Tin trong nước

TP.HCM: Kiều hối chuyển về tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2023

Minh Huy 20/07/2023 - 09:41

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tính đến cuối tháng 6/2023, lượng kiều hối chuyển về thành phố đạt hơn 4,33 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 65,6% so với cả năm 2022.

kieu-hoi.jpeg

Mặc dù nhiều quốc gia đang đối mặt với sự suy giảm kinh tế,
tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, song lượng kiều hối chuyển về TP.HCM vẫn ghi nhận xu hướng tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm nay.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, sở dĩ TP.HCM thu hút lượng lớn kiều hối vì thành phố luôn có cơ chế chính sách thông thoáng. Chẳng hạn, thân nhân không phải trả thuế thu nhập, có thể nhận trực tiếp hoặc chuyển khoản cùng với hệ thống điểm giao dịch, đại lý, tổ chức chi trả rộng khắp để đáp ứng tốt nhất việc chi trả kiều hối…

Mặt khác, trong nửa đầu năm nay, tỷ giá, lạm phát trong nước duy trì rất ổn định trong bối cảnh nhiều quốc gia vẫn đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát tăng cao, điều này cũng góp phần đáng kể hút dòng kiều hối chảy về nước.

Thực tế cho thấy, lượng kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á và châu Phi tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái và so với quý I/2023. Trong đó, châu Á là khu vực kiều hối chuyển về chiếm tỷ trọng cao nhất, lên tới 47% tổng lượng kiều hối chuyển về trên địa bàn thành phố, tăng 14,4% so với quý trước, tác động trực tiếp đến tăng trưởng kiều hối của quý II/2023 và 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế được phép cung ứng dịch vụ nhận và chi trả kiều hối tiếp tục mở rộng và phát triển dịch vụ theo hướng đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng dịch vụ tốt, phương thức chi trả tiện ích, tiện lợi, nhanh chóng và kịp thời đáp ứng yêu cầu nhận và chi trả kiều hối, cũng như nhu cầu của người nhận kiều hối trong nước. Thực hiện tốt hoạt động này sẽ góp phần thúc đẩy kiều hối tăng trưởng.

Nhằm tiếp tục thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn kiều hối chuyển về, hiện TP.HCM đang xây dựng "Đề án chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn thành phố".

Dự thảo đề án đã đưa ra các mục tiêu cụ thể về tốc độ tăng trưởng kiều hối; về thực hiện các dự án phát triển xã hội, giáo dục, y tế và môi trường từ nguồn kiều hối và sự tham gia đóng góp của người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài… Trong đó, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kiều hối chuyển về TP.HCM ít nhất 10% mỗi năm giai đoạn 2023-2025 và duy trì tốc độ này trong giai đoạn 2025-2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Kiều hối chuyển về tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO