Doanh nhân và cảm nhận “40 năm”

DUY KHUÊ - HẢI ÂU thực hiện| 30/04/2015 06:19

Tính đến hết năm 2014, cả nước có khoảng 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong tổng số hơn 800.000 doanh nghiệp đã đăng ký thành lập.

Doanh nhân và cảm nhận “40 năm”

Tính đến hết năm 2014, cả nước có khoảng 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong tổng số hơn 800.000 doanh nghiệp đã đăng ký thành lập. Sự lớn mạnh của khối doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân Việt Nam, đang ngày càng khẳng định vai trò và sứ mệnh xây dựng, phát triển kinh tế đất nước.

>>Việt Nam sau 40 năm thống nhất: Lớn và mạnh

40 năm sau ngày thống nhất đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã từng bước nâng cao nhân hiệu, tham gia vào các chương trình cộng đồng, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, có đủ năng lực lãnh đạo doanh nghiệp hiệu quả. Trong giai đoạn hội nhập, lực lượng doanh nhân phấn đấu để đưa doanh nghiệp mình ra “biển lớn”.

Tại Lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), Báo Doanh Nhân Sài Gòn Online đã có những cuộc trao đổi ngắn với một số đại diện khối doanh nhân tham gia diễu hành.

Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM:


Nhà nước nên coi thành công hay thất bại của doanh nghiệp (DN) như thành công, thất bại của đất nước

Những số liệu như tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 7%/năm, công nghiệp và dịch vụ chiếm 83% trong tổng GDP, GDP tăng gần 7 lần, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 200 lần… được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ diễn văn tại buổi lễ là những thông tin đáng mừng. Điều đó cho thấy Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt đến cộng đồng DN, thông qua nhiều chương trình, chính sách.

Tuy nhiên, DN vẫn cần nhiều hơn nữa sự quan tâm đồng bộ từ các cơ quan có liên quan, các bộ, ngành. Các cơ quan nhà nước nên coi thành công hay thất bại của DN như thành công, thất bại của đất nước, có như vậy thì đất nước, xã hội mới ngày càng phát triển vững mạnh hơn được.

Ông Nguyễn Thu Phong - Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Kiến trúc Xây dựng Nhà Vui:


Ghi dấu 4 chữ “vàng”: Tiên phong - đổi mới - hội nhập - phát triển

Nền kinh tế mở cửa, vai trò doanh nhân ngày càng được khẳng định là lực lượng nòng cốt trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Đây là điều đáng được ghi nhận sau 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Để khẳng định mình, góp phần cho công cuộc phát triển đất nước, chúng tôi - đội ngũ doanh nhân trẻ nói riêng và cộng đồng doanh nhân Việt Nam nói chung - thống nhất chọn khẩu hiệu doanh nhân Việt Nam là “Tiên phong - đổi mới - hội nhập - phát triển”.

Điều này thể hiện sự đồng lòng, chung sức và cũng là mục tiêu để đội ngũ doanh nhân, DN hướng đến trong tương lai; đồng thời giúp các DN cùng nhau gắn kết, tham gia vào luật chơi mới, xu hướng mới, phù hợp với nhu cầu ngày càng cao ở các đấu trường trong nước lẫn quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op):


Thắng lợi của 40 năm trước là động lực thôi thúc doanh nhân, doanh nghiệp đổi mới


Tôi nghĩ rằng, thời khắc kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, bất kể người Việt Nam nào cũng đều cảm thấy tự hào. Tôi cũng là một trong số đó.

Sau 40 năm đất nước thống nhất, phát triển và hội nhập, bản thân chúng tôi, những công dân Việt Nam, những doanh nhân, DN luôn nhớ đến những người đã hy sinh để lấy đó làm động lực, thôi thúc bản thân, DN có những đổi mới, sáng tạo, từng bước khẳng định vị trí tiên phong, đi đầu trong phát triển kinh tế.

Saigon Co.op sau 26 năm thành lập và 19 năm gắn kết với người tiêu dung tự hào về những gì đã đóng góp cho ngành bán lẻ nước nhà. Theo đó, chúng tôi luôn không ngừng nâng cao dịch vụ, chất lượng, cải tiến hệ thống..., để chuẩn bị cho những giai đoạn hội nhập tiếp theo vào cuối năm 2015, mà cụ thể là tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP)... Đây là giai đoạn được dự báo có nhiều cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn, đòi hỏi từ DN sự quyết tâm, quyết liệt để xây dựng ngày càng nhiều các thương hiệu thuần Việt, vững mạnh.

Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan):


Đội ngũ doanh nhân nên chung tay khơi gợi niềm tự hào dân tộc

40 năm đã trôi qua, theo dòng lịch sử với hơn 30 năm đổi mới, chúng ta gặt hái được nhiều thành tựu: đất nước được yên bình, chính trị ổn định và trở thành một quốc gia đang trên đà phát triển với tốc độ tăng trưởng GDP không ngừng.

Dù rằng có bao nhiêu gian lao vất vả chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng với những nỗ lực, sự khéo léo, sự tinh tế và trí tuệ trong điều hành, chúng ta đã vượt qua, ổn định kinh tế vĩ mô, từng bước hội nhập sâu, rộng.

Là một doanh nhân, tôi thấy rằng, Chính phủ đã từng bước ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân trong việc kiến tạo đất nước. Đó cũng là sứ mệnh trong thời bình của những chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, đội ngũ nông dân, tri thức cùng các tầng lớp xã hội.

Trong diễn văn khai mạc tại lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng luôn nhắc lại với tinh thần, thái độ trân trọng đối với đội ngũ doanh nhân về vai trò của chúng tôi trong xây dựng đất nước. Đây được xem là niềm tự hào của doanh nhân, đội ngũ không chỉ làm giàu cho đất nước, cho bản thân, mà cái lớn nhất là thực thi được sứ mệnh của mình.

Cột mốc 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước cũng là dịp để mọi tầng lớp, nhất là đội ngũ doanh nhân chung tay hun đúc ý chí hơn nữa, không chỉ cho mình mà còn cho thế hệ mai sau.

Tôi mong rằng đội ngũ doanh nhân sẽ cùng nhau đóng góp công sức và trí tuệ cho xã hội, khơi dậy niềm tự hào dân tộc để kinh tế Việt Nam phát triển không thua kém các nước trên thế giới.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân và cảm nhận “40 năm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO