Trong đó hướng đến nâng chất lượng và đa dạng sản phẩm, chú trọng điểm đến đặc trưng và thương hiệu du lịch thành phố, tập trung kích cầu du lịch, khai thác ứng dụng số trong du lịch. Trong đó, mục tiêu năm 2023, ngành du lịch TP.HCM phấn đấu đón 5 triệu lượt khách quốc tế; khách nội ước đạt 35 triệu lượt. Tổng thu du lịch ước khoảng 160.000 tỷ đồng.
Đánh giá cao những kết quả của ngành du lịch TP.HCM trong năm 2022 và thời gian qua, theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, khẳng định TP.HCM là một trong những địa phương tích cực nhất, đi đầu trong liên kết phát triển du lịch với nhiều vùng trọng điểm du lịch của cả nước. TP.HCM cũng đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến du lịch tạo dấu ấn thương hiệu.
Ảnh: Hữu Long |
Ông Khánh cũng đề xuất TP.HCM phát triển sản phẩm du lịch lưu giữ chân khách dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, như du lịch MICE, du lịch đêm, du lịch sông nước, du lịch cộng đồng… Kiến nghị TP.HCM tiếp tục gỡ bỏ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Xác định phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, Sở Du lịch cần thực hiện tốt vai trò tham mưu cho các cấp lãnh đạo của TP.HCM. Đồng thời, thực hiện phục hồi, phát triển du lịch TP.HCM theo tinh thần chuyển hóa dần từ chiều rộng sang chiều sâu, chắc chắn, chất lượng, tăng trưởng xanh, bền vững.
Theo Giám đốc Sở du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa, để thu hút du khách đến TP.HCM trong năm 2023, ngành sẽ tập trung giới thiệu thêm những hoạt động, điểm đến không chỉ riêng của TP.HCM mà còn kết nối cả các địa phương, tạo nên những chương trình mới cho du khách.
Ngoài ra, TP.HCM tận dụng thế mạnh về công nghệ để giới thiệu từ sớm, đầy đủ các chương trình du lịch, để du khách có thể tham gia từ sớm. Về mặt dịch vụ, TP.HCM tiếp tục nâng chất hơn nữa, để đem lại sự hài lòng cho du khách và mong muốn quay lại nhiều hơn. “Đặc biệt, TP.HCM mong muốn du khách khi đến thành phố sẽ ở lại lâu hơn, tham quan nhiều điểm đến, chi tiêu nhiều hơn”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.
Cũng theo bà Ánh Hoa, Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 xác định TP.HCM có 3 nhóm sản phẩm du lịch, gồm sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch chính và sản phẩm du lịch bổ trợ, nhằm đảm bảo sự đa dạng và sự khác biệt trong hệ thống sản phẩm du lịch của thành phố. Đồng thời, bà Ánh Hoa cũng cho biết, ngành du lịch thành phố sẽ tập trung nâng chất các sản phẩm đặc trưng trong nằm 2023.
Ảnh: Hữu long |
Về việc xây dựng sản phẩm du lịch, bà Ánh Hoa cho biết ngành du lịch sẽ tiếp tục hoàn thiện các chương trình du lịch hiện có, phối hợp doanh nghiệp, đơn vị tư vấn phát triển bộ sản phẩm đặc trưng của thành phố. Như sẽ phát triển du lịch gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; hoàn chỉnh phát triển sản phẩm du lịch đường thủy, văn hóa, lịch sử...
Cùng với đó là chương trình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (MICE); dịch vụ ẩm thực chất lượng cũng được đẩy mạnh, để nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách đến thành phố...
Cũn tại Hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh đã trao cờ thi đua và bằng khen của Bộ VHTT&DL cho các cá nhân và tập thể Ban Giám đốc Sở du lịch TP.HCM cùng các đơn vị.
Sở Du lịch cũng tặng giấy khen cho 4 quận, huyện dẫn đầu cụm thi đua năm 2022 về lĩnh vực du lịch, gồm quận Tân Bình, quận11, quận Gò Vấp và huyện Hóc Môn.