Ông Bùi Hiền - Tổng giám đốc Southern Homes Việt Nam: Doanh nhân cần mạnh dạn dẫn đường trong thời kỳ mới

Vân Ly thực hiện| 13/10/2021 07:30

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid -19 còn phức tạp như hiện nay, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để nhanh chóng phục hồi sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, ông Bùi Hiền - Tổng giám đốc Southern Homes Việt Nam, cho rằng chính sự chủ động, dám nghĩ dám làm của các doanh nhân mới đóng vai trò tiên quyết.

Doanh-nha-n-ca-n-ma-nh-da-n-da-1983-5057

*Ở góc nhìn của mình, ông nghĩ thế nào về vai trò và trách nhiệm của doanh nhân trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 hiện nay?

- Trách nhiệm xã hội của doanh nhân trong thời điểm này là rất quan trọng. Doanh nhân phải có trách nhiệm với nhân viên của mình, đảm bảo đời sống cho người lao động. Khi đã lo được cho doanh nghiệp của mình thì doanh nhân nên đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Trong bối cảnh thuận lợi, doanh nhân thu được lợi nhuận, thì khi khó khăn cũng phải có trách nhiệm chia sẻ, nhất là những người dân gặp khó khăn, người yếu thế trong xã hội. 

Thời điểm này, theo tôi, doanh nhân cần sự chủ động, dám nghĩ dám làm để chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp phục hồi nền kinh tế hơn là than vãn, trông chờ sự hỗ trợ từ Nhà nước. Bản thân doanh nhân cần dẫn là người dẫn đường trong thời kỳ mới. 

Doanh nghiệp nên xắn tay áo hành động nhiều hơn, sáng tạo và dám nghĩ dám làm thay vì than vãn hay trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Doanh nghiệp nhỏ thì đóng góp nhỏ, tùy theo sức của mình. Điều quan trọng là chúng ta có ý thức cho đi. Bên cạnh những đóng góp về vật chất, doanh nhân cũng cần phải đưa ra các giải pháp, hiến kế tâm huyết với chính quyền để từ đó các cơ quan chức năng có thể ban hành chính sách phù hợp với tình hình mới, nhằm nhanh chóng thúc đẩy khôi phục kinh tế.  

Bản thân doanh nhân khi chèo lái doanh nghiệp phải dự đoán trước tình huống, sẵn sàng ứng phó trước mọi thử thách. Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid 19 đã được khống chế khá tốt, nhưng chúng ta chưa thể biết lúc nào mới thật sự an toàn. Điều này có nghĩa là khó khăn còn ở trước mắt và tất cả chúng ta buộc phải tìm cách thích nghi với tình hình mới, để dẫn dắt doanh nghiệp đi đúng hướng. 

Hoat-dong-tu-thien-SouthernHom-7008-7020

*Khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát, Southern Home Việt Nam đã làm gì để duy trì sự ổn định của doanh nghiệp? 

- Trong thời gian qua, chúng tôi cũng gặp khó khăn như bao doanh nghiệp khác vì lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ. Tuy nhiên trong những tháng khó khăn, quan điểm của tôi là luôn đặt sự an toàn của người lao động lên hàng đầu nên ngay từ đầu tháng 5-2021, khi dịch Covid 19 còn chưa quá phức tạp, Southern Homes Việt Nam đã tổ chức làm việc tại nhà (Work From Home) cho toàn bộ nhân viên. Hệ thống Southern Homes Việt Nam trải dài tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, số lượng nhân viên rất đông nhưng nhờ chuẩn bị kỹ nên hoạt động vẫn thông suốt. Việc xác định chiến lược chuyển đổi số từ trước đó đã giúp chúng tôi duy trì hoạt động ổn định, các hoạt động đào tạo nhân viên, tiếp xúc khách hàng, giới thiệu cơ hội đầu tư cho thị trường bất động sản vẫn đạt hiệu suất cao, thu hút nhiều khách hàng quan tâm. 

* Tình hình nhân sự của Southern Homes Việt Nam hiện nay như thế nào, có bị biến động gì lớn không, thưa ông?

 - Tôi xác định con người tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Ngoài việc tổ chức làm việc tại nhà, chúng tôi cũng tổ chức các hoạt động tạo sự gắn kết của người lao động với doanh nghiệp. Tôi chủ trương không để một nhân viên nào bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, cùng với ban lãnh đạo, chúng tôi lên kế hoạch hỗ trợ trong trường hợp công ty có người nhiễm Covid-19 (F0). Doanh nghiệp chúng tôi có 10% F0, nhưng may mắn là tất cả đều bình an và vẫn kết nối thường xuyên với ban lãnh đạo công ty. Trong giai đoạn này chúng tôi không để nhân viên bị nghỉ việc vì cắt giảm chi phí.

Tôi quan niệm, lãnh đạo hết lòng với người lao động thì họ sẽ cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. Cho yêu thương sẽ nhận được yêu thương. 

*Khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát, Sourthern Homes Việt Nam đã làm gì để chia sẻ với xã hội? 

Khi dịch Covid 19 bùng phát, Southern Homes Việt Nam đã tổ chức “đội phản ứng nhanh” sử dụng quỹ xã hội của công ty và cũng như vận động thêm từ đối tác, khách hàng để mua lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế trao tặng người dân gặp khó khăn đóng góp Quỹ Vaccine.  Dù đóng góp của chúng tôi còn khiêm tốn nhưng một cây làm chẳng nên non, tôi tin tưởng khi tất cả các doanh nghiệp và người dân cả nước đều đồng lòng hướng đến tương lai, chung tay cùng Nhà nước thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua, nguy cơ nào cũng sẽ bị đẩy lùi.

Tôi rất ngưỡng mộ những doanh nhân có ý tưởng lớn và có tâm, giúp đỡ những người gặp khó khăn trong thời gian vừa qua. Chẳng hạn như việc mua cả chuỗi sản xuất vaccine về Việt Nam để giải quyết lâu dài nguồn cung về vaccine, xây trường để nuôi dưỡng trẻ mồ côi do bố, mẹ mất vì dịch Covid-19….. Họ chính là những người tạo cảm hứng lớn lao cho xã hội, vun đắp nên hy vọng tốt đẹp cho những mảnh đời đang đứng trước khó khăn chưa từng có. 

Quote-2209-1634019458.png

*Theo ông, việc duy trì sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp có vai trò thế nào trong thời điểm này?

- Trong giai đoạn này, tất cả mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực đều đang gặp khó khăn. Đặc biệt, đối với nhóm ngành về thương mại, dịch vụ như Southern Homes Việt Nam thì khó khăn còn gấp bội. Việc duy trì hoạt động kinh doanh, tạo công tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập cho đội ngũ nhân viên là vô cùng quan trọng bởi điều này sẽ góp phần chủ yếu trong công tác an sinh, ổn định xã hội. Đối với các ngành sản xuất thiết yếu, việc duy trì sản xuất sẽ góp phần cung ứng hàng hoá cho xã hội, kìm chế giá cả gia tăng đột biến, tránh cho chuỗi cung ứng bị đứt gãy sẽ gây ra nhiều tổn thất cho nền kinh tế. 

*Khôi phục kinh tế trong trạng thái bình thường mới, nhiều doanh nghiệp cho rằng Nhà nước cần có nhiều chính sách mạnh mẽ hơn để tạo nền tảng cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Ông suy nghĩ thế nào về điều này?

- Thời gian vừa qua, rất nhiều hiệp hội ngành nghề đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất với các cơ quan chức năng nhằm nhanh chóng khôi phục nền kinh tế như giảm lãi suất vay ngân hàng, miễn giảm thuế... Tuy nhiên, từ chính sách tới thực thi vẫn còn một khoảng cách và tôi mong khoảng cách này sẽ sớm được rút ngắn để chính sách thực sự đi vào đời sống. 

Ở góc nhìn của mình, tôi mong muốn Nhà nước cần xem xét đưa ra các chính sách vĩ mô để tạo sức bật cho thị trường. Chẳng hạn, đối với chính sách tài khoá năm 2022, Nhà nước nên điều chỉnh làm sao để hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh một cách thực chất nhất. Nhưng điều tôi và nhiều doanh nghiệp mong muốn hơn cả là Nhà nước cần linh hoạt tạo ra các chính sách pháp luật mang tính nền tảng, thông thoáng hơn, giảm bớt các thủ tục, thiếu tính thực tế để cộng đồng doanh nghiệp có được thuận lợi nhiều hơn trong hoạt động. Với góc nhìn tích cực, tôi cũng cho rằng dịch bệnh lần này cũng là cơ hội để chúng ta tái cơ cấu, mạnh dạn đổi mới, xây dựng nền tảng để trở nên mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn khi trở lại đường đua trong trạng thái bình thường mới! 

“Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả phía sau bạn”.

*Cảm ơn những chia sẻ thú vị của ông và xin chúc mừng ông nhân Ngày Tết doanh nhân 13-10!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Bùi Hiền - Tổng giám đốc Southern Homes Việt Nam: Doanh nhân cần mạnh dạn dẫn đường trong thời kỳ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO