Bản tin tổng hợp

TP.HCM thi tuyển kiến trúc cầu vượt 6,6 km trên trục Bắc - Nam

Sơn Nguyễn 03/10/2025 - 14:51

TP.HCM tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt dài 6,6 km trên trục Bắc - Nam, kỳ vọng hình thành trục giao thông nhanh, hiện đại, tăng cường kết nối khu Nam với trung tâm và các vùng kinh tế trọng điểm.

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt quy chế và nhiệm vụ thiết kế cho cuộc thi tuyển kiến trúc cầu vượt thuộc dự án thành phần 2: Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành). Đây là dự án triển khai theo hình thức đối tác công - tư (BOT), được kỳ vọng tạo ra diện mạo hạ tầng mới cho khu Nam thành phố.

Hạng mục thi tuyển tập trung vào tuyến cầu vượt chính dài 6,62 km, thiết kế chạy giữa trục Bắc - Nam, hoàn toàn tách biệt với đường song hành dân sinh. Công trình có mặt cắt ngang 18,5 m, bố trí 4 làn xe ô tô (hai làn mỗi chiều), tốc độ thiết kế 80 km/giờ, chỉ phục vụ phương tiện cơ giới từ bốn bánh trở lên.

Cầu vượt có ba điểm lên xuống chính: khu vực cầu Rạch Đĩa, cầu cạn gần nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn giữa tuyến gần nút nối kho B. Các nhánh nhập - tách kết nối trực tiếp vào đường song hành, đảm bảo phục vụ nhu cầu dân sinh, xe địa phương và kết nối đến khu công nghiệp, khu dân cư.

bn1-40-911.jpg.png
Phối cảnh đường trên cao 4 làn xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

Nguyên tắc vận hành được xác định là duy trì tốc độ cao, lưu thông liên tục, không giao cắt ngang và hạn chế tối đa điểm dừng đỗ. Việc bố trí số lượng điểm lên xuống được kiểm soát chặt chẽ, chỉ xuất hiện tại các nút giao chiến lược, nhằm giữ đúng chức năng của một trục giao thông nhanh và bền vững.

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi kiến trúc lên tới 300 triệu đồng (giải nhất 150 triệu đồng, giải nhì 100 triệu đồng, giải ba 50 triệu đồng). Thời gian thi tuyển dự kiến kéo dài khoảng 65 ngày kể từ khi kế hoạch được phê duyệt, với sự tham gia của các đơn vị thiết kế, tư vấn trong và ngoài nước.

Dự án nâng cấp trục Bắc - Nam có tổng vốn đầu tư gần 9.894 tỷ đồng. Thành phố dự kiến lựa chọn nhà đầu tư trong quý IV/2025, tiến hành giải phóng mặt bằng từ cuối năm 2025 đến quý III/2026, và phấn đấu hoàn thành vào năm 2028.

Sau khi đưa vào khai thác, công trình sẽ hình thành trục giao thông nhanh xuyên suốt, kết nối khu trung tâm với đô thị Nam Sài Gòn và cảng - đô thị Hiệp Phước. Đây cũng là tuyến hướng tâm chiến lược, liên kết trực tiếp với Vành đai 2, cao tốc Bến Lức - Long Thành (Vành đai 3) và trong tương lai là Vành đai 4.

Cầu vượt không chỉ giải tỏa áp lực giao thông nội đô mà còn mở rộng kết nối liên vùng, tăng năng lực vận tải hàng hóa và hành khách giữa TP.HCM với miền Đông, miền Tây Nam Bộ, các cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thi tuyển kiến trúc cầu vượt 6,6 km trên trục Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO