Vốn giải ngân tăng nhanh

01/05/2010 08:44

3,6 tỉ USD là số vốn mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã giải ngân để thực hiện dự án tại VN trong bốn tháng qua.

Vốn giải ngân tăng nhanh

3,6 tỉ USD là số vốn mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã giải ngân để thực hiện dự án tại VN trong bốn tháng qua. Nhiều chuyên gia nhận định đây là con số khá ấn tượng trong tình hình kinh tế thế giới mới có dấu hiệu phục hồi.

Công nhân thao tác lắp ráp chip cho máy ảnh kỹ thuật số trên dây chuyền tại phòng chân không của Nhà máy Nidec Sankyo thuộc Khu công nghệ cao TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM

Tháng 4/2010 là tháng thứ hai liên tiếp vốn đầu tư nước ngoài giải ngân trên 1 tỉ USD. Trước đó, vốn giải ngân trong quý 1 đạt 2,5 tỉ USD, vượt số vốn đăng ký đến 600 triệu USD.

Ấn tượng Intel

Trở lại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) những ngày cuối tháng 4-2010, một diện mạo mới đang dần hiện rõ nơi đây. Bên cạnh nhà máy lắp ráp và kiểm định chipset hơn 1 tỉ USD của Intel đã hoàn tất xây dựng, hàng trăm công nhân đang hối hả thi công hai nhà máy sản xuất mới của Tập đoàn Nidec (Nhật Bản).

Những con chip của Intel VN hiện vẫn đang trong tình trạng sản xuất thử nghiệm, còn phải trải qua một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi xuất khẩu lô đầu tiên vào tháng 7 năm nay. Tổng giám đốc Công ty Intel Products VN Rick Howarth rất hào hứng khi giới thiệu về nhà máy lớn nhất thế giới của tập đoàn này: “Intel đã sẵn sàng cho sản xuất và khánh thành chính thức vào tháng 10/2010”. Theo SHTP, Intel là một trong những nhà đầu tư nước ngoài tiến hành giải ngân vốn và thúc đẩy việc xây dựng nhà máy nhanh và hiệu quả nhất. Ước tính Tập đoàn Intel đã giải ngân khoảng 240 triệu USD cho việc xây dựng nhà máy và dây chuyền sản xuất đầu tiên. Từ nay đến tháng 10, hàng trăm triệu USD nữa sẽ được giải ngân để lắp đặt những dây chuyền sản xuất khác.

Tập đoàn Nidec cũng là nhà đầu tư có tốc độ mở rộng nhà máy sản xuất, vốn giải ngân đạt cao. Ba nhà máy Nidec Sankyo, Nidec Vietnam và Nidec Servo, theo SHTP, đã giải ngân được trên 70 triệu USD.

Ông Lê Thái Hỷ, trưởng ban quản lý SHTP, cho biết từ nay đến cuối năm sẽ có bảy nhà đầu tư khác triển khai các dự án tại đây. Vì thế tỉ lệ giải ngân vốn năm nay của toàn khu sẽ đạt khá cao, khoảng 50% tổng vốn đăng ký.

Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài - Đồ họa: V.Cường

Khởi động từ các dự án ngưng trệ

Nếu như tháng đầu tiên của năm nay chỉ mới 400 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài được giải ngân thì sau bốn tháng con số này đã tăng gấp chín lần. Một bước nhảy vọt làm nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này ngạc nhiên.

Mặc dù số vốn giải ngân tăng đột biến nhưng một lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài vẫn tỏ ra thận trọng. Theo ông, con số thống kê trên dựa vào các báo cáo nhanh từ các tỉnh gửi về nên có thể chưa chính xác bởi hầu hết là ước tính.

Nhưng bên cạnh những con số khô khan kia còn có những nhận xét mà theo vị lãnh đạo này, là điều đáng mừng vì những dự án bị ngưng trệ hơn ba năm qua nay bắt đầu khởi động trở lại.

Trong khi đó, ông Lư Thanh Phong, phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM, thừa nhận những dự án đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản trên địa bàn chưa thấy khởi công, nhưng hầu hết các dự án nhỏ được cấp phép là triển khai ngay.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong số ít tỉnh thành có tỉ lệ vốn giải ngân đạt cao, nhưng theo một cán bộ có trách nhiệm theo dõi tiến độ triển khai các dự án đầu tư của Sở Kế hoạch - đầu tư, những dự án lớn được cấp phép gần đây vẫn rất chậm.

Vốn giải ngân thường rơi vào những dự án đã được cấp phép cách nay trên ba năm.

Nói về việc chậm trễ của dự án đầu tư nước ngoài ở khu đô thị Tây Bắc TP.HCM, một lãnh đạo ban quản lý thẳng thắn: “Lỗi của nhà đầu tư một phần thôi, chúng ta vẫn quá chậm chạp trong thủ tục hành chính nên dự án giẫm chân tại chỗ là điều dễ hiểu. Đến giờ này bảng giá đất vùng giáp ranh để đền bù cho dân vẫn chưa xong thì trách nhà đầu tư sao được”.

Còn một lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài đánh giá: “Chúng ta có thể thúc đẩy giải ngân tốt hơn nếu các địa phương quyết tâm trong việc cải thiện thủ tục hành chính”.

Đây cũng chính là lý do mà Cục Đầu tư nước ngoài sẽ tiến hành một cuộc rà soát hoạt động giải ngân vốn đầu tư nước ngoài trên phạm vi toàn quốc trong tháng 5/2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vốn giải ngân tăng nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO