Quốc tế

Tỷ phú Deripaska nói về điểm cốt yếu của kinh tế Nga

Văn Phước 15/08/2024 - 09:14

Theo một tỷ phú Nga thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, hoạt động thương mại với châu Á đóng vai trò sống còn với kinh tế xứ bạch dương, trong bối cảnh phương Tây áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt.

Ông trùm lĩnh vực chế biến kim loại Oleg Deripaska nói với Nikkei Asia: “Chúng tôi xuất khẩu hàng hóa sang một số nước, mang lại lợi ích cho họ nhưng cũng là phao cứu sinh với kinh tế Nga. Ví dụ bạn hàng Ấn Độ và Trung Quốc.”

assets.bwbx.io-images-users-iqjwhbfdfxiu-i1j1xqvmbfww-v1-_1x-1.jpg
Tỷ phú Oleg Deripaska - Ảnh: Bloomberg

Từ đầu năm 2022, khi cuộc chiến Ukraine nổ ra, phương Tây và đồng minh áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận kinh tế lên Nga, khiến giao thương giữa xứ bạch dương và khối này sụt giảm đột ngột.

Ngược lại, Ấn Độ - quốc gia đến nay từ chối chỉ trích Nga liên quan đến cuộc chiến, lại chứng kiến lưu lượng hàng hóa trao đổi song phương tăng cao. Trong 12 tháng tính đến tháng 3/2023, Ấn Độ nhập khẩu 46,2 tỷ USD hàng hóa từ Nga, tăng 368% so với 1 năm trước đó.

Thương mại giữa Nga với Trung Quốc hay ASEAN cũng tăng cao. Theo bộ thương mại Trung Quốc, xuất khẩu của nước này sang Nga tăng 50% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11/2023. Nhập khẩu từ Nga cũng tăng 12% cùng thời gian. Thương mại giữa Nga với Indonesia – quốc gia lớn nhất ASEAN, cũng tăng 45% vào năm 2022, lên gần 4,8 tỷ USD.

Ông Deripaska nói bản thân cũng là mục tiêu trừng phạt của phương Tây. Thời gian qua ông ghi nhận mối quan hệ thương mại giữa Nga và châu Á được củng cố, giúp phục hồi nền kinh tế tư nhân của Nga, hỗ trợ duy trì sức sống.

Ông nói tiếp: “Điều này giúp Nga duy trì nền kinh tế hoạt động và không sụp đổ. Thời gian đầu cuộc chiến, thương mại với Trung Quốc là rất quan trọng. Bây giờ, mọi quốc gia chỉ làm những gì tốt cho bản thân. Khi Ấn Độ tổ chức G20, chúng tôi có các cuộc thảo luận rất thực tế. G20 không lên án cuộc chiến của chúng tôi.”

Những bình luận của ông Deripaska, diễn ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng trước. Cả 2 nhất trí tăng thương mại song phương thêm 50%, lên 100 tỷ USD vào năm 2030. Cam kết này được đưa ra, sau khi Trung Quốc dừng một số hoạt động với các ngân hàng Nga bị phương Tây trừng phạt vào tháng 6/2024. Điều này đã giáng một đòn vào triển vọng tăng trưởng thương mại của Nga.

Đến nay, các thị trường mới vẫn đang có lợi cho kinh tế Nga. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng sản phẩm quốc nội thực tế của nước này dự kiến ​​tăng 3,2% trong năm 2024, vượt qua mức trung bình của các nền kinh tế tiên tiến, cũng như phục hồi sau mức giảm 1,2% vào năm 2022.

Triển vọng kinh tế tích cực trên diễn ra, bất chấp hoạt động quân sự liên tục của Nga tại Ukraine, khiến Moscow thiệt hại tới 211 tỷ USD từ tháng 2/2022. Số liệu theo ước tính của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, công bố tháng 2 năm nay.

Tỷ phú Deripaska đã có mặt tại Nhật Bản, để đại diện cho Nga tham dự cuộc họp Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC vào đầu tháng 8.

Ông là người sáng lập tập đoàn sản xuất nhôm khổng lồ của Nga tên Rusal, và công ty năng lượng mẹ của tập đoàn này là En+ Group. Theo Forbes, ông có giá trị tài sản gần 3 tỷ USD.

Ông trùm kim loại này bị Hoa Kỳ trừng phạt từ năm 2018, vì mối liên hệ với Chính phủ Nga. Ông cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt của Anh và Úc, sau khi cuộc chiến tạu Ukraine bùng phát đầu năm 2022. Vương quốc Anh đặc biệt nhắc đến mối quan hệ của ông với Tổng thống Putin. Các lệnh trừng phạt bao gồm cấm đi lại và đóng băng tài sản.

Tỷ phú Deripaska nói với Nikkei rằng, ông không gặp bất kỳ quan chức chính phủ hoặc doanh nhân Nhật Bản nào, trong chuyến đi tới Tokyo.

Khi được hỏi về mối quan hệ của mình với tổng thống Putin, ông Deripaska từ chối cho biết liệu mối quan hệ đó có thân thiết hay không. Ông nhấn mạnh: “Họ không động đến tôi. Tôi không động đến chính trị. Tôi là doanh nhân thuần túy.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú Deripaska nói về điểm cốt yếu của kinh tế Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO