Thời sự

TP.HCM đề xuất chi 650 tỷ đồng gia cố kè Thanh Đa

Nhật Hưng 16/07/2024 - 11:48

Thành phố đề xuất chi ngân sách để xây dựng gần 500 mét bờ kè bị sụt lún và đoạn đường phía sau kè, nhằm khắc phục tình trạng sạt lở và chỉnh trang đô thị. Đề xuất này là một phần trong nội dung UBND TP.HCM trình HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 17, khai mạc vào sáng 15/7.

Đoạn kè này, được xây dựng cách đây 15 năm, nằm trên bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh, cách cầu Kinh khoảng 50 mét. Công trình đã nhiều lần hư hỏng do sạt lở, trong đó hơn 200 mét bị sụt lún nghiêm trọng vào năm 2023. Nhiều ngôi nhà dân gần bờ kè đã bị lún, nứt và nghiêng về phía sông. Khi triều cường lên, toàn bộ khu vực ven sông bị ngập nước, buộc 13 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Theo phương án trình thành phố, đoạn kè sẽ được gia cố bằng cách làm lại trụ, khung lan can bảo vệ và tường chắn bêtông cốt thép. Chân kè sẽ được gia cố bằng thảm đá để chống xói lở. Hệ thống thoát nước cũng sẽ được nâng cấp, với cống ngang thoát nước từ nhà dân ra sông và cửa van một chiều ngăn triều.

Cùng với việc gia cố kè, đường D9 tiếp giáp sau kè, dài gần 500 mét và rộng 16 mét, cũng sẽ được đầu tư, sửa chữa. Hai hạng mục này có tổng chi phí đầu tư 651 tỷ đồng, bao gồm cả phần giải phóng mặt bằng, và dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến 2027.

Cần 90 tỉ xây lại gần 500 m bờ kè kênh Thanh Đa sạt lở
TP.HCM đề xuất chi 650 tỷ đồng gia cố kè Thanh Đa bị sạt lở

Bán đảo Thanh Đa rộng 635 ha, cách trung tâm TP.HCM gần 5 km, được bao quanh bởi sông Sài Gòn và các kênh rạch. Lối tiếp cận duy nhất vào khu vực này là bằng đường bộ qua cầu Kinh Thanh Đa, trên trục đường Bình Quới - Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Ngoài dự án đề xuất trên, bán đảo Thanh Đa còn có hai gói thầu xây dựng và gia cố kè tại đoạn 2 (sông Sài Gòn - khu khách sạn Sài Gòn Domaine) và đoạn 4 (sông Sài Gòn - khu biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn). Tuy nhiên, cả hai dự án này đều chậm tiến độ, dẫn đến việc chủ đầu tư dự định dừng hợp đồng để chọn nhà thầu mới nhằm đẩy nhanh thời gian hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đề xuất chi 650 tỷ đồng gia cố kè Thanh Đa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO