Bà Mã Đào Ngọc Bích - Tổng giám đốc chuỗi hệ thống làm đẹp Angel Beauty - Giám đốc chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World: Giải thưởng lớn nhất với tôi là tình yêu thương con người

Nguyễn Loan| 02/06/2021 09:00

Khát vọng của nữ doanh nhân - CEO Mã Đào Ngọc Bích đang dần hiện hữu bằng một công trình kiến trúc táo bạo với ý nguyện một ngày nào đó, thương hiệu "kinh đô sắc đẹp" của thế giới sẽ thuộc về Việt Nam, trở thành niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam, của con người Việt Nam.

* Bà vừa có cú lội ngược dòng ngoạn mục giữa tâm dịch Covid-19 bằng việc khai trương gần như cùng lúc hệ thống 9 "siêu thị mỹ phẩm gia đình" mang thương hiệu AB Beauty World, tọa lạc ở những vị trí đắc địa giữa Sài Gòn. Đó là cơ hội hay mạo hiểm?

- Trong kinh doanh, cơ hội thường đi đôi với mạo hiểm. Điều quan trọng là khi gặp khó khăn phải tìm cách thoát ra để bứt phá mới hy vọng có được cơ hội. Cơ hội ấy đã mở ra cho tôi bằng việc lựa chọn được những "vị trí vàng" với diện tích phù hợp để hiện thực hóa kế hoạch phát triển hệ thống "siêu thị mỹ phẩm gia đình" đẳng cấp cao mà cũng rất đỗi bình dị. Ở đó, từ doanh nhân hay người nổi tiếng, cho đến chị công nhân, anh thợ hồ, em học sinh... đều có thể sắm những loại mỹ phẩm ưng ý mà không sợ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bị dịch Covid-19 hoành hành, hàng loạt cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trả mặt bằng, nên tôi có cơ hội tìm được những vị trí đẹp để mở siêu thị trong thời gian ngắn như vậy.

anh-1-3151-1622087185.jpg

* Chắc là tham vọng của "siêu thị mỹ phẩm gia đình" không dừng lại ở con số 9. Bà sẽ phát triển hệ thống như thế nào và nguồn lực tài chính từ đâu?

- Không phải tham vọng theo kiểu "thừa nước đục thả câu", mà kế hoạch của chúng tôi được xây dựng trên nền tảng nghiên cứu kỹ thị trường và kinh nghiệm của cả quá trình hơn 15 năm phát triển kinh doanh trong ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp. Chiến lược của AB Beauty World là ngay trong năm 2021, hệ thống "siêu thị mỹ phẩm gia đình" sẽ có mặt ở tất cả quận, huyện và cả thành phố Thủ Đức. Thị trường tiếp theo là các tỉnh miền Tây.

Trong ba năm tới, hệ thống AB Beauty World sẽ có mặt ở hầu hết tỉnh, thành trên cả nước. Tôi có niềm tin vào sự thành công bởi tôi không kinh doanh đơn độc mà có các nhà đầu tư đã tin tưởng trao cho tôi cơ hội điều hành để phát triển. Chúng tôi có cơ sở khi hoạch định nguồn lực tài chính đủ mạnh để hiện thực hóa ước mơ làm đẹp cho những ai cần, để cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn, đáng yêu hơn và thi vị hơn, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam luôn có thể tự tin bước ra từ "thế giới cổ tích" của chính bản thân mình.

* Bước vào "siêu thị mỹ phẩm gia đình", khách hàng khó tránh khỏi cảm giác bị choáng ngợp trước một thế giới chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Làm sao bà thuyết phục được các "ông lớn" nổi tiếng khó tính trong lựa chọn đối tác ngành hóa mỹ phẩm trên thế giới?

- Đó là khó khăn lớn nhất của tôi. Trong quá trình đàm phán, thuyết phục người đại diện của các thương hiệu nổi tiếng, tôi đã tìm được bí quyết, đó là sự trung thực, lòng chân thành và niềm đam mê cháy bỏng theo đuổi ước mơ, khát vọng chứ không phải là con số, lợi nhuận và những chiêu trò kinh doanh không lành mạnh. Họ nhìn thấy ở chúng tôi không chỉ là quy mô hoành tráng mà còn là sự chăm chút tỉ mỉ, tinh tế đối với từng sản phẩm, dù là nhỏ nhất. Họ có lòng tin để đồng hành cùng chúng tôi đưa sản phẩm chính hãng đến tay người tiêu dùng bằng con đường minh bạch nhất, an toàn nhất. Tôi rất tự hào vì chỉ trong khoảng thời gian không thể ngắn hơn, siêu thị đã quy tụ được trên 15.000 sản phẩm thuộc 8 ngành hàng (mỹ phẩm chăm sóc da, trang điểm, nước hoa, chăm sóc tóc và móng, chăm sóc da cho nam giới, chăm sóc em bé, làm đẹp, những vật dụng mỹ phẩm thiết yếu trong gia đình và thực phẩm chức năng) từ hơn 500 thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước với nhiều nhãn hàng đình đám của Pháp, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore...

* Là thế giới của xa xỉ phẩm với nhiều thương hiệu nổi tiếng dành cho người nhiều tiền, nhưng lại gắn với tên gọi "siêu thị mỹ phẩm gia đình", liệu bà có "bình dân hóa" sản phẩm cao cấp quá không và phân khúc thị trường được khu biệt bằng những tiêu chí nào?

- Tôi không hạ thấp giá trị của các thương hiệu, mà ngược lại muốn tôn vinh sự lựa chọn của người tiêu dùng và giúp các nhà sản xuất chân chính trên thế giới đưa được đến tay khách hàng những dòng sản phẩm chính hãng, để các nhãn hàng ấy có chỗ đứng tin cậy trong lòng người tiêu dùng khi hợp tác với chúng tôi. Thực tế cho thấy, thị trường hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có sức tiêu thụ rất lớn tại Việt Nam, nhưng những nhãn hàng nổi tiếng rất khó cạnh tranh thành công bởi tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

anh-3-2030-1622087186.jpg

Trong bối cảnh vàng thau lẫn lộn, người tiêu dùng bị nhiễu loạn thông tin vì mác hàng hiệu xách tay, hàng phi mậu dịch giá rẻ rao bán tràn lan trên mạng xã hội, thậm chí cả kênh thương mại điện tử hay ngay tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh có địa chỉ cụ thể. Có hai vấn đề nổi cộm, đó là người tiêu dùng thiếu thông tin về sản phẩm các kênh phân phối, hệ thống quy phạm pháp luật trong việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe. Vì vậy khó triệt tiêu nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Đây cũng là lý do chính để AB Beauty World xây dựng chuỗi hệ thống mang tên "siêu thị mỹ phẩm gia đình". Ở đó, khách hàng có thể lựa chọn đầy đủ sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, sản phẩm cho sức khỏe... cho thành viên trong gia đình mà không phải hoài nghi là sản phẩm chính hãng hay không chính hãng. AB Beauty World không có chỗ đứng cho hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Và trên tất cả, "siêu thị mỹ phẩm gia đình" đem đến cho khách hàng sự trải nghiệm, thăng hoa trong thế giới hàng hiệu một cách tự tin, thoải mái để hưởng thụ những giá trị cao nhất cả về sắc đẹp, sức khỏe lẫn tinh thần.

* Là người truyền lửa đầy nhiệt huyết, luôn xuất hiện như một "nàng công chúa" dù ở vai trò tổng giám đốc của hệ thống làm đẹp và chăm sóc da Angel Beauty, hay trong các hoạt động hội đoàn, từ thiện, sức mạnh đến từ đâu để bà luôn dồi dào năng lượng?

- Tôi rất "lúa" theo đúng nghĩa nhà quê. Tôi là cô gái miềm Tây, xuất thân nghèo khó. Với xuất phát điểm nghèo khó, đối với tôi là lợi thế vì chỉ có một con đường là phải tiến về phía trước. Tôi không có nền tảng học vấn như bao bạn trẻ khác cùng trang lứa, nhưng có niềm đam mê cháy bỏng và khát vọng làm giàu thậm chí còn cao hơn nhiều người khác. Ngay khi bước chân vào nghề chăm sóc sắc đẹp, tôi đã luôn ao ước phải làm sao cho khách hàng trở nên "đẹp đẽ nhất và hạnh phúc nhất có thể". Tôi nỗ lực từng ngày từng giờ, luôn chìm đắm trong thế giới bất tận của nghệ thuật làm đẹp. Nhìn thấy khách hàng lộng lẫy, rạng ngời, lòng tôi trào dâng hạnh phúc, xúc động chen lẫn niềm kiêu hãnh, tự hào. Với tôi, đó không chỉ là nhan sắc mà là tác phẩm, là biểu tượng hoàn mỹ của hình ảnh người phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày. Họ có quyền được tôn vinh, được nâng niu, trân trọng, họ xứng đáng được hưởng tình yêu và hạnh phúc.

Không mơ mộng viển vông, nhưng tôi luôn khát khao trở thành "nàng công chúa" trong lâu đài của chính bản thân và mong dành những điều tốt đẹp nhất cho những người phụ nữ quanh mình. Vì vậy, tôi không ngừng học hỏi, không ngừng cập nhật công nghệ tiên tiến trong ngành thẩm mỹ và máy móc, thiết bị làm đẹp tiên tiến ở các nước tiên tiến trên thế giới. Nên nhớ rằng, đại gia của phụ nữ không phải là tiền bạc mà là tình yêu thương dành cho họ. Không có phụ nữ xấu mà chỉ có phụ nữ chưa biết cách làm cho mình đẹp hơn, đáng yêu hơn. Tôi đã truyền lửa cho nhiều phụ nữ cảm hứng từ niềm tin của bản thân. Ở bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, bạn hãy sống, làm việc bằng tình cảm, trách nhiệm và tình yêu công việc, cháy hết mình, đam mê hết mình thì sẽ trở thành người truyền lửa có sức mạnh, đáng tin cậy.

* Bà rất thành công trong kinh doanh. Bằng chứng là khởi nghiệp mới hơn 10 năm với số vốn khiêm tốn, nay đã có khối tài sản và danh tiếng thuộc diện "không phải dạng vừa". Là do bà "mát tay" hay biết khai thác thị trường làm đẹp đầy tiềm năng ở Việt Nam ?

- Có người gọi tôi là "bà chủ lớn", nhưng thú thực tôi chưa bao giờ biết xem sổ sách, kế toán. Tôi không chủ trương quản lý đồng tiền mà học cách tích lũy nó. Làm ra bao nhiêu là tôi đổ vào đầu tư bằng việc mua nhà trả góp thay vì đi thuê nhà để làm điểm kinh doanh. Đó là những ngôi nhà của chính bản thân mình nên tôi dồn mọi tâm huyết chăm chút để biến nó thành những "lâu đài sắc đẹp". Tôi không nghĩ làm giàu từ bất động sản, nhưng cùng với thời gian, những ngôi nhà của tôi bỗng trở thành tài sản có giá trị. Nếu gọi là "mát tay" có lẽ chỉ đúng với việc mua nhà. Còn kinh doanh lại là chuyện khác. Thị trường làm đẹp ở nước ta tuy hấp dẫn nhưng cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Có biết bao người, kể cả những tập đoàn lớn của nước ngoài từng nếm trải thất bại với thị trường làm đẹp ở Việt Nam. Tôi không là ngoại lệ, cũng thất bại, cũng bị chơi xấu. Nhưng trong khó khăn, tôi không bỏ cuộc mà luôn đối diện và mạnh mẽ đương đầu vì tôi là "nàng công chúa" đẹp nhất của chính mình.

anh-2-3650-1622087186.jpg

* Bà có thể cho biết bí mật về công trình kiến trúc - lâu đài 101 phòng làm đẹp và 101 phòng khách sạn tại TP.HCM trong tương lai?

- Không phải trong tương lai mà nó đã hiện hữu bằng việc phần thô của tòa lâu đài đang được hoàn thiện. Đây là tác phẩm thể hiện niềm đam mê một "kinh đô thời trang và sắc đẹp" của tôi. Tôi đã tự lên ý tưởng, cùng các kiến trúc sư thiết kế những bản vẽ cho tòa lâu đài này. Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học kinh điển Nghìn lẻ một đêm, tôi muốn xây lên một lâu đài mà ở đó, mỗi căn phòng, mỗi không gian bài trí là một câu chuyện cổ tích, một tác phẩm nghệ thuật mang phong cách, địa danh gắn với tên tuổi những người nổi tiếng trên thế giới. Tôi muốn có "cô Tấm" bước ra đời thực từ câu chuyện cổ tích, những bé gái trở thành "nàng công chúa" trong cung điện, những "hoàng tử" từ huyền thoại trong khu vườn La Mã có thể tay trong tay cùng người con gái của lòng mình bước lên những cây cầu tình yêu nổi tiếng thế giới... Kinh đô thời trang và sắc đẹp này sẽ là quần thể du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, chăm sóc sắc đẹp, mua sắm và ẩm thực không chỉ của người Việt Nam mà còn là du khách các nước. Cùng với sự nghiệp phát triển hệ thống "siêu thị mỹ phẩm gia đình" của AB Beauty World, tôi đang nỗ lực hết mình cho công trình này.

* Đã có nhiều giải thưởng dành cho bà. Đó là sự ghi nhận những đóng góp trong kinh doanh, công tác đoàn thể và hoạt động xã hội - từ thiện. Đối với một phụ nữ còn trẻ, xinh đẹp lại giàu có, bà đang theo đuổi ước mơ, sự nổi tiếng hay chỉ tạo lợi thế trong kinh doanh?

- Được tôn vinh là rất đáng tự hào. Nhưng giải thưởng lớn nhất đối với tôi là tình yêu thương con người, sự trân quý giá trị lao động trong cuộc sống này. Tôi không đi tìm sự nổi tiếng cá nhân bằng những ý tưởng phù phiếm mà muốn biến khát vọng đem đến giá trị tốt nhất cho khách hàng, thứ mà họ đáng được hưởng bằng các mô hình, tiện ích trong thế giới làm đẹp và chăm sóc sắc đẹp. Đồng thời để các đối tác phải nể phục lòng chân thành, thái độ nghiêm túc trong công việc, họ nhất định phải tôn trọng tâm huyết, giá trị đầu tư của chúng tôi. Bên cạnh đó, việc phát triển dự án, xây dựng thương hiệu đúng tiến độ cũng sẽ góp phần lan tỏa thông điệp người Việt luôn đồng hành với giá trị, đẳng cấp của người tiêu dùng Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Mã Đào Ngọc Bích - Tổng giám đốc chuỗi hệ thống làm đẹp Angel Beauty - Giám đốc chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World: Giải thưởng lớn nhất với tôi là tình yêu thương con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO