GOOGLE: Sức mạnh sáng tạo

01/10/2009 07:33

Google tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong các thương hiệu lớn nhất của năm 2009 và giá trị của thương hiệu lớn này vẫn nằm ở văn hóa thúc đẩy sáng tạo.

GOOGLE: Sức mạnh sáng tạo

Google tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong các thương hiệu lớn nhất của năm 2009 và giá trị của thương hiệu lớn này vẫn nằm ở văn hóa thúc đẩy sáng tạo.

Google nổi danh toàn cầu nhờ liên tục cho ra đời những phát minh. Tuần rồi, Google tung ra phiên bản mới nhất của bộ trình duyệt web Chrome (giúp người sử dụng tải website nhanh và tìm kiếm website ngay trên thanh địa chỉ) và Fast Flip (cho phép xem nội dung của một tờ báo điện tử tương tự như cách họ lật từng tờ báo giấy). Hơn thế nữa, ngày 30/9, Google tung ra sản phẩm mới Google Wave. Quá trình thử nghiệm Wave đã huy động khoảng 100.000 người.

Trong những năm đầu hình thành, các nhà sáng lập và lãnh đạo Google luôn duy trì được văn hóa tiếp nhận ý kiến đóng góp từ người sử dụng. Những nhóm nhân viên thực hiện ý tưởng ngày ấy cũng nhỏ, còn ít người. Tuy nhiên, Google ngày nay là ông khổng lồ với 20.000 nhân viên. Công ty có thể đối mặt với bệnh thường gặp của những tập đoàn là quan liêu theo vòng xoay của đồng tiền. Để ngăn tình huống đó xảy ra, Google thường định kỳ tổ chức họp thân mật và khuyến khích nhân viên phát biểu ý kiến, đóng góp ý tưởng cho Ban lãnh đạo cốt cán gồm Eric Schmidt, Larry Page và Sergey Brin. Hơn thế nữa, nhằm ngăn chặn tuyệt đối chủ nghĩa bảo thủ, vài dự án của Công ty còn được quyền hoạt động độc lập.

Google nhấn mạnh vào năng lực nhân sự là nguồn lực thiết yếu cho chiến lược phát triển trong ngành công nghệ thông tin đầy rủi ro và bất ổn. Họ có những sách lược tuyển dụng độc đáo, như tổ chức cuộc thi tại trường đại học, giải các câu đố hóc búa để tìm ra những người thông minh, chính sách cho nhân viên được dùng 20% thời gian làm việc để phát triển dự án mình quan tâm. Các chiến lược nguồn nhân lực hỗ trợ cho giá trị mà Google theo đuổi và hòa hợp với văn hóa sáng tạo và đổi mới trong DN. Không giống như hầu hết các công ty ở Mỹ, Google cho phép mang chó vào văn phòng. Phòng ăn tự chọn của Hãng mời bếp trưởng nổi tiếng Charlie Ayers, người từng nấu món cho ban nhạc huyền thoại The Grateful Dead.

Google cũng trang bị máy giặt cho nhân viên sử dụng và tổ chức kỳ nghỉ trượt tuyết hằng năm tới hồ Tahoe cho nhân viên. Trang web của Google cho biết, Hãng ưa chuộng mô hình làm việc “nhóm mật độ cao” với 3 - 4 kỹ sư cùng trong một không gian có cả đi-văng và chó. Điều này giúp nâng cao tốc độ của dòng thông tin trao đổi và giảm hóa đơn tiền điện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GOOGLE: Sức mạnh sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO