Đơn giản hóa thủ tục làm hộ chiếu

P.V| 10/11/2012 08:52

Người không có hộ khẩu thường trú nhưng đang công tác ở Hà Nội nếu cần làm hộ chiếu vẫn có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Đơn giản hóa thủ tục làm hộ chiếu

Từ ngày 10/11, một số quy định mới về cấp hộ chiếu theo Nghị định 65/2012/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực.

Hướng dẫn người dân làm hộ chiếu

Nghị định 65/2012/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành theo hướng đơn giản hóa một số thủ tục hành chính trong việc cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam.

Theo đó, đối với những trường hợp cấp lại hộ chiếu, trước đây yêu cầu hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 30 ngày mới được cấp đổi, nay quy định hộ chiếu còn giá trị sẽ được cấp lại. Quy định này tạo điều kiện cho những người có nhu cầu cấp lại, không phụ thuộc vào thời hạn của hộ chiếu.

Nghị định mới cũng cho phép mở rộng ủy thác về đối tượng và nơi nộp hộ chiếu. Trước đây, các đối tượng được ủy thác nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú thì nay có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Ví dụ, một người đang công tác ở Hà Nội cần làm thủ tục hộ chiếu song chưa có hộ khẩu thường trú tại Thủ đô thì vẫn có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả làm hộ chiếu tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, chứ không phải về địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú mới được làm hộ chiếu như trước đây.

Tương tự, quy định mới về hộ chiếu thuyền viên cũng được sửa đổi. Theo đó, hộ chiếu thuyền viên có giá trị không quá 10 năm và không được gia hạn, thay cho quy định cũ là có giá trị 5 năm và được gia hạn 3 năm. Như vậy, hộ chiếu thuyền viên có giá trị dài hơn quy định cũ 2 năm và giúp các thuyền viên không phải mất thời gian đi gia hạn hộ chiếu.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, trung bình mỗi năm Cục cấp khoảng 1,1 triệu hộ chiếu. Với việc đơn giản hóa một số thủ tục hành chính như nêu trên sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình xin cấp hộ chiếu.

Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ ban hành 3 thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 65/2012/NĐ-CP gồm: Thông tư của Bộ Công an hướng dẫn cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam ở trong nước; Thông tư của Bộ Ngoại giao hướng dẫn về cấp hộ chiếu ngoại giao và công vụ; Thông tư liên tịch của Bộ Công an và Bộ Ngoại giao hướng dẫn cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành cho công dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đơn giản hóa thủ tục làm hộ chiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO