Quy định về xuất trình chứng từ nguồn gốc hàng nhập khẩu

28/05/2015 01:31

Hàng nhập khẩu đang trên đường vận chuyển, mà doanh nghiệp không xuất trình được hóa đơn chứng từ ngay tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính

Quy định về xuất trình chứng từ nguồn gốc hàng nhập khẩu

Hỏi: Được biết có quy định hàng hóa nhập khẩu không có giấy tờ hợp lệ bị tạm giữ sẽ được trả lại nếu trong vòng 72 giờ chủ hàng xuất trình đầy đủ chứng từ nguồn gốc hàng. Vậy trường hợp hàng hóa đang trên đường vận chuyển, do bên vận chuyển thuê không xuất trình được giấy tờ với cơ quan chức năng nên bị tạm giữ, nhưng chủ hàng làm thủ tục xuất trình đủ chứng từ trong vòng 72 giờ thì có được trả hàng không?

Công ty Luật PLF trả lời: Điều 4 TTLT 60/2011/TTLT-BTC-BCT-BCA quy định:

“Điều 4. Thời hạn xuất trình hoá đơn, chứng từ

1. Đối với hàng hóa nhập khẩu trong các trường hợp dưới đây thì cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu phải xuất trình hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa ngay tại thời điểm cơ quan kiểm tra yêu cầu xuất trình; trường hợp cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu không có đại diện trực tiếp áp tải hàng hóa thì phải ủy quyền cho người nhận vận chuyển hoặc người điều khiển phương tiện vận chuyển xuất trình:

a) Hàng hóa nhập khẩu đang trên đường vận chuyển, bao gồm cả trường hợp hàng hóa nhập khẩu đang để tại các địa điểm, kho, bến, bãi nếu không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

b) Hàng hóa nhập khẩu thuộc Danh mục hàng nhập khẩu có điều kiện theo quy định của pháp luật có liên quan”.

Như vậy, đối với hàng nhập khẩu đang trên đường vận chuyển, mà doanh nghiệp không xuất trình được hóa đơn chứng từ ngay tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, và tùy từng trường hợp cụ thể mà cơ quan chức năng xem xét việc áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung là tịch thu hàng hóa; nội dung thời hạn 72 giờ không áp dụng trong trường hợp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy định về xuất trình chứng từ nguồn gốc hàng nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO