Trong nước

Tổng hợp tin doanh nhân tuần 24-30/9/2023

Thanh An 30/09/2023 17:00

Bà Đỗ Nguyệt Ánh vào top nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu; Chủ tịch Trương Gia Bình cho rằng Việt Nam sẽ hóa rồng khi làm cầu nối giữa hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc; doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận trăn trở câu chuyện nâng tầm nông sản Việt… là những tin nổi bật về doanh nhân trong tuần qua.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch EVNNPC vào top nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu

do-nguyet-anh.jpg

Là người đứng đầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc - một doanh nghiệp top 10 Việt Nam với trên 26.000 nhân viên, thuộc ngành kinh tế kỹ thuật có quy mô lớn và phức tạp, bà Đỗ Nguyệt Ánh dấn thân vào ngành điện lực từ khi còn rất trẻ. Trải qua gần 30 năm cống hiến cho ngành điện, dù ở bất kỳ cương vị nào thì bà cũng để lại dấu ấn điện lực nổi bật. Dưới sự chỉ đạo điều hành của bà Đỗ Nguyệt Ánh, EVNNPC luôn xem hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội là trách nhiệm của mình, đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên, cá nhân thực hiện hoạt động xã hội thiện nguyện như đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo và bảo vệ môi trường... Ngoài ra, bà Đỗ Nguyệt Ánh còn tham gia các chương trình vì sự tiến bộ của phụ nữ, công tác kêu gọi bình đẳng giới trong doanh nghiệp. Những thành tựu và đóng góp đã được đền đáp khi bà Đỗ Nguyệt Ánh vinh dự được vinh danh “Nữ doanh nhân ASEAN năm 2023”.

Chủ tịch Trương Gia Bình: Việt Nam sẽ hóa rồng khi làm cầu nối giữa hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc

truong-gia-binh.jpg

Trong khuôn khổ “Lễ kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nghiệp trẻ Hà Nội” vào ngày 27/9/2023, Chủ tịch FPT Trương Gia Đình đã chia sẻ những nhận định về vị thế của Việt Nam khi làm cầu nối giữa hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc trong tọa đàm “Thế hệ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mới - The New Leaders”. “Bối cảnh kinh tế hiện tại rất đáng để các doanh nghiệp có hành động mới. Việt Nam đang là một trong những quốc gia làm cầu nối giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Cơ hội mở ra từ đó”, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT phát biểu. “Tôi tin rằng, với vị thế làm việc với hai nền kinh tế đó, Việt Nam sẽ hóa rồng. Niềm tin đó từ lâu rồi, nhưng giờ đã rõ hơn".

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận trăn trở câu chuyện nâng tầm nông sản Việt

12.jpg

Ở tuổi ngoài 40, doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận lựa chọn con đường khởi nghiệp với cà phê kết hợp nông sản nhằm tạo ra nhiều hương vị độc đáo, chinh phục thị trường xuất khẩu. Ngay từ khi còn là Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Sài Gòn - ASEAN vào năm 2014, doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận luôn đau đáu ước mơ dẫn doanh nghiệp nước ngoài đến các vùng nguyên liệu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để giới thiệu nông sản Việt và là cầu nối đưa nông sản của bà con nông dân ra nước ngoài. Song thời điểm đó, nông sản của Việt Nam thường xuyên rơi vào tình trạng “được mùa - mất giá”. Nhận thấy tiềm lực kinh tế của nông sản Việt chưa được tận dụng hợp lý, vào năm 2018, Nguyễn Ngọc Luận quyết định khởi nghiệp với thương hiệu Meet More Coffee để đưa cà phê Việt vươn ra thế giới. Bằng sự khéo léo kết hợp những hương vị từ cà phê nguyên chất cùng các loại nông sản thuần Việt, rồi biến chúng trở thành thức uống được yêu thích ở nhiều quốc gia, sau hai năm đưa Meet More Coffee có mặt trên thị trường, sản phẩm cà phê trái cây đã chinh phục được nhiều khách hàng trên thế giới. Đến năm 2023, Công Ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 của TP.HCM. Đồng thời, trong thời gian tới, doanh nghiệp tập trung nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm cà phê vị trái cây độc đáo để chinh phục thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Nhà sáng lập Viet Yogi: Rời vùng an toàn để đến với yoga hiện đại

13-ceo-viet-yogi-nguyen-duc-binh-1-.jpg

Vốn được gia đình định hướng theo đuổi ngành quan hệ quốc tế và kinh tế tài chính, Nguyễn Đức Bình từng nhận được học bổng toàn phần khóa học thạc sĩ tài chính kế toán của Trường Suffolk (Boston, Mỹ) và có cơ hội nhận được công việc tại một tập đoàn tài chính Mỹ với mức lương lên tới 5.000 USD/tháng vào năm 2015. Nhưng Nguyễn Đức Bình lại quyết định từ bỏ tất cả để rẽ sang một hướng đi mới, đó là theo đuổi bộ môn yoga hiện đại và ấp ủ dự định phổ biến tại Việt Nam. Dù khiến gia đình vô cùng bất ngờ, nhưng Nguyễn Đức Bình vẫn kiên định với quyết định khởi nghiệp của bản thân. Anh chọn làm việc tại tập đoàn yoga Lululemon tại New York và làm thêm một số công việc tay chân khác để có đủ kinh phí theo đuổi đam mê với yoga và trang trải cuộc sống. Quá trình làm việc tại Mỹ giúp Nguyễn Đức Bình học được cách vận hành một phòng tập yoga chuyên nghiệp. Điều này đã giúp ích rất nhiều khi anh trở về Việt Nam thành lập Viet Yogi vào cuối năm 2016 tại Hà Nội. Nhờ khả năng truyền cảm hứng và năng lượng tích cực của nhà sáng lập, Viet Yogi đã trở thành một trong những cái tên nổi bật trong giới yoga nói chung và yoga hiện đại ở Việt Nam nói riêng. Từ thành công của Viet Yogi, Nguyễn Đức Bình tiếp tục thử sức với nhiều dự án kinh doanh khác. Anh mở thêm một trung tâm luyện tập mới và đồng sáng lập một ứng dụng sách nói. Thời điểm hiện tại, nhà sáng lập 9x đang trong quá trình hoàn thiện Dự án Trung tâm tiếng Anh dành cho học sinh trung học cơ sở.

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên: Xác định chiến lược để thế hệ kế nhiệm kế thừa, không phải thừa kế

le-hong-thuy-tien(1).jpg

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nhân nữ 2023, bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) làm diễn giả tại phiên thảo luận 2 với chủ đề “Dẫn dắt doanh nghiệp gia đình chuyển đổi trong thực tế mới”. Trong phiên thảo luận, bà Thủy Tiên chia sẻ phương pháp xây dựng hệ thống thế hệ kế nhiệm kế thừa đang được triển khai tại IPPG. Theo bà nhận định, những doanh nghiệp gia đình với khối tài sản và tri thức được tích lũy theo năm tháng không chỉ đóng góp vào sự phát triển hiện nay của nền kinh tế, mà còn có thể là bệ phóng tiềm lực để Việt Nam vươn xa trong tương lai. Để đảm bảo hoạt động hiệu quả và thích nghi với môi trường kinh doanh thay đổi, quá trình chuẩn bị, đào tạo, bổ nhiệm thế hệ kế tiếp của gia đình vào các vị trí trong tập đoàn đa lĩnh vực như IPPG đã và đang được thực hiện đầy đủ những yếu tố cần thiết. Ở IPPG hiện nay, thế hệ sáng lập của công ty đã xác định ba điểm cụ thể trong việc đào tạo thế hệ kế nhiệm là không bị gò bó trong khuôn khổ của người sáng lập, cần có cách thức, lộ trình và những điểm trọng yếu cần chuyển giao cho thế hệ kế cận và tách bạch khía cạnh doanh nghiệp và khía cạnh gia đình để những tài nguyên của quốc gia mang tên doanh nghiệp gia đình tiếp tục lớn mạnh. Theo bà Thủy tiên thì ba điểm này sẽ giúp những thành viên sáng lập tập đoàn (cụ thể là bố mẹ) định hướng nghề nghiệp, xem xét năng khiếu cho từng đứa con từ rất sớm, bằng cách cho các con đi theo tham dự tất cả cuộc họp nếu có thể từ rất nhỏ. Yêu cầu lắng nghe và ghi chú những gì con hiểu biết trong cuộc họp, qua đó cho các con nhìn thấy được công việc hằng ngày, những mối quan tâm, các khó khăn, cực khổ của cha mẹ để xác định và truyền đạt các giá trị gia đình, nguyên tắc, mục tiêu kinh doanh, nói về những điểm lý thú của từng ngành. Đồng thời, những người sáng lập cũng cần lên kế hoạch đào tạo từng thành viên vào các lĩnh vực kinh doanh cụ thể của tập đoàn tại các trường đại học danh tiếng, các chương trình đào tạo chuyên sâu. Cuối cùng, sau đào tạo là quay về, là trải nghiệm cơ sở, xây dựng kỹ năng quản lý, tạo mối quan hệ trong tập đoàn, năng lực lãnh đạo thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp tin doanh nhân tuần 24-30/9/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO