Lễ hội thời trang: Thêm sân có thêm vui?

Lê Phan| 15/01/2021 06:00

Bên cạnh Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam (AVIFW) trở thành nơi hội ngộ thường niên của các nhà thiết kế, cuối tháng 12 vừa rồi, một sân chơi thời trang khác ra đời mang tên Lễ hội Thời trang Quốc tế Việt Nam (VIFF).

Lễ hội thời trang: Thêm sân có thêm vui?

VIFF 2020 - sân chơi mới của các chương trình thời trang Việt

Tương tự như AVIFW (do MultiMedia JSC tổ chức), VIFF (Empire E&M thực hiện) quy tụ nhiều nhà thiết kế (NTK) Việt Nam, đã khẳng định được dấu ấn thương hiệu trên thị trường như Adrian Anh Tuấn, Hà Linh Thư, Tùng Vũ, Nguyễn Tiến Truyển... So với AVIFW, mô hình của VIFF mới mẻ hơn khi kết hợp âm nhạc và thời trang xuyên suốt chương trình, người xem vừa thỏa mãn phần nhìn (xem bộ sưu tập, nghệ thuật sắp đặt) vừa được đáp ứng phần nghe (âm nhạc). Ở thì tương lai, mô hình này còn đặt mục tiêu quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam qua thời trang.

Trong một năm mà việc trình diễn của ngành thời trang thế giới gần như đóng băng vì Covid-19, các nhà mốt phải tìm đến những show diễn và mô hình trực tuyến để giới thiệu bộ sưu tập (BST) thì nỗ lực của nhà tổ chức VIFF đã thắp thêm điểm sáng cho thời trang Việt, vốn ít ỏi sân chơi. Hơn thế nữa, sự xuất hiện của VIFF góp phần làm đa dạng hơn mô hình tổ chức trình diễn cho các NTK khi không phải ai cũng đủ khả năng để tổ chức những show diễn riêng để giới thiệu sản phẩm đến công chúng và tiếp cận truyền thông.

Tuy nhiên, chính vì đặt mục tiêu tiếp cận công chúng nên VIFF dễ mang đến cảm giác ôm đồm, tập trung quá nhiều thứ mà quên đi yếu tố chính làm nên thành công của một chương trình thời trang là dấu ấn từ những BST và các NTK. Thị trường thời trang thiết kế Việt Nam hiện nay khá nhỏ, quanh đi quẩn lại chỉ chừng ấy gương mặt (ngoại trừ những thương hiệu lớn, những NTK danh tiếng như Đỗ Mạnh Cường, Lâm Gia Khang, Trần Hùng thường tổ chức các show trình diễn riêng). Vì thế, người yêu thời trang dễ dàng bắt gặp lại một số gương mặt quen thuộc đi từ AVIFW sang VIFF. Do tổ chức ngay sau thời điểm AVIFW vừa hoàn thành nên phần nhiều BST xuất hiện tại VIFF không mang lại bất ngờ bởi chúng đã được trình diễn trước đó tại AVIFW. Một số NTK kế nỗ lực làm mới bằng cách “thêm thắt” trang phục theo chủ đề chương trình đặt ra, nhưng không phù hợp với tổng thể BST.

Trong bối cảnh Tuần lễ Thời trang Việt Nam (NTK Minh Hạnh tổ chức)  dần mất đi yếu tố mới mẻ, sự xuất hiện của VIFF góp thêm cơ hội mới cho các NTK Việt Nam giới thiệu BST. Thị trường thời trang thiết kế nhờ đó cũng đa dạng và sôi động hơn.

Mặc dù vậy, thiết nghĩ, để có thể tiến xa hơn trong “tham vọng” quảng bá thời trang, văn hóa và du lịch Việt Nam, VIFF cần có hướng tiếp cận mới với các NTK, chẳng hạn tập trung vào NTK trẻ tài năng hiện nay và có những hoạt động sâu hơn, cụ thể hơn. Có lẽ cũng cần sự liên kết mạnh mẽ và chặt chẽ hơn từ cấp quản lý (Hiệp hội Thời trang Việt Nam chẳng hạn) nhằm mang đến một tuần lễ thời trang vừa phản ánh được tài năng của NTK vừa đưa ra những giải pháp thiết thực, chắp cánh cho thời trang Việt hướng đến ngành công nghiệp đúng chuẩn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lễ hội thời trang: Thêm sân có thêm vui?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO