Quốc tế

Nửa đầu 2024, xuất khẩu chip từ Trung Quốc sang Nga giảm sút

Nguyên Phước 06/08/2024 - 15:32

Reuters đưa tin, do các lệnh trừng phạt của Mỹ, chất bán dẫn xuất khẩu từ Trung Quốc sang Nga đang giảm dần từ đầu năm 2024 tới nay.

Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 5/2024, linh kiện tiên tiến xuất khẩu từ Trung Quốc đại lục sang Nga giảm 19%, từ Hồng Kông sang Nga giảm 28%.

Một quan chức bộ thương mại Hoa Kỳ nói rằng, sự sụt giảm này do các lệnh trừng phạt của họ. Hiện nay phía Hoa Kỳ đang đàm phán với mọi công ty sản xuất chất bán dẫn, về những con đường hàng hóa có thể được tuồn sang Nga. Trung Quốc là mối quan tâm hàng đầu.

become-the-latest-collateral-damage-in-us-china-tech-war-us-limits-restricts-ai-chips-sales-to-china-stockpack-istock-scaled.jpg
Chip Trung Quốc đang là mục tiêu trừng phạt của Hoa Kỳ - Ảnh: Digital Watch Observatory

Từ khi chiến sự ở Ukraine nổ ra, trước việc phương Tây cấm vận, Nga đã tìm đến Trung Quốc để nhập khẩu chip và chất bán dẫn. Đây là linh kiện lưỡng dụng, dùng trong dân sự lẫn quân sự. Điều này được nhận xét đóng vai trò quan trọng, giúp ngành công nghiệp quốc phòng Nga thêm sức sống.

Các linh kiện lưỡng dụng từ Trung Quốc xuất sang Nga, có nhiều sản phẩm từ công ty phương Tây như Analog Devices, Intel và Nvidia.

Theo 1 số nguồn tin, 5 tháng đầu năm 2024, ít nhất 17,6 triệu USD hàng hóa của Nvidia đã được xuất sang Nga, từ nhiều thị trường, như Trung Quốc, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Serbia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Thời gian qua, Hoa Kỳ đã tăng cường trừng phạt những công ty thứ cấp, nếu đóng vai trò lớn trong việc cung cấp chip và chất bán dẫn sang Nga. Không ít công ty có trụ sở tại Trung Quốc, UAE và vương quốc Anh đã bị đưa vào danh sách đen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nửa đầu 2024, xuất khẩu chip từ Trung Quốc sang Nga giảm sút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO