Trò chuyện doanh nhân

Tổng giám đốc Chubb Life: Biến động mở ra cơ hội điều chỉnh để tăng trưởng bền vững

Nguyễn Hồng 25/08/2023 07:42

Với kinh nghiệm hơn 18 năm gắn bó với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ (BHNT), ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life”) - đúc kết nhiều điều quan trọng giúp doanh nghiệp đứng vững trước sóng lớn.

* Nền kinh tế thế giới đang ở trong giai đoạn nhiều biến động. Điều này ảnh hưởng thế nào đến ngành bảo hiểm nói chung, thưa ông?

- Dư âm của đại dịch, ảnh hưởng bởi các nhân tố chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột quân sự cùng chính sách tiền tệ thắt chặt khiến nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, lạm phát ở mức cao.

Kinh tế Việt Nam không nằm ngoài phạm vi chịu tác động, nhiều doanh nghiệp đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô. Riêng ngành BHNT, ngoài những khó khăn chung, còn đối mặt thách thức từ niềm tin của người tiêu dùng bị lung lay, số lượng hợp đồng khai thác mới 5 tháng đầu năm 2023 giảm trên 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đòi hỏi những vị “thuyền trưởng” doanh nghiệp phải vững tay để chèo lái con thuyền kinh doanh đến mục tiêu phát triển bền vững, cũng như đảm bảo đời sống cho người lao động, giúp họ yên tâm gắn bó với tổ chức.

Tuy nhiên, giữa tâm bão vẫn có điểm sáng. Đây là giai đoạn để thị trường BHNT nhìn lại và điều chỉnh, cân bằng giữa tăng trưởng và bền vững, giữa “chất và lượng”.

Tôi tin rằng, nếu được chấn chỉnh một cách mạnh mẽ từ nhiều phía, thị trường sẽ ấm trở lại. Đó cũng là kỳ vọng của Chính phủ nhằm nâng tỷ lệ người dân tham gia BHNT đến 2025 tăng lên 15% và đến 2030 đạt 18%.

mr-nguyen-hong-son_0029.jpg
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam

* Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cộng với những ảnh hưởng từ khủng hoảng của ngành, Chubb Life có chiến lược ứng biến thế nào, thưa ông?

- Trong giai đoạn khó khăn này, chúng tôi vẫn nhìn thấy những cơ hội để vượt lên nhờ nền tảng tài chính vững mạnh, danh mục sản phẩm đa dạng cùng với hệ giá trị “Chính trực - Hướng đến khách hàng - Tôn trọng - Xuất sắc - Tinh thần đồng đội”. Có thể gọi giai đoạn này là “đêm tối trước bình minh”, năm bản lề để chuyển đổi từ chiến lược phát triển “thận trọng” thành “nhanh và bền”.

Muốn nắm bắt cơ hội này, bài toán đặt ra với chúng tôi là phải chuyển đổi phù hợp với biến động của thời cuộc, tìm điểm giao thoa giữa chất lượng bền vững, phát triển nhanh và đồng bộ để vượt lên.

Chúng tôi rà soát lại hệ thống vận hành, nguồn nhân lực, bổ sung những kênh phân phối mới, sẵn sàng bứt phá khi thị trường ổn định lại. Chúng tôi cũng tập trung khai thác hơn nữa thế mạnh về sự am hiểu nhu cầu khách hàng và năng lực số hóa hoạt động kinh doanh để phát triển những sản phẩm tiên phong trên thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

* Gắn bó với Chubb Life hơn 18 năm và đảm nhiệm vai trò là “người thuyền trưởng” của công ty gần 2 năm qua, ông định nghĩa thế nào về một doanh nghiệp bảo hiểm thành công?

- Ngành nghề nào cũng đều phải chuyển mình theo sự vận động của xã hội, kinh tế, nhu cầu tiêu dùng… Định nghĩa về thành công với mỗi ngành nghề vì thế không ngừng thay đổi. Với BHNT, tôi cho rằng có những khác biệt nhất định bởi đây là dịch vụ xoay quanh giá trị con người.

Với tôi, doanh nghiệp chỉ thực sự thành công khi mọi sản phẩm và dịch vụ theo kịp được với nhu cầu và cuộc sống đổi mới của khách hàng chứ không đơn giản là những gì mà doanh nghiệp “cảm thấy” phù hợp hay sẵn có; khách hàng phải hài lòng với những thứ họ nhận được.

Để làm được, tôi cho rằng ngoài xây dựng hệ sinh thái sản phẩm chất lượng, chính sách hậu mãi tốt, quy trình phục vụ chuẩn chỉnh… thì điều tối quan trọng là kiến thiết được đội ngũ nhân sự chính trực và thấm nhuần tư tưởng tận tâm vì khách hàng.

Phương châm của chúng tôi là luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu đúng nhu cầu của họ. Nhờ vậy, phí tái tục của Chubb Life luôn ở nhóm cao nhất thị trường. Điều này chỉ đạt được khi khách hàng được tư vấn đúng nhu cầu và lựa chọn sản phẩm phù hợp.

bia-opt-2.jpg
"Ngành nghề nào cũng đều phải chuyển mình theo sự vận động của xã hội, kinh tế, nhu cầu tiêu dùng…", ông Sơn chia sẻ

* Đối với Chubb Life, đâu là điều tạo nên “chất” khác biệt cho công ty so với các doanh nghiệp cùng ngành?

Khác biệt đầu tiên đến từ việc Chubb Life là công ty BHNT 100% vốn từ Mỹ duy nhất đang hoạt động tại Việt Nam. Nền tảng tài chính vững mạnh, lịch sử lâu đời hơn 231 năm trên toàn cầu của công ty mẹ, cùng sự am hiểu sâu sắc thị trường bản địa tạo cơ hội cho chúng tôi phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Khác biệt lớn tiếp theo là chúng tôi có sự kiên định và lập trường nhất quán từ lãnh đạo cấp cao đến toàn thể nhân sự. Đây là điều giúp Chubb Life trở thành một trong 5 doanh nghiệp BHNT uy tín nhất trên thị trường.

Sự kiên định có thể thấy rõ qua hai khía cạnh. Thứ nhất, về kinh doanh, Chubb Life luôn chú trọng đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng chứ không chạy đua về con số. Chubb Life kinh doanh có lợi nhuận từ năm thứ 4 và liên tục gia tăng lợi nhuận cho đến nay. Nhờ vậy, công ty đã thể hiện được vai trò “lá chắn” vững chắc cho khách hàng trong suốt 18 năm qua. Chúng tôi đã chi trả các quyền lợi bảo hiểm tổng cộng lên đến trên 5.000 tỷ VNĐ.

Thứ hai, về quản lý tài chính, Chubb Life đặt sự an toàn và hiệu quả lên hàng đầu nhằm đảm bảo khả năng chi trả thường xuyên và nhanh chóng cho khách hàng. Chúng tôi đặt 90% số tiền đầu tư vào các tài sản dài hạn, rủi ro thấp và thanh khoản tốt như trái phiếu Chính phủ, tiền gửi có kỳ hạn.

Biên khả năng thanh toán đạt 230%, vượt xa yêu cầu luật định. Lợi nhuận gia tăng hàng năm bảo đảm nguồn tiền cho Chubb Life thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ với khách hàng cũng như nghĩa vụ tài chính với Nhà nước với tư cách một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Một yếu tố nữa tôi muốn đề cập là con người. Chúng tôi tìm đúng người, đặt họ vào đúng việc và kết nối mọi người một cách nhịp nhàng, đồng thuận. Chúng tôi thiết lập quy trình tuyển dụng khắt khe và đào tạo chặt chẽ nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và đạo đức kinh doanh cho đội ngũ, từ đó giúp khách hàng hiểu rõ, hiểu đúng về BHNT.

Những điều này nói dễ, nhưng để thực hiện không hề đơn giản. Dù vậy, tôi tự hào vì Chubb Life đã, đang và sẽ luôn thực thi một cách chuẩn chỉnh, kinh doanh bằng chữ “tâm” để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, qua đó thực hiện cam kết bảo vệ khách hàng lâu dài.

* Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng giám đốc Chubb Life: Biến động mở ra cơ hội điều chỉnh để tăng trưởng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO