Nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài

10/09/2013 04:52

Pháp luật Việt Nam đã có những quy định công nhận quan hệ cha, mẹ và con cái có yếu tố nước ngoài.

Nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài

Pháp luật Việt Nam đã có những quy định công nhận quan hệ cha, mẹ và con cái có yếu tố nước ngoài. Theo đó nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài là:

• Việc nhận cha, mẹ, con giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài.

• Giữa công dân Việt Nam với nhau mà ít nhất một bên định cư ở nước.

• Giữa người nước ngoài với nhau mà ít nhất một bên thường trú tại Việt Nam.

Vấn đề này chỉ được thực hiện nếu: bên nhận và bên được nhận còn sống vào thời điểm nộp hồ sơ, việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp về việc nhận cha, mẹ, con.

Khi cha hoặc mẹ nhận con mà người con chưa thành niên thì phải có sự đồng ý của người đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự. Tuy nhiên, nếu con chưa thành niên từ đủ 9 tuổi trở lên thì việc nhận cha, mẹ, con phải có sự đồng ý của người con đó.

Khi con nhận cha thì mẹ làm thủ tục nhận cha cho con, còn khi nhận mẹ thì cha sẽ làm thủ tục. Nhưng nếu người phải làm thủ tục nói trên chẳng may đã chết hoặc mất tích hay mất năng lực hành vi dân sự thì người giám hộ sẽ là người làm thủ tục nhận cha hoặc nhận mẹ cho người con.

Khi con đã thành niên thì việc nhận cha hoặc mẹ không cần có sự đồng ý của người đang là mẹ hoặc cha.

Hồ sơ nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài bao gồm:

a)Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con;

b)Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân, như Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (đối với công dân Việt Nam cư trú ở trong nước), Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế như Giấy thông hành hoặc Thẻ cư trú (đối với người nước ngoài và công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài);

c)Bản sao Giấy khai sinh của người được nhận là con trong trường hợp xin nhận con; của người nhận cha, mẹ trong trường hợp xin nhận cha, mẹ;

d)Căn cứ chứng minh quan hệ cha, con hoặc mẹ, con (nếu có);

e)Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (đối với công dân Việt Nam ở trong nước), bản sao Thẻ thường trú (đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam) của người được nhận là cha, mẹ, con.

Lưu ý:Hồ sơ nhận cha, mẹ, con phải do người có yêu cầu nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền.

Nếu xét thấy các bên đáp ứng đủ điều kiện, Giám đốc Sở Tư pháp ký Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con.Trong trường hợp từ chối công nhận việc nhận cha, mẹ, con, Sở Tư pháp thông báo cho người có yêu cầu và nêu rõ lý do từ chối.

Thông thường trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày Giám đốc Sở Tư pháp ký Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con, Sở Tư pháp trao Quyết định công nhận và ghi vào sổ đăng ký việc nhận này, trừ trường hợp có lý do chính đáng mà các bên có yêu cầu khác về thời gian.

Khi trao Quyết định công nhận cha, mẹ, con, bên nhận và bên được nhận phải có mặt.

Việc nhận cha, mẹ, con giữa công dân Việt Nam với nhau hoặc với người nước ngoài đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài phải được ghi vào sổ hộ tịch.

Sau khi thực hiện ghi vào sổ việc nhận cha, mẹ, con thì Giám đốc Sở Tư pháp, người đứng đầu cơ quan đại diện sẽ ký và cấp cho người có yêu cầu Giấy xác nhận về việc đã ghi chú vào sổ các việc hộ tịch.

Công ty luật PLF

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO