Lương Văn Can

Tranh cách ngôn Lương Văn Can: Chí (nghề nghiệp)

DNSG 10/07/2024 10:00

Bức tranh thư pháp cách ngôn: “Nghề nghiệp mở mang là nhờ siêng năng, thành quả lớn lao là nhờ có chí. Lại quyết đoán làm ngay thì mới khỏi gian khó về sau”.

Câu này là cách ngôn số 106, trang 41-42, sách Kim cổ cách ngôn (1925) của Lương Văn Can, đã được TS. Lý Tùng Hiếu chú giải và giới thiệu diễn đạt lại.

Nguyên văn của cách ngôn này: “Nghiệp quảng duy cần. Công sùng duy chí. Duy khắc quả đoán, nãi võng hậu gian”.

Lương Văn Can thích nghĩa: “Người ta chỉ tại siêng năng thời nghề nghiệp mới rộng nhiều được, chỉ tại lập chí cho bền thời công việc mới cao nhớn được, lại phải quyết đoán mà làm ngay thời ngày sau mới khỏi khó khăn”.

chi.jpg

TS. Lý Tùng Hiếu chú giải và diễn đạt cách ngôn này như sau: Nhất nghệ tinh thì nhất thân vinh. Muốn nghề nghiệp mở mang thì phải siêng năng. Muốn sự nghiệp cao dày thì phải lập chí cho bền. Và không được lần lữa mà phải quyết đoán làm ngay, thì mới khỏi gian khó về sau.

Nhằm lan toả triết lý “đạo làm giàu” của Lương Văn Can, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Câu lạc bộ Nghệ nhân Thư pháp Việt tiếp tục thực hiện 10 bức thư pháp “cách ngôn” được trích trong sách Kim cổ cách ngônThương học phương châm của cụ Can như là một lời tri ân, nhắc nhớ các doanh nhân về lời dạy của cụ Lương Văn Can.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh cách ngôn Lương Văn Can: Chí (nghề nghiệp)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO