Tin hot nhất Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Tư Hồng| 27/02/2020 02:00

Kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam vào lúc cả nước chống dịch Corona, nên những tin đại loại như “Hôm nay, một bệnh nhân già nhiễm virus Corona được ra viện” thành tin hot nhất. Cùng những tin như thế, hình ảnh người thầy thuốc vụt sáng hơn bao giờ hết.

Tin hot nhất Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Năm 2003, khi dịch SARS xảy ra, Việt Nam được thế giới công nhận là nước đầu tiên dập được dịch này. Nhưng hồi đó dịch chưa lan tỏa nguy hiểm đến mức học sinh cả nước phải nghỉ học và người dân cả một xã phải bị cách ly, người người đeo khẩu trang, rửa tay hằng ngày bằng nước kháng khuẩn như dịch Corona (Covid-19) bây giờ.

Ngóng tin hot bây giờ là hôm nay ở ta có mấy người được chữa khỏi bệnh. Ở Trung Quốc, ở các nước khác có bao nhiêu người nhiễm, người chết. Cơ chế phát bệnh thế nào. Giữ vệ sinh bằng cách nào là tốt nhất. Corona biến thể có đặc điểm ra sao. Lây bệnh kiểu gì. Đã tìm ra thuốc trị chưa. Bao giờ thì Covid-19 bị đẩy lui...

Hình ảnh gây cảm giác vừa rùng mình vừa kính phục là các thầy thuốc mặc đồ bảo hộ như đồ du hành vũ trụ đi vào khu cách ly chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona. Hình ảnh cháu bé ba tháng tuổi được chữa lành và chiếc ô tô bệnh viện chở mẹ con cháu về nhà gây biết bao xúc động.

Ngày thường, ta lo lắng cảnh người khám bệnh đông nghịt ở các bệnh viện, nay lại có dịch nữa không biết sẽ ra sao. Nhưng ta tin tay nghề của thầy thuốc Việt Nam không hề thua tay nghề thầy thuốc các nước phát triển, dù trang thiết bị không được tân tiến bằng. Từ lâu, ngành y đã nhìn xa trông rộng, xây dựng mạng lưới y tế đủ khả năng ngăn chặn và đẩy lùi nếu dịch bệnh xảy ra, nhất là xây dựng những bệnh viện chữa trị bệnh truyền nhiễm có tầm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng. 

Việt Nam đã làm chủ được công nghệ sản xuất vắc xin và các kỹ thuật phức tạp trong chữa trị kể cả bệnh hiểm nghèo. Mỗi năm, các thầy thuốc Việt Nam thực hiện đến 2 triệu ca phẫu thuật phức tạp. Những con số ấy ngày thường chỉ có trong báo cáo hội nghị của ngành thì nay thành mối quan tâm và niềm hy vọng của cộng đồng.

Tin tức cứ tới tấp thế này: hai du khách nhiễm Covid-19 trên tàu du lịch Diamond Princess tử vong, cả hai người nhiễm ở Iran đã qua đời, bệnh nhân siêu lây lan ở Hàn Quốc lây cho 23 người. Tin ở Việt Nam là 16 người nhiễm bệnh đã khỏi, chưa có ca mới. Hai bệnh nhân người Trung Quốc đã được Bệnh viện Chợ Rẫy chữa khỏi...

Tại buổi trao giấy xuất viện, ông Li Ding, 66 tuổi, một trong hai bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam nhiễm Covid -19 xúc động nói: “Tôi không biết nói gì hơn là chân thành cám ơn Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế, cảm ơn các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống gia đình tôi. Các bác sĩ không những tận tình chữa bệnh cho chúng tôi mà còn luôn ở bên cạnh để động viên tinh thần và xem chúng tôi như người thân...”.

Lá thư của bệnh nhân Li Zi Chao, con ông Li Ding gửi Bệnh viện Chợ Rẫy thật là cảm động. Sau lời “xin lỗi vì đã đến đây làm phiền” là những lời tự đáy lòng: “Chính các bác sĩ và y tá Việt Nam điều trị bằng tất cả tâm sức, cuối cùng đã chữa khỏi bệnh cho chúng tôi. Chúng tôi hiểu rằng, chính lòng tốt của các bạn đã cứu chúng tôi và chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi mãi”. 

Vậy đó, những ngày này “tin hot“ hơn tất cả mọi thứ là những từ ngữ đơn giản thế này thôi: Một bệnh nhân Covid-19 nào đó đã được ra viện. Đằng sau những giọt nước mắt và lòng biết ơn là tất cả nỗ lực của cả đất nước, trong đó trực tiếp “vào trận” chống dịch Covid-19 một cách thông minh, can đảm chính là những người thầy thuốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin hot nhất Ngày Thầy thuốc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO