Chúng tôi ”tích nước, bán điện”

NGUYỄN HẰNG thực hiện| 24/12/2011 09:17

Trung Nam Group được xem là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tham gia đầu tư vào lĩnh vực thủy điện. Suốt chặng đường 7 năm, Trung Nam đã lớn mạnh trở thành một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực: năng lượng thủy điện, năng lượng gió, bất động sản (BĐS), xây dựng, sản xuất thiết bị điện...

Chúng tôi ”tích nước, bán điện”

Trung Nam Group (TNG) được xem là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tham gia đầu tư vào lĩnh vực thủy điện. Suốt chặng đường 7 năm, Trung Nam đã lớn mạnh trở thành một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực: năng lượng thủy điện, năng lượng gió, bất động sản (BĐS), xây dựng, sản xuất thiết bị điện...

Ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng giám đốc Trung Nam Group - Ảnh: Quý Hòa

Suốt quãng thời gian ấy, Trung Nam đã tập hợp được lực lượng lao động hùng hậu với hơn 3.000 người và thực hiện hàng chục công trình về năng lượng, BĐS có quy mô lớn ở khu vực miền Trung và Nam bộ. Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc TNG cho biết:

- Năm 2011 là một năm đầy thách thức và khó khăn với doanh nghiệp nói chung và giới kinh doanh BĐS nói riêng. Tuy nhiên, TNG đạt được những thành công nhất định nhờ có nguồn tài chính dồi dào, đi đúng hướng, cộng thêm chút may mắn. Đơn cử như dự án BĐS Golden Hill tại Đà Nẵng, chúng tôi tung hàng đúng vào thời điểm thị trường đang sốt, từ cuối năm 2010 đến tháng 3/2011, nên đã thu hút đông khách hàng.

Chính sự thành công vào phút chót này, giúp Trung Nam có thêm nguồn tài chính vững vàng, đủ đáp ứng cho các dự án thủy điện đang triển khai. Tính đến thời điểm này, doanh thu của TNG đã đạt chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2011 là 5.000 tỷ đồng. Đây là thành quả lao động nỗ lực trong năm qua của 3.000 con người gắn bó với TNG.

* Ông đánh giá thế nào về thị trường BĐS trong giai đoạn khó khăn này?

1. Sắp tới, dự án Khu Công viên Văn hóa và đô thị Golf Valley (Đà Lạt) do H.O.K International quy hoạch sẽ được tung ra thị trường.

- Trong giai đoạn này, kinh tế rất kém và có thể kéo dài đến năm sau, gây khó khăn lớn đối với các công ty đầu tư BĐS, đặc biệt là các công ty dựa nhiều vào vốn tín dụng. Tôi nghĩ rằng, trong giai đoạn suy thoái, các dự án BĐS phải làm cho xong, khi thị trường phục hồi thì có ngay sản phẩm để bán.

Sản phẩm BĐS trên thị trường hiện nay rất đa dạng. Phân khúc căn hộ cao cấp dù có lượng khách hàng nhất định, nhưng chiếm tỷ lệ nhỏ và không phát triển nhiều. Chiếm số đông là nhóm khách hàng gia đình trẻ, chính vì vậy, đây là cơ hội để phát triển sản phẩm trung cấp, với mức giá vừa phải.

* Hiện tại, nhiều dự án lớn đang đứng trước nguy cơ phải chuyển nhượng hay bán tháo để cắt lỗ và trả nợ ngân hàng. Liệu ông có ý định mua lại một số dự án này?

- Hiện nay, không riêng gì dự án BĐS mà cả dự án năng lượng, nhiều chủ đầu tư rất muốn chuyển nhượng. TNG đang sắp xếp để mua lại dự án về năng lượng mà nhà đầu tư khác không đủ tiềm lực về tài chính. Còn về các dự án BĐS thì chúng tôi chưa có ý định.

* Theo ông, đâu là những lợi thế của dự án Golden Hills và Golf Valley? Ông có thể cho biết quy mô cũng như mức độ đầu tư của hai dự án này?

- TNG đang phát triển theo hướng phân khúc đất nền, bởi quỹ đất của chúng tôi lớn và có vị trí đẹp. Hai dự án nổi bật trong năm 2011 của TNG là Golden Hills và Golf Valley có nhiều lợi thế đặc biệt về vị trí, cảnh quan đẹp, gần gũi với thiên nhiên, giao thông thuận lợi, sản phẩm mang lại giá trị cao, được quy hoạch và đầu tư tốt, mức giá hợp lý và đáp ứng được nhu cầu an cư lạc nghiệp của khách hàng.

Dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills ở Đà Nẵng có tổng diện tích 400 ha, chỉ cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10km. Diện tích xây dựng từ 35 - 41%, còn lại là dành cho thiên nhiên và mảng xanh. Thiên nhiên nơi đây sẽ là sợi dây gắn kết con người với Golden Hills.

Đây sẽ là một thành phố hiện đại thu nhỏ với đầy đủ các tiện ích và công trình công cộng cao cấp. Dự kiến vào năm 2012, chúng tôi sẽ giao sản phẩm cho khách hàng.

2. Dự án Golden Hills đang rốt ráo thực hiện để giao sản phẩm cho khách hàng.

Còn dự án Golf Valley rộng gần 20 ha nằm ngay trung tâm thành phố Đà Lạt cũng đang trong quá trình xây dựng, cuối năm nay chúng tôi sẽ tung sản phẩm ra thị trường. Đây là mảnh đất vàng cuối cùng của xứ sương mù, nằm cạnh hồ Xuân Hương và sân golf Đà Lạt. Dự án có tổng vốn đầu tư 150 triệu USD.

Theo đánh giá, sức tiêu thụ của hai dự án này rất tốt. Các dự án Golden Hills và Golf Valley đều do các công ty tư vấn hàng đầu thế giới quy hoạch và thiết kế, Golden Hills do S.O.M (nhà quy hoạch khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM) thiết kế quy hoạch, còn Golf Valley do H.O.K International quy hoạch. Năng lực và kinh nghiệm của các công ty này đã giúp cho quy hoạch Golf Valley và GoldenHills đạt được tính thẩm mỹ và hiện đại.

Chúng tôi còn có một số dự án trên đường Ba Tháng Hai, Nguyễn Thị Diệu, Nguyễn Đình Chiểu (Q.10, Q.3, TP.HCM), nhưng trong thời điểm thị trường đang cạnh tranh khốc liệt nên chúng tôi phải cân nhắc thời điểm khởi công xây dựng.

* Đầu tư cho BĐS thường giàu nhanh, nhưng rủi ro cao. Còn đầu tư cho ngành năng lượng thì ổn định, nhưng phải có vốn mạnh. Có phải vậy không, thưa ông?

3. Dự án thủy điện Đồng Nai 2 sẽ phát điện vào 2012, mang lại doanh thu cho TNG khoảng 300 tỷ đồng/năm.

- TNG là một trong những đơn vị tư nhân đầu tiên tham gia vào đầu tư thủy điện. Trong những năm 2006 - 2007, hầu hết dự án của tư nhân là những công trình thủy điện nhỏ, có công suất 1 - 10MW.

Riêng dự án thủy điện Đồng Nai 2, huyện Di Linh, Lâm Đồng của TNG là dự án lớn, có công suất lắp máy là 77MW, tổng đầu tư 2.500 tỷ đồng. Dự kiến nhà máy sẽ phát điện vào 2012 với điện lượng 290 triệu KWh mỗi năm và mang lại doanh thu khoảng 300 tỷ đồng/năm.

Chúng tôi sẽ nuôi thủy sản trên các hồ thủy điện. Bên cạnh đó, chúng tôi đang triển khai dự án thủy điện Krông-Nô 2 & 3 xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, Lâm Đồng, có công suất 47MW, tổng mức đầu tư 1.150 tỷ đồng, dự kiến phát điện vào năm 2013, sẽ cung cấp khoảng 170 triệu KWh.

TNG còn dự án thủy điện Đồng Cam ở Phú Yên với công suất 80MW đang trong giai đoạn thiết kế. Dự án phong điện 90MW ở Ninh Thuận sẽ triển khai đầu năm 2012. Chúng tôi còn tận dụng diện tích đất và nắng nhiều ở Ninh Thuận để phát triển điện mặt trời, đây là nguồn năng lượng sạch, trong tương lai sẽ thay thế điện hạt nhân.

* Trên thực tế, đầu tư thủy điện không hấp dẫn do tỷ suất lợi nhuận thấp, thu hồi vốn chậm, thậm chí có doanh nghiệp tư nhân phải bỏ cuộc. Với TNG thì sao, thưa ông?

- Vẫn có nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng thủy điện vì đây là ngành có đầu ra ổn định. Nếu như ngành BĐS làm giàu cho TNG nhưng mang tính rủi ro cao, thì lĩnh vực năng lượng là “nồi cơm” ổn định cho TNG.

Đầu tư trong lĩnh vực này phải có vốn và tiềm lực mạnh, nhưng khi đưa vào hoạt động thì mang lại doanh thu cao. Hiện nay, giá điện bán cho EVN là rất thấp. Doanh nghiệp đang chờ đợi sự điều chỉnh giá của Nhà nước để cân bằng đầu ra, đầu vào cho ngành điện.

* Xin ông cho biết một số hoạt động xã hội tiêu biểu của TNG?

- Chỉ riêng Đà Nẵng, chúng tôi là nhà tài trợ kim cương Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế năm 2011 và các cuộc thi của các năm trước, đây là một chương trình mà theo tôi là có ý nghĩa thúc đẩy du lịch rất lớn đối với Đà Nẵng. Chúng tôi còn tặng 5 tỷ đồng cho Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Tại các địa phương có dự án của TNG, chúng tôi xây nhà tình nghĩa, tặng tiền cho quỹ bảo trợ trẻ em... với ngân sách mỗi năm khoảng 3 tỷ đồng. Tính cho đến nay, tổng số tiền dành cho hoạt động xã hội của TNG là 30 tỷ đồng.

* Cám ơn ông về những thông tin vừa chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chúng tôi ”tích nước, bán điện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO