TP.HCM lên kế hoạch mở cửa lại các chợ

H.Ng| 27/09/2021 08:00

Sở Công Thương TP.HCM cho biết đang xây dựng kế hoạch, phương án mở cửa lại các chợ truyền thống trên địa bàn, chuẩn bị cung ứng hàng hoá cho TP.HCM sau ngày 30/9.

TP.HCM lên kế hoạch mở cửa lại các chợ

Theo lộ trình dự kiến mở cửa trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch của TP (nhất là kể từ sau ngày 1/10), nhu cầu đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa được tạo điều kiện thông thoáng hơn, nhu cầu “đi chợ hộ” sẽ tiếp tục giảm, khả năng gây áp lực cục bộ lên các chợ đầu mối và hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn TP nên Sở Công Thương đặc biệt xây dựng kế hoạch, phương án mở cửa hoạt động đối với các chợ truyền thống trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng tiếp tục phối hợp các sở ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc đáp ứng các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch Covid-19; đánh giá nguy cơ và khả năng kiểm soát trước khi đưa vào hoạt động các chợ đầu mối nông sản, thực phẩm trên địa bàn.

"UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chủ động xây dựng phương án hoạt động các chợ và trong quá trình triển khai có khó khăn, vướng mắc, Sở Công Thương sẽ phối hợp các ngành chức năng hỗ trợ giải quyết", đại diện Sở Công Thương thông tin.

Sở Công Thương cũng phối hợp tổ chức rà soát, đánh giá lại tình hình cung ứng hàng hóa trong thời gian qua để đúc kết kinh nghiệm và xây dựng mô hình hoạt động mang tính bền vững hơn trong thời gian tới, nhất là đối với chuỗi sản xuất 4 ngành công nghiệp trọng điểm và 2 ngành công nghiệp truyền thống, chuỗi liên kết cung ứng nông sản thực phẩm qua 3 chợ đầu mối tại TP.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, đến nay TP đã đưa các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm vào hoạt động. Cụ thể, đã có 3 điểm trung chuyển tại 3 chợ đầu mối đi vào hoạt động. Mỗi ngày có khoảng 300 tấn hàng về các chợ này để phục vụ người dân trên địa bàn TP.HCM.

Các địa bàn “vùng xanh” đã tổ chức cho người dân đi chợ 1 lần/tuần theo đúng kế hoạch. Trong đó, quận 7 đã tổ chức cho người dân đi mua sắm hàng hóa thiết yếu 1 lần/tuần thông qua kênh phân phối tại 9 siêu thị, 154 cửa hàng tiện ích đang hoạt động. 

Huyện Củ Chi có 14/14 xã vùng xanh tổ chức cho người dân đi mua hàng 1 tuần/lần tại các điểm cung ứng đang hoạt động. 

Huyện Cần Giờ đã triển khai 13.468 phiếu đi chợ cho hộ dân đi chợ 1 tuần/lần tại 8 chợ với 156 tiểu thương đang hoạt động.

Về đi chợ hộ, Sở Công Thương thời gian qua đã phối hợp với các địa phương để làm tốt công tác này. Việc đi chợ hộ hiện có nhiều phương thức như qua tổ Covid-19 cộng đồng, siêu thị bán hàng online, shipper đi chợ hộ cho dân…

Hiện nhu cầu đặt hàng và lượng hàng hóa cung ứng cho người dân thông qua mô hình “đi chợ hộ” đang có xu hướng giảm dần. Trong đó, nhu cầu đăng ký trong ngày 26/9 là 45.180 lượt hộ, giảm 4,7% (tương đương giảm 2.228 lượt hộ so với ngày hôm trước). Đây là số lượng đăng ký trong ngày thấp nhất kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình (ngày 23/8/2021 nhu cầu đăng ký là 51.188 lượt hộ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM lên kế hoạch mở cửa lại các chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO