Tuyến đầu vững tin vì hậu phương tiếp lửa

Minh Nhi| 12/10/2020 03:47

Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay diễn ra trong hoàn cảnh khá đặc biệt: Cả thế giới phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 với nhiều thiệt hại to lớn và nặng nề. Và khi thế giới vẫn còn chìm trong khó khăn, thậm chí ở một số nước vẫn đang chống chọi với dịch bệnh, thì tại Việt Nam, cuộc sống bình thường mới đang bắt đầu. Đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Chính phủ và  tinh thần chống dịch của cả cộng đồng, nhất là các chiến sĩ áo trắng cùng bước vào trận chiến với trách nhiệm và niềm tin chiến thắng cao độ. Bởi phía sau họ, còn có rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp - những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế - tự trao cho mình trách nhiệm và vinh dự được chung tay, đóng góp cùng cả nước trong cuộc chiến chống dịch.

Kỷ niệm 16 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, sự đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp điển hình trong cuộc chiến Covid-19 vừa qua cũng đáng được tôn vinh như chính thành quả kinh doanh mà họ đang đóng góp cho xã hội. Đó cũng chính là niềm tự hào của đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup

Ngay khi dịch bệnh xảy ra, Vingroup đã nhanh chóng bàn giao lô máy thở đầu tiên cho Bộ Y tế, đồng thời tặng hóa chất thực hiện 56.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (Real Time - PCR) cho Đà Nẵng, Hải Phòng và Bắc Ninh. Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng (thuộc Vingroup) cũng cam kết tiếp nhận mẫu từ CDC Đà Nẵng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí với công suất tối đa 500 test/ngày.

Kế hoạch trao tặng máy thở nằm trong công bố tặng 5.000 máy thở không xâm nhập VFS-310 cho Bộ Y tế ngày 3/4/2020 của Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu từ Bộ Y tế, Vingroup đã đồng ý chuyển gói tài trợ 5.000 máy thở không xâm nhập VFS-310 thành 3.000 máy thở xâm nhập VFS-410.

Cùng với việc chuyển đổi sang máy VFS-410, Vingroup quyết định tặng thêm 200 máy thở xâm nhập VFS-510 cho Bộ Y tế nhằm tăng cường khả năng chống dịch Covid-19.

Theo kế hoạch trong vòng một tuần, kể từ ngày 7/8/2020, 1.700 máy thở xâm nhập đợt 1 gồm 1.500 máy VFS-410 và 200 máy VFS-510 sẽ được Vingroup bàn giao dần cho Bộ Y tế. 

Vin-6100-1602471496.jpg

Vsmart VFS-410 và VFS-510 là hai mẫu máy thở xâm nhập “made in Vietnam”, được phát triển và sản xuất hoàn toàn từ hệ sinh thái Vingroup, với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 70%. Trong đó, VFS-410 là mẫu máy do Vingroup phát triển chủ động, dựa trên công nghệ tạo khí bằng turbin, có tính năng tương đương với các máy thở xâm nhập lưu động cao cấp trên thị trường. VFS-510 được phát triển từ mẫu máy PB560 của nhà sản xuất máy thở hàng đầu thế giới Medtronic (Mỹ), đang được sử dụng phổ biến ở các cơ sở y tế. Cả hai mẫu máy thở xâm nhập trên đều đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Với công năng và chất lượng tiêu chuẩn quốc tế, VFS-410 và VFS-510 không chỉ đáp ứng kịp thời cho nhu cầu điều trị dịch Covid-19 trước mắt; mà còn có thể tiếp tục sử dụng trong các khoa hồi sức cấp cứu (ICU), mang lại giá trị và hiệu quả dài hạn. Đặc biệt, với ưu điểm nhỏ gọn, VFS-410 có thể được trang bị cho các xe cấp cứu hoặc các trường hợp cấp cứu tại hiện trường, các bệnh viện.

Đồng thời, Vingroup đã đề xuất tặng hóa chất để thực hiện 56.000 xét nghiệm chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật sinh học phân tử (Real Time - PCR) cho Đà Nẵng, Hải Phòng và Bắc Ninh. Trong đó, hóa chất cho 50.000 xét nghiệm sẽ được vận chuyển nhanh chóng đến tâm dịch Đà Nẵng, hóa chất cho 6.000 xét nghiệm còn lại chia đều cho Hải Phòng và Bắc Ninh. Tổng giá trị tài trợ hóa chất xét nghiệm lên tới gần 35 tỷ đồng. Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng cũng tiếp nhận mẫu từ CDC Đà Nẵng để thực hiện xét nghiệm với công suất tối đa là 500 test/ngày. Không chỉ hỗ trợ người dân trong nước, Tập đoàn Vingroup cũng góp phần giúp Việt Nam ghi điểm với cộng đồng quốc tế khi trao tặng 2.400 máy thở, trong đó đã trao 800 máy thở VFS-510 đợt 1 cho Nga, Ucraina và 200 máy VFS 510 cho Singapore vào tháng 7/2020. 

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) 

Đầu năm 2020, ngay khi dịch Covid-19 mới xuất hiện tại Việt Nam, Vinamilk đã tham gia ủng hộ 10 tỷ đồng để mua vật tư, thiết bị sinh phẩm y tế giúp phát hiện sớm Covid-19; hỗ trợ vật dụng bảo hộ y tế cũng như gần một triệu sản phẩm dinh dưỡng tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tính đến nay, Vinamilk đã dành ra ngân sách đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên đến gần 40 tỷ đồng.

vinamilk-1268-1602471496.jpg

Đến cuối tháng 7, khi “làn sóng” Covid-19 thứ hai bùng phát tại miền Trung, cùng với Bộ Y tế đang tập trung toàn lực để dập dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với trách nhiệm của mình, Vinamilk đã hỗ trợ gần 170.000 các sản phẩm dinh dưỡng cần thiết (tương đương 1 tỷ đồng) đến các khu vực cách ly của ba địa phương trên đang “căng mình” chống dịch.

Những chuyến xe của Vinamilk đã chở các sản phẩm đến nơi tiếp nhận để kịp thời tiếp sức cho đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân, người dân... trong các khu vực cách ly, trong đó có ba bệnh viện trọng yếu của thành phố Đà Nẵng gồm Bệnh viện C (Bộ Y tế), Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng Đà Nẵng. Đây đều là những bệnh viện lớn của Thành phố, đang tiếp nhận điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân trong điều kiện cách ly khó khăn, rủi ro lây nhiễm cao. Các y, bác sĩ, nhân viên y tế tại đây đang hằng ngày làm việc với áp lực rất lớn để vừa kiểm soát dịch bệnh vừa chăm sóc bệnh nhân. Họ rất cần sự động viên, quan tâm và hỗ trợ từ cộng đồng để có thêm sức mạnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Công ty bất động sản Phú Long

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Công ty Phú Long đã trao tặng cho Bệnh viện Nhân dân 115 một chiếc xe cứu thương cao cấp trị giá 4,5 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Với các công năng tối ưu và hiện đại, xe cứu thương do Công ty Phú Long tài trợ thuộc thương hiệu Ford Transit sản xuất năm 2019 theo tiêu chuẩn của Mỹ. Đặc biệt, xe có hệ thống áp lực âm thích hợp với việc vận chuyển người bệnh truyền nhiễm.

Không những vậy, trong thời gian giãn cách xã hội, Phú Long đã tổ chức chương trình “Bữa cơm yêu thương” nấu ăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn. 90.000 suất ăn từ thiện (tương đương hơn 3.000 suất mỗi ngày) đã được bếp ăn từ thiện Phú Long chia sẻ với những đối tượng yếu thế từ khi chỉ thị cách ly xã hội có hiệu lực tới nay. Đây là hoạt động thầm lặng xuất phát từ những trái tim giàu lòng trắc ẩn của cán bộ - nhân viên Công ty Phú Long, các tình nguyện viên, cũng như các đơn vị thành viên trong tập đoàn.

Phu-long-6286-1602471496.jpg

Ngay khi chỉ thị giãn cách xã hội được ban hành, cuộc sống nhiều người phụ thuộc vào “đường phố” trở nên điêu đứng vì không có việc làm, không đảm bảo đủ cơm ăn hằng ngày. Chứng kiến những mảnh đời cơ cực, những người lượm ve chai, bán vé số đắp đổi bữa cơm qua ngày, Công ty Phú Long đã quyết định thành lập chương trình “Bữa cơm yêu thương” nấu những bữa ăn miễn phí cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. 

Chương trình đã nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của đông đảo cán bộ - nhân viên Công ty Phú Long cũng như các đơn vị thành viên trong tập đoàn. Trong suốt một tháng diễn ra chương trình, bếp ăn từ thiện Phú Long ngày nào cũng đỏ lửa từ sáng sớm, người nào việc nấy tất bật hoàn thành các công đoạn nhằm kịp giao cơm cho bà con. Tất cả tình nguyện viên đến tham gia chương trình đều với tinh thần tự nguyện, mọi người đều giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, găng tay thường xuyên rửa tay sát khuẩn theo đúng quy định. Và bằng những trái tim giàu lòng trắc ẩn đó, những phần cơm miễn phí vẫn đang được chuyển tới những người yếu thế nhất trong xã hội, họ không bị bỏ lại phía sau, ngay cả khi dịch bệnh hoành hành. 

Qua đợt dịch này, chúng tôi nhận thấy, ngoài việc kinh doanh Phú Long sẽ tiếp tục đóng góp công sức trong công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương và xã hội. Các hoạt động cứu trợ đồng bào bị thiên tai, xây dựng và duy trì bếp ăn từ thiện cho người nghèo; tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; tặng quà cho gia đình khó khăn nhân dịp Tết... đã trở thành truyền thống, nét văn hóa nhân văn tốt đẹp trong văn hóa doanh nghiệp của Phú Long.

Tập đoàn Hưng Thịnh

Hung-thinh-3571-1602471497.jpg

Bên cạnh những hoạt động kinh doanh hiệu quả, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 cũng được Tập đoàn Hưng Thịnh triển khai đa dạng và thiết thực. Tính từ đầu năm đến nay, tập đoàn đã ủng hộ hơn 40 tỷ đồng thông qua các đợt trao tặng hàng trăm nghìn vật tư y tế, các trang thiết bị hiện đại như hệ thống máy xét nghiệm tự động, máy chụp X-quang di động... cùng nhiều nhu yếu phẩm và tiền mặt để tiếp sức cho đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch cũng như góp phần chia sẻ khó khăn với người dân.

Bên cạnh đó, với quan niệm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp, Hưng Thịnh đã áp dụng chương trình khách hàng thanh toán trong giai đoạn này sẽ được tặng khoản tiền mặt tương đương 5% trên tổng số tiền thanh toán, đồng thời chiết khấu từ 7-10% cho các y, bác sĩ khi mua sản phẩm của Tập đoàn Hưng Thịnh (áp dụng đối với một số sản phẩm). Đặc biệt, trong bối cảnh giãn cách xã hội, các doanh nghiệp bán lẻ gặp khó khăn, Hưng Thịnh cũng hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng các trung tâm thương mại tại các dự án do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư từ 20-80%, thậm chí miễn phí tiền thuê đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Khi dịch Covid-19 trở lại, thấu hiểu và đồng hành cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, Hưng Thịnh tiếp tục triển khai chương trình tặng ngay 5% tiền mặt trên tổng số tiền thanh toán từ đợt thứ hai của hợp đồng dành cho tất cả khách hàng đã mua sản phẩm của Hưng Thịnh và có phát sinh thanh toán từ ngày 21/8/2020 đến hết ngày 5/10/2020. 

Công ty Vũ Trụ Xanh

vu-tru-xanh-8365-1602471497.jpg

Khi dịch Covid-19 mới bùng phát, chúng tôi đã dùng sản phầm đang kinh doanh là chuông cửa camera để hỗ trợ các y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến Cần Giờ, Củ Chi và Viện Pasteur. Chuông cửa giúp 3-4 y, bác sĩ chăm sóc được 300-400 bệnh nhân và người cách ly mà không cần tiếp xúc trực tiếp. Đến khi cách ly xã hội, chúng tôi lại sáng tạo thành công máy ATM gạo để giúp kết nối người tặng gạo đến người nhận gạo không phải tiếp xúc gần. Với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, chương trình đã nhân rộng sang nhiều tỉnh, thành và các doanh nghiệp khác cùng làm đã phát được cả triệu lượt người với khoản 10.000 tấn gạo

Khi đợt Covid-19 lần 2 bùng phát, chúng tôi lại sáng tạo ATM khẩu trang giúp người dùng tiết kiệm tiền mua khẩu trang nên máy được đặt ở nhiều tỉnh, thành, nhất là tâm dịch Đà Nẵng, Hải Dương... và các nơi lây nhiễm cao như bệnh viện, sân bay... Các máy ATM gạo cũng gửi tặng các nước bạn (Campuchia, Myanmar, Đông Timor...) thông qua Bộ Ngoại giao và Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuyến đầu vững tin vì hậu phương tiếp lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO