TGĐ ACE Life chia sẻ về một quãng thời gian đầy ý nghĩa

LỮ Ý NHI thực hiện| 30/07/2014 09:49

Lần trò chuyện này, ông đang có một niềm vui lớn hơn, ý nghĩa hơn trong sự nghiệp của mình...

TGĐ ACE Life chia sẻ về một quãng thời gian đầy ý nghĩa

Trong một lần trò chuyện cách đây khá lâu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ACE Life tại Việt Nam - ông Lâm Hải Tuấn chia sẻ: “Với tôi, những năm ở Việt Nam là quãng thời gian ý nghĩa nhất vì tôi được sống, được làm những điều mình thích và được nhìn thấy những giấc mơ lớn trong đời dần trở thành hiện thực”. Lần trò chuyện này, ông đang có một niềm vui lớn hơn, ý nghĩa hơn trong sự nghiệp của mình...

Đọc E-paper

Ông Lâm Hải Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ACE Life tại Việt Nam:

* Ông có thể chia sẻ về giải thưởng mà cá nhân ông và ACE Life tại Việt Nam vừa được nhận?

- Năm nay quả thật là một năm đáng nhớ đối với tôi, kể cả về cuộc sống riêng lẫn sự nghiệp. Tháng 6 vừa qua, ACE Life tại Việt Nam vinh dự là công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) duy nhất tại Việt Nam được Liên hiệp Các hội UNESCO Thế giới trao chứng nhận “Doanh nghiệp phát triển bền vững”. Đây có thể xem là phần thưởng dành cho việc kinh doanh luôn chấp hành tốt pháp luật Việt Nam, tôn trọng các giá trị con người và hướng đến cộng đồng của ACE Life tại Việt Nam.

Trở thành doanh nghiệp ngàn tỷ chỉ sau hơn 7 năm với đội ngũ hơn 10.000 nhân viên và đại diện kinh doanh, ACE Life tại Việt Nam đã thực hiện cam kết hướng đến cộng đồng bằng cách thành lập Quỹ Cùng bạn vượt sóng. Thông qua quỹ thiện nguyện này, chúng tôi đã tài trợ gần 13 tỷ đồng cho ngành giáo dục để xây trường học, cấp học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó... Những nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội đã giúp ACE Life tại Việt Nam nhận được sự tín nhiệm cao từ cộng đồng, bên cạnh dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp với chất lượng cao.

Trên phương diện cá nhân, tôi rất hạnh phúc khi được trao danh hiệu danh dự “Đại sứ về đạo đức toàn cầu trong kinh doanh”. Giải thưởng này được trao tặng cho những nhà lãnh đạo xuất sắc, không chỉ dẫn dắt công ty thành công mà còn có trách nhiệm với xã hội, tôn trọng và bảo vệ các giá trị con người cũng như đạo đức trong kinh doanh.

Sau 30 năm cống hiến hết mình cho lĩnh vực BHNT, trong đó có 10 năm làm việc cho Tập đoàn ACE và ACE Life tại Việt Nam, danh hiệu này vừa là niềm vinh dự nhưng đồng thời cũng là một trách nhiệm lớn lao, thôi thúc tôi phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa.

* Người ta thường cho rằng trong kinh doanh, các ý tưởng sáng tạo sẽ tỷ lệ nghịch với thời gian làm việc cho doanh nghiệp, nhưng với ông, dường như ý tưởng vẫn tràn đầy. Năm 2006, ACE Life tại Việt Nam tiên phong đưa ra sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung - “Kế hoạch tài chính trọn đời”, đã tạo nên bước ngoặt cho thị trường BHNT Việt Nam. Mới đây, ông lại đưa ra gói quyền lợi bảo hiểm “Đồng hành trọn đời” tạo nên tiếng vang không kém. Ông có thể chia sẻ về ý tưởng tạo ra gói quyền lợi này?

- Có thể nói có khá nhiều lý do khởi nguồn cho sự ra đời của gói quyền lợi này. Tám năm trước, sản phẩm “Kế hoạch tài chính trọn đời” của ACE Life không chỉ làm chuyển biến tích cực thị trường BHNT đang trầm lắng của Việt Nam mà còn tạo nên tên tuổi của ACE Life. Tuy vậy, sau gần 10 năm đánh giá và quan sát thị trường, tôi nhận ra vẫn còn thiếu một sản phẩm BHNT dành cho một gia đình bao gồm cả cha mẹ mà con trẻ là trung tâm trong hợp đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, trên một chuyến bay về Mỹ khám bệnh, tôi chợt nghĩ: “Nếu chẳng may có mệnh hệ nào xảy ra thì vợ con mình sẽ ra sao?”. Sự kiện chuyến bay MH370 của Malaysia bị mất tích sau đó càng làm tôi băn khoăn về số phận của gia đình những người có người thân mất tích trong chuyến bay ấy.

Những điều ấy đã thôi thúc tôi đưa ra gói bảo hiểm bảo vệ được cả gia đình với những quyền lợi ưu việt nhất, đó chính là gói quyền lợi “Đồng hành trọn đời”, với tên tiếng Anh là “The Gift for Life”. Ý nghĩa lớn nhất của “Đồng hành trọn đời” là những người tham gia dẫu có gặp rủi ro trong cuộc sống, thì ước mơ về tương lai con cái của họ vẫn thực hiện được.

* Cách vận hành của “Đồng hành trọn đời” được nhiều người hiểu nôm na như một cách “bỏ ống heo”, nhưng ông lại khẳng định sản phẩm này khác với “con heo đất”. Ông có thể giải thích?

- Với truyền thống Việt Nam, cha mẹ nào cũng mong muốn để lại cho con ba món tài sản lớn nhất, đó là kiến thức, bằng cấp và của cải. Để làm được điều này, họ phải làm việc cật lực và tích lũy trong khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, mọi nỗ lực, tâm huyết và giấc mơ của họ có thể tan thành mây khói nếu chẳng may rủi ro xảy ra. Nhưng với “Đồng hành trọn đời”, dẫu rủi ro xảy đến bất ngờ thì kế hoạch tài chính cho tương lai con trẻ vẫn đảm bảo và những ước mơ mà cha mẹ mong muốn cho con vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến khi con trẻ trưởng thành và xây dựng tổ ấm riêng.

Không những thế, nếu cuộc sống mãi bình yên thì hợp đồng bảo hiểm này sẽ là món quà quý giá, chứa đựng tình yêu vô bờ bến của cha mẹ dành cho con, và xa hơn nữa, con cái có thể trao tặng lại cho thế hệ tiếp nối sau này. Và như vậy, “Đồng hành trọn đời” được xem là món quà gia bảo mang đến sự bảo vệ cho không chỉ một mà cả ba thế hệ trong gia đình.

* Bên cạnh “Đồng hành trọn đời”, việc thành lập Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ ACE Life (ACE Life FMC) cũng là một bước ngoặt đáng nhớ của ACE Life tại Việt Nam?

- ACE Life FMC đi vào hoạt động là một bước tiến vững chắc để ACE Life tại Việt Nam tiến xa hơn trong ngành tài chính. ACE Life FMC sẽ giúp chúng tôi đưa ra những giải pháp tối ưu hóa lợi nhuận cho khách hàng, cũng như việc phát triển dòng sản phẩm bảo hiểm hưu trí và các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Mục tiêu chính của ACE Life FMC là quản lý hiệu quả khối tài sản 2.700 tỷ đồng đang ngày càng gia tăng của ACE Life tại Việt Nam. Vì vậy, trong giai đoạn đầu hoạt động, ACE Life FMC sẽ chủ yếu quản lý nguồn vốn ủy thác từ ACE Life thông qua dịch vụ quản lý đầu tư cho các quỹ BHNT của ACE Life tại Việt Nam.

Trong những giai đoạn tiếp theo, khi Công ty hoàn thiện hơn về tổ chức, ACE Life FMC sẽ đa dạng hóa nghiệp vụ kinh doanh, cụ thể như tập trung vào việc gây quỹ, thu hút và quản lý nguồn tiền đầu tư vào Việt Nam từ Tập đoàn ACE và các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức; huy động vốn thành lập quỹ đầu tư chứng khoán, quản lý danh mục đầu tư và các nghiệp vụ kinh doanh khác.

Ông Lâm Hải Tuấn (giữa) đại diện ACE Life tại Việt Nam nhận giải thưởng Doanh nghiệp phát triển bền vững do Liên hiệp Các hội UNESCO Thế giới trao tặng

* Trên thị trường quản lý quỹ, ACE Life FMC là công ty sinh sau. ACE Life FMC sẽ tạo dấu ấn bằng điểm khác biệt nào, thưa ông?

- Sinh sau không phải là bất lợi mà ngược lại, có thể tránh được những bài học mà các công ty đi trước vấp phải. Điểm khác biệt và cũng chính là lợi thế của ACE Life FMC là ngay khi thành lập đã quản lý khối tài sản 2.700 tỷ đồng. Đằng sau ACE Life FMC là công ty mẹ ACE Life tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và quan trọng hơn cả là sự hậu thuẫn của Tập đoàn ACE tại Mỹ.

* Quản lý công ty quản lý quỹ khác với công ty bảo hiểm, ông có cảm thấy áp lực không? Gần 10 năm làm Tổng giám đốc, theo ông thách thức lớn nhất của người lãnh đạo lâu năm là gì?

- Lãnh đạo càng lâu thì càng nhiều thách thức, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm. Bởi chỉ một sai lầm, một quyết định không đúng từ người lãnh đạo, cả tập thể sẽ phải trả giá cho 5 năm, 10 năm sau, nên cần phải có bản lĩnh, sự cam kết đủ để duy trì sự vững mạnh của tổ chức, bảo đảm công ăn việc làm của nhân viên và thực thi nghĩa vụ với khách hàng.

Lĩnh vực quản lý quỹ đúng là khác với bảo hiểm. Một bên là điều hành đội ngũ kinh doanh hàng ngàn người, đưa ra các sản phẩm và bảo đảm doanh thu. Một bên phải tính toán đầu tư để doanh thu đó sinh ra lợi nhuận. Áp lực quả không ít nhưng tôi hoàn toàn tự tin với “vốn liếng” 20 năm làm việc ở lĩnh vực đầu tư tài chính ở Mỹ, 10 năm hoạt động ở thị trường Việt Nam và đặc biệt là những cộng sự thuần Việt, nghĩa là chúng tôi có lợi thế hiểu rõ thị trường Việt Nam.

* Ông nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng việc ACE Life đầu tư vào công ty quản lý quỹ nhằm đạt tham vọng tăng trưởng?

- Trong việc điều hành Công ty, có thể ví von, tôi là một thuyền trưởng thận trọng, không liều lĩnh đưa con thuyền kinh doanh và thuyền viên của mình vào vùng bão tố. ACE Life không chạy theo tăng trưởng nóng mà mỗi bước đi đều có sự cân nhắc thấu đáo.

Ví dụ, vào thời điểm nền kinh tế Việt Nam suy thoái, tôi tận dụng cơ hội để tuyển nhân lực, khi thời cơ đến, đội ngũ đủ mạnh để phát triển kinh doanh. Năm 2014 là năm ACE Life tại Việt Nam chuyển mình phát triển toàn diện, đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư hàng triệu đô la Mỹ vào công nghệ và thành lập công ty quản lý quỹ.

* Ông quan niệm thế nào là một công ty thành công?

- Với tôi, công ty thành công là một công ty kinh doanh hiệu quả. Bởi theo góc nhìn của kinh tế thì phần trăm lợi nhuận là quan trọng nhất, chứ không phải phần trăm thị phần.

Cho đến thời điểm này, điều tôi tự hào là ACE Life tại Việt Nam vẫn là một trong những công ty kinh doanh hiệu quả nhất trên thị trường BHNT Việt Nam. Tuy chúng tôi không có thị phần lớn, không có tăng trưởng đột biến nhưng rất bền vững và luôn đặt uy tín lên hàng đầu.

Năm nay, chúng tôi có kế hoạch mở 9 văn phòng, nhưng mục đích để giữ hiệu quả đã đạt được chứ không phải chạy theo thị phần. ACE Life tại Việt Nam đang tiến vào giai đoạn phát triển toàn diện để chuẩn bị cho bước ngoặt đánh dấu 10 năm của ACE Life tại thị trường Việt Nam.

* Cảm ơn ông về những thông tin thú vị và chúc ông tiếp tục đưa ACE Life Việt Nam đến những đỉnh cao mới!

>Ace Life nhận hai giải thưởng của UNESCO
>ACE LIFE khai trương phòng giao dịch Rạch Giá
>
ACE Life cung cấp bảo hiểm “Đồng hành trọn đời”
>ACE Life bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị
>
ACE LIFE: Đột phá bằng tâm và lực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TGĐ ACE Life chia sẻ về một quãng thời gian đầy ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO