Bà Mã Đào Ngọc Bích - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Chuỗi Siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World: “Hành trình từ trái tim”

Ý Nhi| 25/10/2021 06:20

Trong đại dịch Covid-19, có rất nhiều câu chuyện kỳ diệu được viết lên từ chính trái tim và tâm huyết của những người đã làm một điều gì đó, không phải cho mình mà cho mọi người và AB Beauty World cũng là một câu chuyện như thế. Giữa lúc đại dịch đang bủa vây khiến nhiều doanh nghiệp lao đao thì 9 siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World ra đời với tâm huyết: “Cho phụ nữ Việt Nam và là niềm tự hào của người Việt Nam”.

Đúng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 vừa qua, tình cờ tôi gặp bà Mã Đào Ngọc Bích - Giám đốc chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World và chuyện của người sáng lập AB Beauty World đã tiếp cho tôi nguồn cảm hứng về tinh thần đã nghĩ thì quyết làm - tinh thần xuất phát từ chính trái tim của một người luôn thấu hiểu và biết biến nhu cầu, mong mỏi của nhiều người thành hiện thực.

ab-beauty-word-8528-1635170719.jpg

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, nhu cầu tiêu thụ mỹ phẩm tại Việt Nam hiện cao nhất nhì khu vực. Tuy nhiên, đây không phải là lý do để AB Beauty World ra đời. CEO Mã Đào Ngọc Bích chia sẻ: “Quyết định thành lập chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World là tâm huyết của tôi và ba cổ đông. Có dịp đi nhiều nước, tôi thấy mô hình siêu thị mỹ phẩm chuyên biệt cho cả gia đình rất thành công. Đến mua sắm tại những nơi này, khách hàng không phải bận tâm hàng giả hay thật, chất lượng tốt hay không, chỉ cầm giỏ lựa hàng. Có những siêu thị thu hút đến nỗi, cha mẹ đi cùng con cái xếp hàng chờ vào mua. Khách hàng đến đây mua sắm còn được thụ hưởng sự chăm sóc sắc đẹp lẫn sức khỏe, tinh thần. Không có gì thoải mái và thư giãn hơn khi dạo bước trong không gian rộng lớn, trang trí tinh tế, trang nhã, hương thơm thoang thoảng, âm nhạc nhẹ nhàng. 

Nhìn lại đất nước, tôi thoáng chạnh lòng vì Việt Nam chưa có những siêu thị mỹ phẩm đủ sức bảo chứng về chất lượng, để khách hàng yên tâm khi mua sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho mình và gia đình. Mà không chỉ có vậy, nhiều người tiêu dùng Việt Nam, nhất là chị em phụ nữ khi có nhu cầu mua mỹ phẩm còn phải đối mặt với nỗi lo hàng giả, hàng nhái đóng mác “hàng xách tay” bày bán tràn lan. Vì thế, tôi và ba cổ đông ước mong có một mô hình siêu thị mỹ phẩm “đạt tiêu chuẩn quốc tế”. 

Hiểu được suy nghĩ và khao khát của tôi, một người bạn đang kinh doanh siêu thị mỹ phẩm eveandboy nổi tiếng tại Thái Lan và rất thành công, bảo tôi mang mô hình này về Việt Nam. Nhưng tôi nói: “Bạn làm được thì mình cũng làm được. Mình là người Việt Nam thì phải mở được chuỗi cửa hàng cho người Việt Nam”.

tro-chuyen-1-3862-1635151932.jpg

* Lý do tại sao bà lại từ chối khi nhượng quyền một thương hiệu có tên tuổi sẽ rút ngắn con đường xây dựng thương hiệu và giảm rủi ro hơn?     

- Nếu đem mô hình siêu thị mỹ phẩm về Việt Nam chỉ vì mục đích kinh doanh kiếm lợi nhuận thì chúng tôi sẽ chọn cách nhận nhượng quyền, bởi sẽ rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu và giảm rủi ro. Nhưng chúng tôi xây dựng AB Beauty World trước hết vì muốn làm một cái gì đó cho phụ nữ Việt Nam, xây dựng một thương hiệu của người Việt Nam.

Phụ nữ Việt Nam cần kiệm, chăm chỉ, luôn hy sinh bản thân cho chồng con và gia đình. Thậm chí, có chị em còn quên luôn việc chăm sóc bản thân và dành khoảng thời gian riêng cho mình. Vì thế, mục đích của AB Beauty World là tạo ra cho chị em một nơi mua sắm vừa để an tâm về giá cả, đúng hàng chính hãng, không lo mua nhầm hàng giả, hàng nhái, lại vừa được thư giãn và tư vấn miễn phí cách chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, kể cả khi buồn bực, chị em có thể đến đây, không cần mua sắm mà chỉ để có chút thời gian cho riêng mình, được nhìn ngắm, tìm hiểu và thử sản phẩm, được nhân viên tư vấn cách dùng mỹ phẩm và chăm sóc da, được nghe nhạc, ngửi mùi nước hoa, thả mình trong không gian mát mẻ, dịu lành của mỹ phẩm và hương thơm. Và để mang lại điều đó cho chị em, tôi đặt hết tâm huyết để tạo ra một không gian hiện đại, sang trọng nhưng vẫn gần gũi, ấm áp và lãng mạn để chị em thư giãn và an tâm mua sắm. Bên cạnh mục đích đó, tôi còn mong muốn xây dựng một thương hiệu siêu thị mỹ phẩm của Việt Nam tương xứng với các chuỗi mỹ phẩm của các thương hiệu lớn trên thế giới...

* Chắc hẳn từ mong muốn đến hiện thực là một hành trình không dễ thực hiện...

- Chúng tôi thấy Việt Nam cần một thương hiệu siêu thị mỹ phẩm nên quyết tâm làm. Lúc đầu rất khó khăn vì phải tự tìm đường đi, làm ngày làm đêm nửa năm mới ra được một mô hình ổn định, chỉn chu, trong khi chúng tôi chưa từng làm siêu thị. Dấn thân vào thì từ cái kệ mình cũng phải học hỏi cách thiết kế, rồi bố cục nó sao cho bắt mắt...

Nếu tính lợi nhuận thì AB Beauty World không thể mang lại lợi nhuận cao như ngành xây dựng của anh Nghĩa (cổ đông) hay lâu đài làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp của tôi. Bởi chúng tôi bán đúng giá nhà cung cấp đưa ra và chỉ hưởng hoa hồng nên không lợi lộc nhiều. Trong khi đó, chi phí mặt bằng, điện nước, máy lạnh, lương nhân viên và nhiều chi phí khác rất lớn. Thậm chí đến thời điểm này, chúng tôi còn lỗ, nhưng vẫn vui và vẫn tâm huyết sẽ tiếp tục mở thêm siêu thị mỹ phẩm. Ngoài mong muốn mang mô hình này đến với người Việt Nam, chúng tôi còn muốn trả lời được câu hỏi: Tại sao Việt Nam đang phát triển lại không mở được một chuỗi siêu thị mỹ phẩm mang thương hiệu Việt mà chấp nhận để các thương hiệu nước ngoài sang mở mô hình kinh doanh này, rồi lấy tiền của người Việt Nam mang về nước họ? 

quote-AB-8769-1635170719.jpg

* Phải mất mấy năm mới có câu trả lời này, thưa bà?

- Chúng tôi đã ao ước, trăn trở theo đuổi mô hình này 5 năm trời và cũng chỉ tính trong đầu chứ chưa có kế hoạch mở  siêu thị vào năm 2020. Thế nhưng, khi dịch Covid-19 bất ngờ ập đến, nhiều mặt bằng lớn và có vị trí tốt bị trả, nên chúng tôi quyết định lấy cái khó chuyển thành cơ hội thực hiện ước mơ của mình. Bản thân tôi từng mua nhầm mỹ phẩm giả bán trên mạng nhưng khi đổi trả thì quá phiền phức, còn vào các cửa hàng nhỏ thì không thể yên tâm với “hàng xách tay”, bởi nó chẳng có chứng từ. Vì thế, tôi muốn chị em phụ nữ mình có một nơi an tâm mua sắm. Khi mở mô hình này, tôi đã nghiên cứu nhiều mô hình trên thế giới, đa số đều có quy mô nhỏ, khoảng từ 150-250 mét vuông và không đa dạng như nguồn hàng đang có tại AB Beauty World. Tôi muốn AB Beauty World có đầy đủ sản phẩm cho cả gia đình, được xếp đặt theo từng khu riêng, như khu makeup, nước hoa, khu mỹ phẩm dành cho đàn ông, khu dành cho em bé, đặc biệt là khu thực phẩm chức năng đảm bảo hàng chính hãng dành cho sức khỏe. 

* Làm thế nào trong một thời gian ngắn bà có thể thương thảo với nhiều thương hiệu mỹ phẩm khi bản thân chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này?

- Khó khăn nhất là đàm phán với nhà cung cấp. Những thương hiệu nhỏ thì đồng ý, còn những thương hiệu lớn thì chần chừ. Có những chủ thương hiệu mỹ phẩm đến trực tiếp xem mô hình của tôi  nhưng vẫn chưa biết tôi sẽ kinh doanh như thế nào, họ sợ mình làm mất uy tín của họ. 

Thời gian đầu, để thuyết phục đối tác, tôi chỉ có một nguồn vốn lớn nhất là sự đam mê, là thương hiệu Lê Thành của anh Nghĩa (một cổ đông) và Angel Beauty, cùng với đó là uy tín của tôi trong suốt 20 năm gắn với ngành làm đẹp. Và may mắn là càng tiếp xúc với tôi, họ càng hiểu và tin vào cái tâm của tôi. Vì vậy, chỉ trong vòng vài tháng, tôi đã biến những điều mà nhiều người nghĩ không thể thành có thể. 

* Có nhiều cửa hàng ghi “Tại đây bán hàng chính hãng”, nhưng tôi nhìn khắp AB Beauty World lại không có một câu nào như vậy...

- Chúng tôi không ghi sản phẩm chính hãng nhưng người dùng chắc chắn sẽ tự nhận ra vì hàng chúng tôi chính hãng rồi. Hơn nữa, chúng tôi dám xây dựng một mô hình lớn như vậy, đầu tư chỉn chu như vậy, lại mong muốn tạo dựng một thương hiệu Việt uy tín thì không cần phải ghi “hàng chính hãng” để quảng cáo. Với sự đầu tư chỉn chu và nghiêm túc như vậy thì chúng tôi không thể nào bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hoặc làm sai , làm bậy. Đó cũng là lý do tôi chọn slogan kinh doanh là: “Làm tốt và làm đúng”. Và đó cũng chính là niềm tự hào của đất nước. 

Chính vì vậy, chúng tôi quan tâm rất kỹ đầu vào với chứng từ đầy đủ, rõ ràng, kiểm tra thời hạn sử dụng từng mỹ phẩm. Nếu hàng không rõ xuất xứ thì nhất quyết tôi không nhận. Vì thế, có nhà cung cấp làm việc với chúng tôi, họ nói sao chúng tôi làm khó vậy. 

Quan điểm của chúng tôi là không được làm sai vì khi làm sai sẽ không thể đi đường dài được. Chúng tôi không bán hàng giá rẻ mà bán đúng giá nhà cung cấp đưa ra. Nhất là không phá giá thị trường và cạnh tranh không lành mạnh. Bù lại, hằng tháng, chúng tôi có rất nhiều chương trình ưu đãi giá tốt từ nhà cung cấp dành cho khách hàng. Tôi mong mọi người hãy bỏ suy nghĩ “mua hàng chính hãng nhưng giá rẻ”. Hiện tại, nỗi trăn trở của chúng tôi và tất cả nhà cung cấp trong lĩnh vực này là sản phẩm càng nổi, càng bán chạy thì hàng giả càng nhiều và phủ khắp thị trường. 

*AB Beauty World ra đời còn vì một lý do nữa là để người dùng không bị lừa, bà có thể giải thích điều này?

- Với tâm lý nhiều người thích dùng hàng xách tay đã biến thị trường mỹ phẩm Việt Nam ngập tràn hàng giả và hàng thật trở nên khó khăn, không thể tồn tại vì bán giá cao. Đó cũng là trăn trở và lý do chúng tôi thành lập siêu thị này để người mua hàng không bị lừa như vậy nữa. 

Tôi cũng mong Chính phủ mạnh tay xử lý để những người đầu tư tâm huyết và kinh doanh chân chính, tử tế như chúng tôi được tồn tại và xây dựng được một đất nước giàu mạnh và tạo được sự tín nhiệm cao.

Thiết nghĩ, nếu Nhà nước không có biện pháp mạnh tay thì sẽ có một hệ lụy đáng tiếc hơn, đó là những người làm ăn đàng hoàng, đóng thuế đầy đủ và tuân thủ pháp luật sẽ từ bỏ kinh doanh, bởi không thể tồn tại với những người bán hàng gian, hàng kém chất lượng. Nếu những người buôn bán bất chấp luật pháp và gian dối, trốn thuế nhiều hơn người tử tế thì đất nước Việt Nam biết bao giờ mới sánh bằng các nước văn minh trên thế giới.

* Đến bây giờ, điều gì khiến bà vui nhất khi AB Beauty World có được như ngày hôm nay?

- Nhiều đối tác đã dẫn quản lý vùng, đại diện văn phòng tại Việt Nam đến tham quan AB Beauty World. Họ nói không ngờ ở Việt Nam lại có mô hình siêu thị mỹ phẩm hoành tráng, rất đẹp và đầy đủ hàng hóa gồm 15.000 mã hàng trong hệ thống siêu thị và nhiều nhóm hàng gồm mỹ phẩm, nước hoa, mỹ phẩm trang điểm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chăm sóc cơ thể, chăm sóc tóc, mỹ phẩm cho em bé, phụ kiện làm đẹp, chăm sóc móng, mỹ phẩm dành cho nam...

Tôi hiểu trong sự ngạc nhiên của họ còn có sự tin cậy và đánh giá cao người Việt Nam. Đó là điều tôi cảm thấy vui nhất. Tôi tự hào Việt Nam mình có một chuỗi siêu thị còn lớn hơn của nhiều nước với đầy đủ sản phẩm. Và thực tế, đây là siêu thị lớn nhất hiện nay trong tất cả siêu thị mỹ phẩm hiện có trên thế giới và có đầy đủ nhóm hàng, mỗi nhóm là một khu để khách hàng thoải mái lựa chọn. 

AB-Word-jpeg-3349-1635170719.jpg

Và điều tôi muốn lúc này là tất cả thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới có mặt tại Việt Nam đều có trong AB Beauty World. Với một thương hiệu Việt Nam được đầu tư nghiêm túc, chỉn chu và tâm huyết, AB Beauty World sẽ đứng ngang tầm thế giới.

Ra đời vào ngày 10/10/2020, sau đúng một năm thành lập, hiện chúng tôi mở 9 siêu thị có diện tích trung bình từ 350-1.000 mét vuông. Siêu thị lớn nhất ở đường Pasteur là 1.000 mét vuông, cửa hàng ở quận 7 là 700 mét vuông. Năm rồi, chúng tôi dự định mở thêm 14-15 siêu thị nữa. Tuy nhiên, năm nay lại bị dịch, tôi phải tạm ngưng. Từ đây đến cuối năm sẽ mở thêm 6 siêu thị và sắp tới sẽ có những cửa hàng vệ tinh để mọi người tiện mua sắm. 

* Nếu được chia sẻ một mong muốn vào lúc này, bà sẽ gửi đến khách hàng mong muốn gì?

- Với tâm huyết của mình cho AB Beauty World, mong muốn của tôi lúc này là được mọi người ủng hộ vì những gì tôi đang làm đều vì quyền lợi và nhu cầu khách hàng và vì thương hiệu cho người Việt. Hơn nữa, siêu thị này cũng là nơi để tôi giới thiệu và tôn vinh, quảng bá các thương hiệu mỹ phẩm Việt. Hiện siêu thị đã có 10% sản phẩm của các thương hiệu các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam có sản phẩm tốt và uy tín. 

* Cảm ơn bà và chúc chuỗi siêu thị AB Beauty World ngày càng mở rộng! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Mã Đào Ngọc Bích - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Chuỗi Siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World: “Hành trình từ trái tim”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO