TP.HCM rà soát toàn diện, cam kết hoàn tất bồi thường 542 dự án trong năm 2025
TP.HCM đang triển khai kế hoạch tổng rà soát và tăng tốc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, với mục tiêu hoàn tất 542 dự án còn dang dở trước ngày 30/12/2025.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, dài hơn 24,7km qua địa bàn TP.HCM, được triển khai giai đoạn 1 với 4 làn xe nhưng sẽ thu hồi mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe.
Dự án ảnh hưởng hơn 2.100 hộ dân và tổ chức. TP.HCM đã bố trí 4.333 tỷ đồng để thực hiện chi trả bồi thường, hướng đến khởi công các hạng mục phụ trợ vào ngày 2/9/2025 và tuyến chính vào tháng 1/2026.
Với dự án mở rộng Quốc lộ 13, tổng vốn bồi thường và tái định cư hơn 14.000 tỷ đồng. Riêng năm 2025, thành phố đã bổ sung hơn 12.400 tỷ đồng để chi trả cho hơn 1.000 hộ dân.
Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến kéo dài đến quý III/2026, sau đó triển khai thi công và hoàn thành toàn tuyến trong năm 2028.

Đối với đoạn đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn TP.HCM (dài khoảng 17km), thành phố dự kiến cần hơn 2.100 tỷ đồng để thực hiện bồi thường. Hiện đang chờ hoàn tất bàn giao ranh giới để tiến hành thu hồi đất, chuẩn bị cho giai đoạn khởi động dự án mang tầm quốc gia.
Ngoài ra, các dự án hạ tầng lớn như mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, trục Bắc - Nam, cầu đường Bình Tiên và tuyến Vành đai 4 cũng đang được tập trung triển khai công tác bồi thường, với tổng nguồn vốn dự kiến lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.
Không chỉ tập trung vào hạ tầng giao thông, TP.HCM cũng đang đẩy mạnh giải phóng mặt bằng cho các dự án chỉnh trang đô thị quy mô lớn. Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (qua quận Bình Thạnh cũ) cần thu hồi hơn 53ha đất, ảnh hưởng trên 2.000 trường hợp, trong đó có hơn 1.200 hộ bị giải tỏa trắng. Tính đến nay, thành phố mới chi trả khoảng 18% tổng vốn; phần còn lại hơn 9.600 tỷ đồng dự kiến sẽ được giải ngân để khởi công vào tháng 9/2025.
Tại dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi (quận 8 cũ), TP.HCM đã hoàn thành hơn 55% công tác chi trả bồi thường và hướng đến mục tiêu khởi công vào dịp Quốc khánh 2/9/2025, hoàn thành trong năm 2028.
TP.HCM hiện có 542 dự án đang trong giai đoạn bồi thường dở dang, trong đó 159 dự án đã được bố trí vốn trong năm 2024 với tổng số tiền giải ngân hơn 34.000 tỷ đồng. Từ ngày 1/7/2025, các Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng cấp quận, huyện đã được chuyển về trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM nhằm đồng bộ hóa quản lý, nâng cao hiệu quả điều hành.
Sở đã chỉ đạo các ban này khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ, phối hợp với UBND các phường, xã để thành lập Hội đồng Bồi thường cấp cơ sở, do Chủ tịch UBND phường, xã đứng đầu nhằm trực tiếp tổ chức chi trả cho các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Đối với 159 dự án đã được bố trí vốn nhưng chưa hoàn tất chi trả, 22 Ban Bồi thường phải gấp rút báo cáo tiến độ, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm hoàn thành công tác bồi thường trước ngày 30/12/2025.
Đối với các huyện, quận chưa ban hành quyết định thu hồi đất, Sở Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu khẩn trương lập phương án phân cấp về cấp xã, phù hợp tinh thần của Nghị định 151, nhằm tránh gián đoạn trong quá trình chi trả và thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Ông Võ Chí Dũng - Trưởng Ban Bồi thường khu vực TP. Thủ Đức cũ kiến nghị thành phố sớm ban hành cơ chế phối hợp liên thông giữa các đơn vị tham gia bồi thường, đặc biệt đối với các dự án có địa bàn triển khai trải dài nhiều phường, xã. Việc này nhằm đảm bảo tính thống nhất, minh bạch trong tổ chức thực hiện và tránh tình trạng chồng chéo trách nhiệm.
Theo ông Võ Trung Trực - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM, sở sẽ tiếp tục chủ động tham mưu, hướng dẫn quy trình phối hợp giữa chủ đầu tư, Ban Bồi thường và chính quyền cấp xã, phường. Việc tổ chức chi trả, hỗ trợ, tái định cư sẽ được thực hiện theo một lộ trình cụ thể, với phương châm “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian và rõ kết quả.
TP.HCM hiện đang theo dõi sát sao kế hoạch chi trả bồi thường cho toàn bộ các dự án do 22 Ban Bồi thường phụ trách, trong đó đặc biệt chú trọng hai dự án trọng điểm: cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và mở rộng Quốc lộ 13.
Đồng thời, thành phố cũng đang xây dựng kế hoạch chi tiết cho các dự án cần giải ngân vốn lớn trong năm 2026 như: Vành đai 4, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1, trục Bắc - Nam và cầu, đường Bình Tiên.
Với sự chỉ đạo quyết liệt và lộ trình rõ ràng, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 542 dự án chậm nhất vào cuối năm 2025, làm nền tảng quan trọng để triển khai đồng bộ các chương trình đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng sống và diện mạo đô thị.