Trí tuệ của sự tha thứ

M.Quân| 29/05/2022 06:00

Cuốn sách Trí tuệ của sự tha thứ sẽ giúp người đọc cách thực hành tha thứ, cách để hướng đến sự tha thứ một người, một việc.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (Tenzin Gyatso) là một trong số ít các vị lãnh đạo tinh thần được tôn kính trên toàn thế giới - tác giả cuốn sách - cho chúng ta thấy cần phải nỗ lực hết sức để lan tỏa tình yêu thương giữa người với người.

Cùng lúc với việc phản đối bạo lực hay chiến tranh, chúng ta phải thể hiện được rằng còn một con đường khác nữa - con đường bất bạo động. Thực tế hiện nay cho thấy, toàn bộ thế giới là một cơ thể. Khi có gì đó xảy ra ở một vùng xa xôi, phản ứng của nó sẽ lan tới nơi bạn ở. 

Để giảm thiểu sự thù ghét cũng như những cảm xúc tiêu cực khác, ta phải nuôi dưỡng những cảm xúc đối lập với chúng - ví như lòng từ bi và sự tử tế. Nếu như ta thực sự biết thấu cảm, hết mực tôn trọng người khác, việc tha thứ trở nên vô cùng dễ dàng. Lý do chính yếu là bởi tự ta không muốn làm tổn hại đến bất cứ ai. Sự tha thứ cho phép ta duy trì những cảm xúc tích cực này. 

Tôi đón nhận vào cơ thể mình mọi điều xấu xa ấy để rồi thay thế bằng dòng không khí trong lành. Cho đi và nhận lại. Tôi tự giữ mình khỏi việc đổ lỗi - tôi không đổ lỗi cho họ hay cho bản thân mình. Phương pháp thiền này rất công hiệu trong việc giảm thiểu sự căm hận và vun bồi sự tha thứ.

Luôn là như thế, khổ đau và nghịch cảnh là những điều kiện cần để rèn luyện tính kiên trì và bền bỉ. Những đức tính này là vô cùng cần thiết nếu chúng ta muốn giảm bớt những cảm xúc tiêu cực như căm ghét và nóng giận.

Khi mọi điều bình an, chúng ta không mấy cần đến lòng kiên nhẫn và tha thứ. Chỉ khi gặp biến cố, chịu đựng khổ đau, chúng ta mới thực sự được rèn luyện những đức tính này, lòng từ bi sẽ trào dâng trong ta một cách tự nhiên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trí tuệ của sự tha thứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO