho nhập cư để chống suy thoái

KHỞI THỨC| 24/03/2018 01:00

Trước những lời kêu gọi hạn chế lượng người nhập cư từ các nước khác, Úc vẫn kiên trì với chính sách nhập cư của mình vì nước này có ít chọn lựa hơn trong việc tiếp tục tăng trưởng kinh tế.

Úc cho nhập cư để chống suy thoái

Trong ba thập niên qua, làn sóng người nhập cư vào Úc đã đưa dân số nước này tăng gấp đôi, giúp củng cố tăng trưởng kinh tế và nhờ đó tránh được suy thoái kinh tế kể từ năm 1991. Tuy nhiên, tồn tại một bộ phận người dân lại đổ lỗi cho những người nhập cư, cho rằng họ đã làm cơ sở hạ tầng quá tải, giá nhà tăng vọt và mức tăng lương thấp.

Không tăng GDP đầu người

Cựu Thủ tướng Tony Abbott - người hiện nay đang ở hậu trường của Chính phủ Úc - là một trong số người nói "đủ” đối với lượng người nhập cư. Ông muốn giảm lượng người nhập cư hằng năm từ con số 190.000 xuống còn110.000 người. Hành động này có thể giúp giảm bớt khoản ngân sách tương đương 3,9 tỷ USD trong 4 năm. Còn Nghị sĩ chống đa văn hóa Pauline Hanson thì kêu gọi chấm dứt hẳn việc nhập cư.

Su-Lin Ong - chuyên gia chiến lược kinh tế và thu nhập cố định của Úc thuộc Ngân hàng Hoàng gia Canada - nhận định: "Chính sách nhập cư của Úc đã tạo cho nước này một lợi thế so với các quốc gia phát triển khác trong việc tạo ra nhu cầu tiêu thụ và việc làm. Đó là thách thức của các chính khách khi phải giải thích cho cử tri để họ không bị lung lạc bởi những cá nhân theo chủ nghĩa dân túy. Điều đó quả thật nói dễ hơn làm".

Các chính phủ Mỹ, Anh và nhiều nước châu Âu đã kìm hãm nhập cư vì cử tri ngày càng bị lôi cuốn bởi các cá nhân đổ lỗi cho người nước ngoài rằng họ đã khiến sự bất bình đẳng trong xã hội và kinh tế rộng ra thêm.

Song, Úc lại chọn con đường ngược lại. Cụ thể, nước này đã cho nhập cư 184.000 người trong năm tài khóa 2017. Năm ngoái, Giám đốc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) - Philip Lowe - cho biết, trên cơ sở GDP đầu người, tăng trưởng về sản lượng kinh tế của Úc bằng "0" vào cuối năm qua và yếu nhất kể từ quý III/2016.

Gareth Aird - chuyên viên kinh tế cấp cao thuộc Commonwealth Bank of Australia - nói: "Tăng dân số khiến quốc gia này dường như có khả năng rơi vào suy thoái và điều đó được xác định bởi sự teo tóp kinh tế trong hai quý liền. Vì vậy, nếu chúng ta có mức tăng dân số nhanh, dù có do nhập cư hay không, thật khó có số lùi về sản lượng. Nhưng nếu quan sát nền kinh tế trên cơ sở đầu người, đã có suy thoái giai đoạn vừa qua".

Link bài viết

Tăng dân số cũng tạo gánh nặng thất nghiệp. Mặc dầu tạo ra 400.000 việc làm trong năm 2017, nhưng tỷ lệ thất nghiệp ở Úc dao động quanh mức 5,5% trong hầu hết các năm trước.

RBA miễn cưỡng tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp về công việc toàn thời gian tăng gần 5%.
Hệ thống điểm đánh giá những người nhập cư vào Úc dựa trên kỹ năng, sức khỏe và tính cách. Những người sẽ trở thành công dân Úc trước tiên phải trải qua kỳ thi tiếng Anh về hiến pháp, lịch sử và các giá trị của Úc. Ấn Độ là nguồn dân nhập cư có kỹ năng nhiều nhất, chiếm đến 21% trong năm tài khóa 2017, tiếp theo là Trung Quốc 15% và Anh 9%.

Chưa điều chỉnh chính sách tăng dân số

Trước khi trở thành Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh - Boris Johnson - cho rằng, nước ông nên áp dụng "hệ thống điểm chính xác kiểu Úc". Chính phủ của Tổng thống Donald Trump cũng đã ca ngợi quá trình kiểm tra chặt chẽ ứng viên nhập cư. Nhưng ngay cả với một hệ thống nghiêm ngặt như vậy, không ít chính khách cho rằng Úc đang cho phép nhập cư quá nhiều.

Mặc dầu 25 triệu người sống trên một lục địa lớn hơn châu Âu 50%, nhưng khí hậu khô làm cho phần lớn đất đai ở Úc không sinh sống được. Một báo cáo do Chính phủ Úc đưa ra trong tháng 3/2018 cho biết sẽ có thêm 11,8 triệu người nhập cư trong vòng 30 năm tới, phần lớn sẽ định cư ở bốn thành phố lớn nhất - Sydney, Melbourne, Brisbane và Perth.

Chỉ hơn một nửa số người Úc nghĩ rằng tổng số người nhập cư vào Úc mỗi năm hoặc là "gần đúng" hoặc là "quá thấp", theo một khảo sát của Viện Lowy công bố hồi tháng 6 năm 2017.

Thủ tướng Malcolm Turnbull đang đứng về phía chấp nhận người nhập cư, báo hiệu rằng ông sẽ không điều chỉnh chính sách tăng thêm 1,6% dân số trong năm tài chính 2017, so với mức trung bình của các nước phát triển là 0,7% năm 2016.

Theo Paul Williams - một nhà phân tích chính trị tại Đại học Griffith của thành phố Brisbane: "Có nhiều ồn ào đối với vấn đề mà chúng ta đã chứng kiến trong nhiều năm. Điều đó xuất phát từ các chính trị gia cực đoan, nhưng rõ ràng là rất nhiều người Úc muốn các đảng lớn bắt đầu có một cuộc đối thoại về nhập cư”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Úc cho nhập cư để chống suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO