Tiếng lòng trong Sài Gòn tôi sẽ...

Ngọc Hương| 04/02/2022 06:00

Khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát ở TP.HCM thì Sài Gòn tôi sẽ - ca khúc của thầy giáo Anh ngữ Nguyễn Thái Dương ít nhiều đã tiếp thêm sức mạnh cho thành phố vượt qua đại dịch. Phóng viên Doanh Nhân Sài Gòn đã trò chuyện với tác giả để nghe anh nói về "tiếng lòng gửi vào âm nhạc".

* "Sài Gòn tôi sẽ sớm mai sum vầy/ Sẽ không có dây, phố thưa lại đầy"... Đúng như những gì người Sài Gòn mong muốn. Cảm nhận của anh trong trạng thái "bình thường mới" như thế nào?

- Tất nhiên là rất vui, bởi vì Sài Gòn của tôi, TP.HCM của tôi đang dần trở lại như trước. Trong 5 tháng phải "ở yên" phòng, chống dịch, đường phố thậm chí không còn một bóng người thì bây giờ Sài Gòn lại có cảnh "ùn ứ" xe cộ. Nói như vậy, không phải tôi mong kẹt xe mà là cảm thấy có sự khác biệt sau đợt dịch chưa từng có. Do đó, cảm nhận của tôi trong "bình thường mới" là vui, nhưng vẫn hy vọng đại dịch chấm dứt sớm để thành phố thật sự được sống như khi Covid-19 chưa xuất hiện.

* Chắc hẳn Sài Gòn tôi sẽ ra đời với nhiều trăn trở khi đại dịch bùng phát...

- Sài Gòn tôi sẽ không phải là một bài hát nhằm một mục đích cụ thể, nó đơn giản chỉ là tiếng lòng của tôi gửi vào âm nhạc. Nó là nỗi lòng trong mất mát và hy vọng nên tôi nghĩ người dân thành phố có chung cảm nhận như tôi. Dịch Covid-19

bùng phát khiến cho dung mạo của thành phố khác hẳn, làm cho người ta xót xa. Đường phố vắng lặng như ngày mùng 1 Tết nhưng không có cờ hoa, không có nhạc Xuân tưng bừng sức sống, mà thay vào đó là tiếng còi xe cấp cứu hú vang đến não lòng. Chính điều này đã tạo nên tâm trạng trong ca khúc Sài Gòn tôi sẽ. Tuy nhiên, đến khi bài hát hoàn thiện vẫn chưa có tên, tôi chỉ để một dòng trạng thái với tựa đề "Gửi những người Sài Gòn", sau này mới có tên Sài Gòn tôi sẽ.

* Sau khi Sài Gòn tôi sẽ được nhiều người hát, điều anh mong muốn nhất là gì?

- Khi bài hát được phổ biến, có một ý mà người nghe hiểu lầm đó là hai chữ "tù đày". "Sài Gòn tôi sẽ, sớm mai sum vầy, sẽ không có dây, sẽ thôi tù đày". "Tù đày" ở đây mang ý nghĩa không còn  cảnh tù túng và đày đọa bởi dịch bệnh. Do đó tôi mong muốn người nghe hiểu đúng với tinh thần đây là lời tâm sự của một người con Sài Gòn chứ không có mục đích nào khác.

* Anh có bất ngờ khi Sài Gòn tôi sẽ có sức hút đặc biệt đến vậy không?

- Có. Như đã chia sẻ, tôi viết bài hát này để trải lòng, chứ không tham vọng một điều gì. Nhưng chính người nghe đã lan tỏa nó khiến tôi rất vui bởi họ là những người đồng điệu với tôi. Tôi ví mình như một đầu bếp nấu được món ăn ngon. Sài Gòn tôi sẽ là món ăn tinh thần đã khiến cho nhiều người được an ủi, vững niềm tin rồi tai họa sẽ qua. Đó chính là niềm hạnh phúc đối với tôi.

* Sài Gòn tôi sẽ được ghi nhận là một trong những ca khúc góp phần cổ vũ thành phố vượt qua đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Cảm xúc của anh về điều này?

- Tôi rất vui vì điều ấy. Trước đó, nhiều người đã xem đây là một ca khúc than vãn, rên rỉ hoặc là gợi lên những đau thương, tang tóc trong lúc thành phố đang cần được động viên. Nhưng tôi lại thấy mình làm đúng, bởi khi an ủi một người nào đó không nhất thiết phải thể hiện sự vui vẻ, đại loại như "vui lên đi", "vui lên nào" và nổi trống, nổi kèn tưng bừng, mà đôi khi chỉ cần ngồi kế bên, buồn nỗi buồn của họ là họ cảm thấy được an ủi. Bài hát của tôi tuy chất chứa những hình ảnh buồn bã, nhưng nếu bạn cảm được, sẽ thấy nó mang tinh thần mạnh mẽ, hy vọng điều tốt đẹp.

* Sau Sài Gòn tôi sẽ, Nguyễn Thái Dương còn có những ca khúc nào về thành phố anh yêu?

- Trước Sài Gòn tôi sẽ, tôi có nhiều ca khúc về TP.HCM, nhất là khoảng thời gian trước những năm 2000. Đó là những ca khúc hoài niệm để tôi ngoái nhìn về ký ức tuổi thơ. Thành phố khi ấy khác bây giờ rất nhiều, dung dị, nhẹ nhàng nhưng vẫn mang những vẻ đẹp rất riêng. Khi Sài Gòn tôi sẽ được đón nhận, công chúng mới bắt đầu quan tâm đến tôi và thậm chí còn gọi tôi là nhạc sĩ. Nhiều người bắt đầu tìm những sáng tác khác của tôi và khai thác những bài hát trong album Sài Gòn 9x của tôi, như Sài Gòn 9x, Thành phố dị kỳ, Bài ca tôi viết lần này...

* Để viết được những ca khúc trong album Sài Gòn 9x, hẳn anh có một tình yêu sâu đậm với nơi mình đang sống. Anh mong muốn làm gì cho thành phố quê hương của mình?

- Sài Gòn đối với tôi chính là người mẹ. Mẹ sinh ra mình, nuôi lớn mình. Chính vì Sài Gòn là mẹ nên tôi luôn thấy mẹ đẹp. Tôi yêu mẹ của mình như thế nào thì yêu Sài Gòn như thế ấy.

Tôi sinh ra là đã ở trong không khí của Sài Gòn, tôi thuộc tên tất cả đường phố Sài Gòn. Hình ảnh lá me, nắng, mưa của Sài Gòn đều quyện vào cuộc sống của tôi mỗi ngày. Do đó, tôi luôn muốn những điều tích cực đến với mình để tôi cho ra đời những giai điệu đẹp, những lời ca đẹp, những thông điệp đẹp. Tôi muốn mọi người thấy rằng cuộc sống này rất đẹp.

* Giờ đây, cái tên Nguyễn Thái Dương gắn liền với âm nhạc được quan tâm nhiều hơn là Nguyễn Thái Dương với vai trò người thầy, người sáng lập và điều hành một hệ thống trung tâm Anh ngữ. Anh có lo mình bị cuốn theo ánh hào quang sân khấu?

- Công việc giảng dạy ngoại ngữ chính là sứ mệnh, là trách nhiệm mà tôi luôn đề cao. Tôi không phủ nhận mình được nhiều người biết đến nhiều hơn nhờ âm nhạc. Tôi cảm ơn âm nhạc vì đã mang tôi đến gần với công chúng. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Tôi không bao giờ muốn mình lọt vào giới showbiz, bởi tôi biết mình là ai. Tôi tin vào sứ mệnh, tôi rất tự hào vì chưa bao giờ bỏ học trò của mình để chạy theo ánh hào quang sân khấu.

* Kế hoạch cho dịp Tết Nhâm Dần của anh như thế nào?

- Tết là dịp để quây quần cùng gia đình, là khoảng thời gian nghỉ ngơi. Do đó, tôi gác lại mọi công việc để được ở nhà. Mong muốn của tôi trong năm 2022 là thực hiện một số chương trình kết hợp giữa giải trí và giáo dục dành cho học trò của mình.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ. Chúc những dự định của anh sẽ thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiếng lòng trong Sài Gòn tôi sẽ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO