TP.HCM: Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Hồng Nga| 04/04/2023 07:00

Hàng loạt các chương trình hoạt động đang được TP.HCM kích hoạt nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) và chia sẻ những khó khăn với người tiêu dùng trong giai đoạn này.

TP.HCM: Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Nhiều hoạt động hỗ trợ DN 

Chia sẻ tại buổi họp cung cấp thông tin quý I/2023 của ngành công thương TP.HCM chiều ngày 3/4, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 3 tháng đầu năm ước đạt 263.981 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm 2022. Nhưng thương mại, dịch vụ vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức về chi phí vận chuyển, kho bãi, nhân công... Và khi thu nhập của người dân chưa được cải thiện nhiều, xu hướng tiêu dùng chủ yếu tập trung vào nhóm hàng thiết yếu.

Với sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của TP.HCM giảm 0,9% trong quý I. Nguyên nhân đến từ quy mô sản xuất công nghiệp thành phố khá lớn lại bước vào năm 2023 trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn tác động đến mảng công nghiệp xây dựng vốn chiếm tỷ lệ lớn do đó, công nghiệp xây dựng sụt giảm nhiều. 

Cả 5 nhóm ngành công nghiệp ghi nhận sụt giảm, gồm: Cơ khí, điện tử, dệt, da, may mặc và là những ngành phụ thuộc khá lớn vào thị trường xuất khẩu. Trong bối cảnh tổng cầu thế giới sụt giảm, các DN đều bị ảnh hưởng.

Cũng theo ông Vũ, mặc dù chỉ số IIP của thành phố có giảm nhưng tốc độ giảm đã thu hẹp qua từng tháng. Cụ thể, IIP tháng 1 giảm 15%, 2 tháng giảm 2,5%, 3 tháng giảm 0,9%. Đây là dấu hiệu phục hồi trong thời gian tới. Để hỗ trợ DN, Sở sẽ tập trung các hoạt động hỗ trợ các DN xuất khẩu, đặc biệt thông qua diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM năm 2023 dự kiến diễn ra cuối tháng 5/2023, tập trung vào 7 nhóm ngành xuất khẩu của thành phố.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tổ chức tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối với các địa phương để tạo nguồn nguyên liệu cho DN. Cụ thể, trong quý III-IV/2023, Sở tiếp tục thực hiện các chương trình kết nối các DN thành phố với các DN tại khu vực Tây Nguyên, Tây Nam bộ về liên kết vùng trồng, sơ chế và bảo quản nguyên liệu tại nguồn. Thành phố sẽ giúp DN tìm kiếm thị trường, tìm nguồn nguyên liệu ổn định từ các vùng, tổ chức kết nối ngân hàng với DN.

-4996-1680591217.jpg

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, hàng loạt các chương trình hỗ trợ DN sẽ được triển khai giúp DN phục hồi

“Tổng cầu giảm buộc chúng ta phải có những biện pháp trợ lực sản xuất và kích cầu tiêu dùng. Chúng tôi muốn đưa TP.HCM thành nơi mà những người hoạch định chính sách gặp nhau, nơi những nhà mua hàng lớn quốc tế thảo luận về khuynh hướng tiêu dùng ở các thị trường tiềm năng. Qua đó, DN sản xuất nắm bắt được xu hướng, mở rộng thị trường và nguồn cung ứng nguyên liệu ổn định. TP.HCM sẽ trở thành trung tâm hấp dẫn du khách quốc tế và người tiêu dùng”, ông Vũ nhấn mạnh.

Chia sẻ với người tiêu dùng

Không quá khó khăn như các DN xuất khẩu, các DN phân phối vẫn tăng trưởng tuy không nhiều. Quý I/2023, các nhà bán lẻ như Co.opmart, đều công bố doanh thu tăng so với cùng kỳ. Vì vậy, hầu hết các DN đều cam kết giữ giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Phản ánh giỏ hàng đã thiếu hụt khoảng 10% so với năm trước, ông Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc Thu mua MM Mega Market Việt Nam cho biết, từ ngày 31/3, hệ thống 21 trung tâm MM Mega Market triển khai 2 chương trình trọng điểm. Trong đó, “giá sỉ” như giá ở chợ đầu mối dành cho hơn 40 mặt hàng thực phẩm tươi sống như các loại thịt heo, thịt gà, thịt bò, hải sản và đa dạng rau củ, trái cây... với mức giá ưu đãi tốt như chợ đầu mối. “Khóa giá” dành cho hơn 500 mặt hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu từ bánh tươi, thực phẩm chế biến, nước giải khát, vật dụng gia đình, bánh kẹo, thực phẩm và nhu yếu phẩm.

“Để khoá giá, chúng tôi phối hợp với các nhà phân phối lớn thực hiện khách hàng có thể yên tâm mua sắm sản phẩm chất lượng với giá thành tốt nhất trong 3 tháng 4, 5 và 6 kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường. Mặt hàng bình ổn giá sẽ sắp xếp theo từng ngành hàng và được gắn nhãn “khóa giá” để khách hàng dễ dàng nhận biết”, ông Toàn thông tin. 

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - đại diện Central Retail cho rằng, dù sức mua có tăng nhưng không bền vững, vì vậy để kích cầu cũng đồng thời hỗ trợ người tiêu dùng trong thời điểm khó khăn hiện nay, hệ thống Big C và GO! phối hợp cùng nhà cung cấp đưa ra một số chương trình khuyến mãi như “giá luôn rẻ” với trên 1.000 sản phẩm rẻ hơn thị trường, và thự hiện xuyên suốt… 

-3893-1680591217.jpg

Nhiều chương trình giảm giá được các hệ thống bán lẻ áp dụng để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng

Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra thì tiếp tục tham gia bình ổn thị trường 11 nhóm hàng, cam kết giảm giá 5-10% so với giá thị trường đối với nhiều nhóm hàng. Đặc biệt, từ ngày 20/4 này, Saigon Co.op sẽ triển khai chương trình khuyến mãi mừng sinh nhật hệ thống kéo dài 3 tuần với hàng ngàn mặt hàng được khuyến mãi sâu. Hệ thống Bách Hoá Xanh tung hàng loạt khuyến mãi mới. Đặc biệt, khi mua hàng trực tuyến tại Bachhoaxanh.com, khách hàng sẽ được trợ giá vận chuyển cho hoá đơn chỉ từ 100.000 đồng. 

Các hệ thống bán lẻ của Satra tích cực tham gia chương trình bình ổn của thành phố. Theo bà Đỗ Thị Dậu - Trưởng ban bán lẻ Satra cho biết, từ tháng 4 đến tháng 6/2023 sẽ có hàng ngàn mặt hàng giảm giá. Đơn vị đang làm việc với các nhà sản xuất thực hiện chương trình bán hàng không lợi nhận, tổ chức bán hàng lưu động để quảng bá hàng bình ổn thị trường rộng hơn. Đặc biệt, đơn vị tổ chức các gian hàng sản phẩm OCOP - giúp tiêu thụ hàng nông sản địa phương chất lượng.

Cũng theo ông Vũ, thông tin tích cực của chương trình bình ổn thị trường năm 2023 là sau khi kết thúc chương trình, các DN tham gia đều cam kết không tăng giá sản phẩm để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Hiện nay, dù đầu vào cho các sản phẩm đang tăng nhưng DN sản xuất, nhà phân phối đều cam kết giữ giá, điều nay cho thấy sự chia sẻ rất lớn từ các DN, nhà phân phối để cùng đồng hành với thành phố hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn.

Và “để hỗ trợ DN, nhà sản xuất, nhà phân phối, Sở cũng sẽ đồng hành với DN trong suốt thời gian thực hiện. Khi DN gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện có thể kiến nghị lên Sở để Sở có những giải pháp hỗ trợ kịp thời”, ông Vũ cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO