Trong nước

Tổng kết công tác tuyên giáo của TP.HCM trong năm 2023

Nguyễn An 28/12/2023 - 15:52

Sáng 28/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự hội nghị có nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Thành ủy TP Phạm Phương Thảo; Phó Vụ trưởng phụ trách Cơ quan thường trực khu vực miền Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Huy Ngọc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thân Thị Thư; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức...

28-12-2023tg_58.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2023

Tại hội nghị, đại diện nhiều cơ quan, đơn vị đã có những chia sẻ về cách làm hay của đơn vị mình trong công tác tuyên giáo trong năm 2023.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, trong năm qua, TP.HCM đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên Đảng bộ TP.HCM và cả hệ thống chính trị đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của nhân dân, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội thành phố đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa quan trọng.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Qua đó, giúp các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố đều có mức tăng trưởng khá, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và các cấp chính quyền thành phố.

Song song với đó, TP cũng đã triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực, hoàn thành khối lượng công việc lớn, phức tạp, khó khăn, bảo đảm kế hoạch cũng như nhiệm vụ đột xuất; thể hiện sự chủ động hơn trong phát hiện vấn đề, kịp thời hơn trong tham mưu những nội dung mới và khó, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo.

Đặc biệt, TP đã hoàn thành một trong những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI là Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nếp sống, đặc trưng văn hóa của đảng viên và nhân dân TP. Thời gian qua, hệ thống chính trị TP.HCM đã sôi nổi thực hiện xây dựng các thiết chế Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, từ đó đã góp phần tích cực vào việc củng cố, ổn định tư tưởng, nhất là về tư tưởng chính trị, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự thống nhất nội bộ và đồng thuận xã hội.

Trước những kết quả trên, phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê đã biểu dương các kết quả tích cực của công tác tuyên giáo năm 2023. Dù vậy, ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng nhìn nhận còn một số tồn tại, hạn chế phải thẳng thắn đánh giá và khắc phục. Trong đó, công tác tham mưu cho Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy có thời điểm còn chậm theo tiến độ được giao, nhất là các công việc được giao đột xuất, bổ sung. Việc thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là đối với việc giải quyết các vấn đề bức xúc, đảm bảo an sinh của nhân dân còn có lúc, có nơi chưa thật kịp thời.

28-12-1-5856.jpg-1-.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt, công tác nắm bắt, tổng hợp, phản ánh phản ánh, định hướng dư luận xã hội có lúc, có nơi còn chậm, chưa toàn diện. Năng lực dự báo tham mưu về những vấn đề mới xã hội quan cầm vẫn chưa nhạy bén. Thông tin dư luận xã hội còn hạn chế về tính đa dạng, toàn diện.

Do đó, trong năm 2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM sẽ tăng tốc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp thực hiện trên lĩnh vực tuyên giáo, xây dựng đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; thực hiện tổng kết thực tiễn và lý luận 40 năm Đổi mới; triển khai các công trình, hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 2025.

Phát huy, chỉ đạo báo chí tuyên truyền đúng định hướng; tăng cường quản lý để đội ngũ phóng viên báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 Quy hoạch sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí thành phố đến năm 2025. Thực hiện chuyển đổi số trong công tác tuyên giáo. Đổi mới hơn nữa tư duy, tâm thế, lề lối làm việc, theo kịp với yêu cầu thực tế trong tình hình mới.

Cùng với đó là tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng cộng tác viên dư luận xã hội và đa dạng phương thức nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội. Đầu tư đa dạng các hình thức nắm bắt và dự báo tình hình tư tưởng, nghiên cứu dư luận xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng kết công tác tuyên giáo của TP.HCM trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO