Toàn văn phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Đại hội Đại biểu HUBA nhiệm kỳ VII

Tâm An| 14/12/2022 08:43

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), nhiệm kỳ VII (2022-2027) diễn ra vào ngày 13/12/2022.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí.

Lời đầu tiên, thay mặt Ban thường vụ Thành uỷ, tôi xin gửi tới toàn thể quý vị đại biểu, đội ngũ doanh nhân tham dự Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM lần thứ VII lời chào mừng trân trọng nhất.

Kính thưa quý đại biểu, thưa các đồng chí.

Lãnh đạo Thành phố luôn  đánh giá cao những đóng góp của quý báu của Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố. Nhiệm kỳ qua, Hiệp hội đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố lần thứ VI và nhất là đã đồng hành cùng Thành phố thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid- 19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Trong giai đoạn thành phố đối mặt đại dịch toàn cầu Covid- 19 chưa từng có trong lịch sử, Hiệp hội và doanh nhân Thành phố đã “đồng lòng chung sức” đáp lời kêu gọi của thành phố bằng những chia sẻ thiết thực, cụ thể về vật chất lẫn tinh thần. Cụ thể như:

1.Hiệp hội và các DN thành viên suốt nhiều ngày đêm tập kết hàng hoá, đóng gói, vận chuyển đến trao cho người dân khu vực tâm dịch, nhiều doanh nhân và người lao động miệt mài tham gia sản xuất, cung ứng hàng hoá không về nhà; kêu gọi cả người thân tham gia cứu trợ…

2.Đóng góp rất đáng kể và kịp thời cho Quỹ vaccine, Quỹ chống dịch, xây dựng bệnh viện dã chiến, hỗ trợ thiết bị máy móc, hàng hoá để cùng thành phố chống dịch… huy động được trên 120 ngàn túi an sinh, 19 ngàn túi thuốc điều trị F0 tại nhà…; thông qua "Quỹ doanh nhân vì cộng đồng" gần 87,3 tỷ đồng cho các chương trình như ủng hộ đồng bào bị thiên tai, chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà tình thương cho gia đình chính sách, hỗ trợ cho dân nghèo ở hải đảo, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn,… và còn vô vàn đóng góp không thể liệt kê hết.

-5951-1670973135.jpg

Ông Phan Văn Mãi ghi nhận những đóng góp của HUBA trong sự phát triển của thành phố - Ảnh: Quỳnh Lâm

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ qua, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố đã có nhiều hoạt động gắn bó chặt chẽ hơn với đời sống DN, kịp thời phản ánh những thông tin nhanh, chính xác về tình hình DN, đề xuất nhiều giải pháp đóng góp cho công tác chỉ đạo điều hành, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đề xuất chính sách hỗ trợ DN cơ cấu lại các khoản nợ ngân hàng, lãi suất, giãn nợ, thuế, tiền thuê đất, bảo hiểm và chính sách đối với người lao động…

Những đề xuất kiến nghị của Hiệp hội có giá trị thực tiễn, kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, xây dựng được mối liên kết chặt chẽ trong hệ thống các hội thành viên, có nhiều mô hình hoạt động kết hợp rất hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho DN, cho Nhà nước và cho cộng đồng xã hội. Luôn duy trì hoạt động chăm lo cho DN hội viên và phát triển hội viên. Đó là hỗ trợ DN kết nối tiếp cận các nguồn lực về công nghệ, vốn tín dụng, đối tác mở rộng thị trường, nguồn cung ứng nguyên liệu, đào tạo nguồn nhân lực và đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số. Rất nhiều sự kiện của Hiệp hội diễn ra trong nhiệm kỳ, có lúc tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm truyền tải những kiến thức về hội nhập quốc tế, thích ứng linh hoạt kiểm soát dịch bệnh, kết nối DN giao thương…, duy trí “cổng trợ giúp DN” trên website để luôn kết nối, sẵn sàng giúp DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đạt hiệu quả tốt trong thời gian qua.

Đặc biệt, Hiệp hội đã hoàn thành vai trò chính trong việc tổ chức thành công các Diễn đàn kinh tế TP.HCM mang tầm vóc quốc tế năm 2018, 2019 và 2022. Thông qua diễn đàn này, Thành phố đã tiếp thu được nhiều ý kiến, kinh nghiệm của các nước về các chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp”, “Phát triển TP.HCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”, “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai”. Diễn đàn kinh tế thành phố ngày càng được tổ chức quy mô và có giá trị với mục tiêu tìm phương thức, động lực đẩy nhanh tăng trưởng của thành phố trong thời gian tới. 

Kính thưa quý đại biểu, các đồng chí.

Link bài viết

Chúng ta đã đối mặt với khó khăn nhưng với những quyết sách phù hợp, đúng hướng, linh hoạt, kịp thời của Trung ương và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố, sự đồng thuận của nhân dân, doanh nghiệp và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế… đã góp phần xây dựng nền kinh tế của nước ta nói chung, của TP.HCM nói riêng đã có chuyển biến mạnh mẽ, sự phục hồi đáng kể.

Trong năm 2022, các lĩnh vực kinh tế của TP.HCM có mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Thành phố tăng 9,44% so với cùng kỳ (năm 2021 giảm 6,78%) và vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2022 là 6-6,5%), chỉ số sản xuất công nghiệp IIP ước tăng 17,3% so với cùng kỳ, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 19,92% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của DN thành phố qua cửa khẩu cả nước đạt 49,5 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu của DN thành phố qua cửa khẩu cả nước đạt 66,2% tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ. Thu ngân sách cả nước vượt dự toán giao. Trong 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2022, dự kiến có 14/19 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch; có 2/19 chỉ tiêu dự kiến không đạt và có 3/19 chỉ tiêu chưa đủ cơ sở đánh giá.

Kính thưa quý đại biểu, các đồng chí.

Nhiệm kỳ 2022-2027, Lãnh đạo Thành phố tiếp tục kỳ vọng vào sự đóng góp của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM trong công cuộc phục hồi kinh tế để có bước phát triển mới. Chúng tôi mong muốn các hoạt động của Hiệp hội hướng vào một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, Đề nghị Đảng đoàn Hiệp hội hướng dẫn, giúp đỡ, củng cố, kiện toàn tổ chức hội thành viên, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng của Hiệp hội và các hội thành viên để thu hút nhiều DN tham gia, thực sự là đại diện cho cộng đồng DN, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào trong doanh nhân, tăng cường cung cấp thông tin kinh tế, thị trường cho hội viên.

Thứ hai, tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và tính chủ động, sáng tạo để góp nhiều kiến thức từ thực tiễn sinh động của DN để xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh . Đề xuất giải pháp và dẫn dắt DN đồng hành cùng Thành phố thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. 

Thứ ba, Hiệp hội luôn chuẩn bị cho mình có tư thế chủ động sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được tin tưởng và phân công. Phối hợp tổ chức tốt các Diễn đàn kinh tế TP.HCM và các hội nghị, hội thảo gặp gỡ chính quyền với DN hằng năm. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN nhằm chia sẻ và giảm tải cho các cơ quan Nhà nước. Tập trung các hoạt động hỗ trợ tháo gỡ về cơ chế chính sách, hỗ trợ DN chuyển đổi số, phát triển thương hiệu, thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ tư, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong hệ thống Hiệp hội, luôn năng động, sáng tạo các mô hình hoạt động, phối hợp có hiệu quả cao hơn nữa sao cho hài hoà các mặt lợi ích và phát triển bền vững. Hiệp hội không ngừng xây dựng uy tín, phát triển hội viên để trở thành một cộng đồng lớn mạnh, tương xứng với vị trí, vai trò thành phố luôn đi đầu về các chỉ tiêu đóng góp kinh tế trong cả nước. 

Thứ năm, Hiệp hội tiếp tục phát huy, thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

-4646-1670973135.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM cam kết sẽ luôn lắng nghe, đồng hành cùng các DN - Ảnh: Quỳnh Lâm 

Lãnh đạo thành phố đánh giá cao tính chủ động, sáng tạo, nỗ lực mà Hiệp hội và các DN thành viên đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Hiệp hội đã chủ động nghiên cứu, tìm ra những giải pháp duy trì mạch thông tin xuyên suốt đóng góp xây dựng chính sách, pháp luật, quan tâm, phối hợp chăm lo lợi ích chính đáng của DN, cũng như với tinh thần tự nguyện, tự giác, thể hiện rất trọn vẹn nghĩa tình, trách nhiệm với cộng đồng, tham gia tích cực các sự kiện, đồng hành cùng thành phố trong những thời điểm hết sức khó khăn, hỗ trợ chăm lo cho an sinh xã hội và có lẽ đây là sự khác biệt rất đáng tự hào của TP.HCM.

Lãnh đạo Thành phố quan tâm và thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các cơ sở ban ngành, quận huyện dành thời gian quan tâm, gặp gỡ, lắng nghe những ý kiến, những mong mỏi, những đóng góp, hiến kế của cộng đồng DN nhằm ghi nhận, tiếp thu và xem xét giải quyết kịp thời cho DN, không để chậm trễ, không để lãng phí thời gian và cơ hội đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của DN.

Hầu như năm nào Lãnh đạo Thành phố cũng tổ chức hội nghị gặp gỡ DN. Riêng năm 2022, từ đầu năm đến nay, Thành phố đã tổ chức hội nghị tiếp xúc đối thoại DN thành phố năm 2022 (ngày 31/8/2022) và hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc DN ngành du lịch trên địa bàn TP.HCM năm 2022 (ngày 6/10/2022). Ngày 17/12/2022 tới đây, thành phố tiếp tục tổ chức hội nghị gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc Thành phố, nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng trao đổi và ghi nhận các đề nghị, kiến nghị và đề xuất, hiến kế của DN, đóng góp cho việc xây dựng và thực hiện chính sách để cải thiện môi trường đầu tư, góp phần cho sự phát triển của thành phố.

Bên cạnh các hội nghị này, chúng tôi rất mong Hiệp hội và các DN thành phố luôn đồng hành cùng thành phố, nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, đạt được thành tựu mới. Chúc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM ngày càng mở rộng về quy mô lẫn chất lượng hoạt động, tạo sức hút ngày càng lớnn đối với các đơn vị thành viên, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố.

Kính chúc toàn thể quý đại biểu, các đồng chí tham dự Đại hội luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Chúc Đại hội Đại biểu HUBA lần thứ VII, nhiệm kỳ (2022-2027), thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Toàn văn phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Đại hội Đại biểu HUBA nhiệm kỳ VII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO