Xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân

HT| 18/05/2020 09:00

Trong thời gian tới, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ, cam kết thực hiện xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân theo tinh thần Nghị quyết 20/NQ-TW và các văn bản quy định có liên quan.

Xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp với BHXH Việt Nam về công tác phối hợp, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân năm 2020 vừa diễn ra. Theo đó, hai ngành đã thống nhất, cơ sở dữ liệu (CSDL) hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được thực hiện tập trung và do BHXH Việt Nam chịu trách nhiệm lưu trữ, đảm bảo an toàn an ninh mạng, cũng như tập trung CSDL tại Trung ương. Hai bên cũng cam kết thực hiện xây dựng CSDL hồ sơ sức khỏe điện tử trong vòng ba tháng.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế rà soát các quy định pháp luật có liên quan, chi phí cần thiết cho hoạt động xây dựng, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử để báo cáo với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Đồng thời, Bộ Y tế có trách nhiệm sửa đổi lại kế hoạch, ban hành quy chế khai thác, bảo mật, sử dụng các dữ liệu này; có quy định rõ ràng, gắn trách nhiệm đối với người sử dụng, đó là các cơ sở y tế, BHXH các địa phương cũng như cá nhân bác sĩ...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, sửa đổi các mẫu hồ sơ, về cơ bản là sử dụng lại các mẫu bệnh án mà Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ban hành. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trên toàn quốc cập nhật danh sách, số lượng các phòng khám, các chuyên khoa khám bệnh, các bác sĩ tham gia khám chữa bệnh trong toàn tuyến... để phục vụ cho việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như quản lý hồ sơ sức khỏe. Ngoài ra, còn ban hành quy định, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để phục vụ cho mục đích quản lý sức khỏe và thanh toán BHYT.

BHXH Việt Nam sẽ cung cấp CSDL về số lượng người, số lượng thẻ BHYT để cập nhật thông tin, liên thông dữ liệu và kết nối với Bộ Y tế. Phối hợp với Cục CNTT (Bộ Y tế) xây dựng, chỉnh sửa phần mềm, yêu cầu BHXH các địa phương triển khai thực hiện, mở rộng tài nguyên để lưu trữ dữ liệu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO