“Xoài Miên” là xoài Trung Quốc

P V| 09/07/2019 06:06

Giữa hè, rất nhiều loại trái cây chín rộ và liên tục “xuống đường”. Các sạp và xe trái cây tại TP.HCM thường bán loại xoài chín, quả nhỏ vàng ươm, vị thơm ngọt, thường được gọi là “xoài Miên” hay “xoài lưỡi lam” (vì hạt xoài dẹp như lưỡi lam) với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg. “Xoài lưỡi lam” ngon, rẻ, mỗi kg có từ 15-20 trái nên được nhiều người ưa chuộng.

“Xoài Miên” là xoài Trung Quốc

Hầu hết người bán khi được hỏi xuất xứ giống xoài này đều cho rằng đây là giống xoài Miên (Campuchia) nhập qua các cửa khẩu ở An Giang. Tuy nhiên, nhiều đại diện chợ đầu mối Thủ Đức xác nhận đây là giống xoài xuất xứ từ Trung Quốc. 

Loại xoài này được trồng nhiều ở đảo Hải Nam, thường được thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm. Theo các nhà phân phối, năm nay lượng xoài Hải Nam nhiều, tăng khoảng 15-20% so với mùa 2018 nhờ thời tiết khô ráo. Hiện mỗi đêm có hơn 100 tấn xoài Hải Nam nhập về chợ đầu mối Thủ Đức từ các container lạnh. Xoài bán theo giá sỉ từ 18.000-22.000 đồng/kg.

Người sành ăn biết đây là xoài Trung Quốc nên không mua dùng. Đối tượng của “xoài Miên” thường là những bà nội trợ không biết xuất xứ là xoài Trung Quốc, sinh viên học sinh hay ăn quà vặt. Dù vậy, “xoài Miên” vẫn không sao cạnh tranh lại các loại xoài Việt Nam “chính hãng” như xoài cát Hòa Lộc (60.000 đồng/kg), xoài cát chu (40.000 đồng/kg)... Xoài Việt Nam thường được mua làm quà biếu hoặc cúng kiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Xoài Miên” là xoài Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO