Thời sự

TP.HCM cải tạo 400m đường Thái Văn Lung

Bạch Khởi 17/09/2024 - 15:09

UBND TP.HCM vừa thống nhất chủ trương triển khai dự án thí điểm cải thiện giao thông, cải tạo không gian đường phố trên đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1 từ nguồn vốn ngân sách Thành phố và xã hội hóa.

Theo chỉ đạo, Sở Giao thông Vận tải được giao chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận 1 để tính toán, lập kế hoạch chi tiết về quy mô, chi phí thực hiện, đảm bảo tổ chức giao thông linh hoạt, tạo điểm nhấn đô thị...

Đồng thời, UBND quận 1 chịu trách nhiệm thống kê, vận động các doanh nghiệp địa phương đóng góp vào việc đầu tư các hạng mục phụ trợ như cổng chào, cây xanh và chiếu sáng. Sau khi hoàn thành, quận 1 tiếp nhận quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì công trình theo đúng quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu và đề xuất UBND TP.HCM về việc giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư để triển khai dự án theo quy định trước ngày 20/9.

dg-thai-van-lung.jpg
Phối cảnh đường Thái Văn Lung khi hoàn thành

Theo kế hoạch, phần mặt đường và vỉa hè của đường Thái Văn Lung sẽ được lát đá granite, mở rộng thêm 5m mỗi bên để có không gian cho người đi bộ. Lòng đường sẽ được điều chỉnh từ 8m xuống còn 5m để tổ chức giao thông hỗn hợp. Ngoài ra, tuyến đường sẽ được lắp cổng chào, trồng thêm cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ khác.

Tổng vốn đầu tư dự kiến là 29,6 tỷ đồng, thực hiện từ nay đến năm 2025. Trong đó, hạng mục cải tạo mặt đường, vỉa hè và các công trình tiện ích chiếm khoảng 24 tỷ đồng, được thực hiện bằng ngân sách từ nguồn chi thường xuyên được UBND TP.HCM giao cho Sở Giao thông Vận tải.

Hạng mục lắp cổng chào, thùng rác, cây xanh, chiếu sáng và các công trình phụ trợ khác khoảng 5,6 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn xã hội hóa.

Đường Thái Văn Lung kết nối từ tuyến Lý Tự Trọng đến Nguyễn Siêu dài 400m, hiện tập trung nhiều cơ sở lưu trú, kinh doanh ăn uống phục vụ khách du lịch quốc tế. Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán, đậu xe trên tuyến thường xuyên diễn ra, gây khó khăn cho việc lưu thông của người đi bộ.

Do đó, việc cải tạo chỉnh trang đô thị, tạo không gian an toàn, thoải mái cho người đi bộ; triển khai một số hình thức hoạt động dưới lòng đường, vỉa hè là cần thiết.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Sở Giao thông Vận tải đã lập nhóm chuyên gia Việt - Nhật gồm các giảng viên đến từ các trường đại học ở TP.HCM, chuyên gia đến từ Nhật Bản như kiến trúc sư Ueno Tomio (trưởng nhóm), ông Mochizuki Shinichi - Viện trưởng Viện Thiết kế đô thị UDI để nghiên cứu đề án trên.

Theo đó, đề án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ sắp xếp bố trí các vị trí dừng đậu xe trên đường, hè phố của khu vực xung quanh đường Thái Văn Lung, giai đoạn 2 sẽ nghiên cứu đề xuất xây dựng các nhà để xe cao tầng lân cận...

Sở Giao thông Vận tải dự kiến các ngày trong tuần giữ nguyên phương án tổ chức giao thông trên đường Thái Văn Lung như hiện nay. Riêng thứ 7 và Chủ nhật, tuyến sẽ chuyển thành phố đi bộ trong thời gian 19-23 giờ, tương tự như đường Nguyễn Huệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cải tạo 400m đường Thái Văn Lung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO