Trong nước

Thủ tướng yêu cầu cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nhà ở

Bạch Khởi 21/05/2024 10:30

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 16 ngày 20/5/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nội dung Chỉ thị nêu rõ, từ kết quả thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương và qua phản ánh, kiến nghị của người dân, cộng đồng doanh nghiệp cho thấy vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua.

Chính vì vậy, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, nhà ở xã hội, tín dụng, tài nguyên khoáng sản, giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Theo đó, các đơn vị được yêu cầu phải gửi các đề xuất, phương án đến Văn phòng Chính phủ chậm nhất trong tháng 5/2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Từ đó, tổ chức thực hiện phương án ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau và giữa các bộ, cơ quan với các Cục, Vụ và tương đương.

Đồng thời, xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

tthc-17162484374641169002935.jpg

Cùng với đó, tập trung triển khai cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp theo Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm tiến độ, thực chất, hiệu quả.

Song song đó là đẩy mạnh công tác truyền thông trong cải cách thủ tục hành chính để người dân, cộng đồng doanh nghiệp biết và đồng hành với Chính phủ.

Bên cạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chỉ thị còn nêu rõ cần tập trung triển khai thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Trong đó, cần bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 1/7/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO