TP.HCM đầu tư hơn 21.000 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13, hoàn thành năm 2028
TP.HCM dự kiến sẽ khởi công dự án mở rộng quốc lộ 13 - tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm thành phố với tỉnh Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ vào quý IV/2026, với tổng mức đầu tư hơn 21.724 tỷ đồng
Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2028.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình (ranh Bình Dương) là một trong những công trình trọng điểm được triển khai theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15. Tuyến đường hiện có bề rộng từ 19 - 26,5m, bao gồm cả vỉa hè, với lưu lượng phương tiện rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các khu vực giao cắt với đường Phạm Văn Đồng và các khu dân cư dọc tuyến.
Theo kế hoạch chi tiết, báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ thẩm định dự án thành phần 2 sẽ được hoàn thiện trong quý IV năm 2025. Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT dự kiến hoàn tất trong quý I đến đầu quý II/2026.

Sau khi hoàn thiện thiết kế cơ sở và được thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật trong quý III/2026, dự án sẽ chính thức khởi công xây dựng vào quý IV/026, hướng tới mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2028.
Dự án mở rộng quốc lộ 13 có quy mô nâng cấp từ 4 - 6 làn xe lên 10 làn xe, với bề rộng mặt đường 60m, vận tốc thiết kế 80km/h. Tuyến đường sẽ được trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, thoát nước và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dọc tuyến.
Bên cạnh phần mở rộng mặt đường hiện hữu, dự án còn xây dựng tuyến đường trên cao dài 3,2 km, quy mô 4 làn xe, cùng đường song hành hai bên (tốc độ thiết kế 60km/h) nhằm tách biệt dòng phương tiện, hạn chế xung đột giao thông và nâng cao năng lực lưu thông trên toàn tuyến.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 21.724 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí lãi vay. Trong đó, nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 14.700 tỷ đồng, còn lại khoảng 7.000 tỷ đồng là vốn huy động từ nhà đầu tư BOT. Đây là một trong năm dự án BOT cửa ngõ đang được TP.HCM triển khai, bên cạnh các tuyến như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 50, quốc lộ 1 và đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối vùng.
Khi hoàn thành, dự án mở rộng quốc lộ 13 sẽ giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều năm tại khu vực cửa ngõ phía Bắc Thành phố, đồng thời mở rộng năng lực kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, phát triển thương mại và thu hút đầu tư.
Công trình còn được kỳ vọng sẽ tạo trục phát triển đô thị - công nghiệp hiện đại dọc hành lang kinh tế TP.HCM - Bình Dương - Bình Phước, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm hạ tầng và logistics hiện đại của khu vực Đông Nam Á.