Việt Nam xuất gì sang Hàn Quốc?

Nguồn DĐDN| 21/08/2009 08:06

Hàn Quốc hiện đang giữ vị trí thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và EU.

Việt Nam xuất gì sang Hàn Quốc?

Hàn Quốc hiện đang giữ vị trí thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và EU. Kể từ sau khi FTA Hàn - Việt được ký kết, cả số lượng và kim ngạch một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang xứ sở kim chi không ngừng tăng nhanh.

Các sản phẩm như: dầu thô, giầy dép, hải sản… cũng chiếm tỷ trọng khá lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc.

Hàng nào đang bán chạy?

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, doanh số nhập khẩu than đá từ Việt Nam của Hàn Quốc tăng lên khoảng 221% trong vòng 2 năm từ 29/6/2007- 29/6/2009. Các sản phẩm như: dầu thô, giầy dép, hải sản… cũng chiếm tỷ trọng khá lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc. Tính chung 6 tháng đầu năm 2009, Hàn Quốc nhập khẩu 43.776 tấn hải sản từ Việt Nam với giá trị 128,7 triệu USD. Đặc biệt, trong tháng 6 vừa qua, cá là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm hải sản xuất khẩu sang Hàn Quốc (12,8%).

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương, thời gian gần đây, thị hiếu, thói quen tiêu dùng ở Hàn Quốc cũng đã có nhiều thay đổi. Hàn Quốc là một trong những quốc gia có thế mạnh về chế biến xuất nhập khẩu sản phẩm ớt và gia vị. Nhu cầu tiêu dùng trong nước về sản phẩm này tương đối cao. Trong khoảng 1 tháng gần đây, nhu cầu nhập khẩu sản phẩm ớt đỏ và gia vị của Việt Nam đã gia tăng mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2009, một số doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đầu mối và đã nhập khẩu ớt tươi và gia vị từ Việt Nam. Để đa dạng hóa nguồn cung trong nước và đáp ứng cầu trên thế giới, Bộ Nông Lâm Thủy sản và Thực phẩm (MIFAFF) Hàn Quốc bảo trợ tổ chức Hội chợ thường niên về sản phẩm ớt và gia vị tại thành phố Cheongyang.

Hội chợ được tổ chức từ ngày 3 - 6 tháng 9/2009. Ban tổ chức Hội chợ đã mời các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu sản phẩm ớt và gia vị của Việt Nam tham gia với mong muốn tìm đầu mối cung cấp sản phẩm ớt tươi đông lạnh, ớt đỏ và các sản phẩm gia vị khác cho Hàn Quốc.

Thách thức không nhỏ

Tuy nhiên, xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc thời gian tới sẽ phải đối mặt với một số khó khăn mới do nước này có điều chỉnh một số chính sách về nhập khẩu. Đáng nói nhất là việc thắt chặt kiểm tra các sản phẩm nhập khẩu theo hình thức OEM (Original Equipment Manufacturing) chính thức từ ngày 19/6/2009. Theo hình thức này, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài dưới thương hiệu của họ.

Cụ thể, các doanh nghiệp Hàn Quốc nhập khẩu sản phẩm từ các công ty OEM ở nước ngoài cần phải kiểm tra cơ sở sản xuất của công ty OEM ít nhất một lần trong 1 năm. Mục đích của việc kiểm tra nhằm thẩm định các điều kiện sản xuất của công ty OEM để đảm bảo đáp ứng những yêu cầu về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc. Các quy định mới buộc nhà nhập khẩu Hàn Quốc phải bổ sung quy trình thủ tục hướng dẫn và giám sát các cơ sở OEM xuất khẩu hàng cho họ.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc chi phí và các thủ tục nhập khẩu sẽ phức tạp hơn; còn các công ty OEM của các doanh nghiệp nhập khẩu Hàn Quốc cũng phải đầu tư nhiều hơn cho công nghệ, nguyên liệu và tốn kém thêm chi phí cho các hoạt động phối hợp để các doanh nghiệp nhập khẩu Hàn Quốc kiểm tra giám sát. Trên thực tế, một số doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận phương thức này trong khi Việt Nam vẫn chưa ký được Hiệp định về kiểm dịch động thực vật với quốc gia này.

Các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam như hoa quả đóng hộp, thủy sản, bánh đa nem, bánh phở khô, gia vị, bánh snack cũng đang dần gia tăng lượng xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc theo hình thức OEM dưới một số nhãn hiệu phổ biến của Hàn Quốc như M&F Morn Food, Hyangwonspice, OTTOGI, Wislect, Home Shopping v.v…

Nhanh chân kẻo muộn!

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, nền kinh tế Hàn Quốc thực sự có những tín hiệu hồi phục rất tốt bắt đầu từ quý II/2009. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng, chỉ số giá tiêu dùng tăng, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng… Để đón bắt thị trường, các chuyên gia của Bộ Công thương khuyến cáo các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thực phẩm Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp kịp thời để đáp ứng được các điều kiện mới của OEM.

Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh mặt hàng ớt và gia vị nên liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc để tham dự hội chợ hoặc gửi thông tin, sản phẩm mẫu, catalogue hay brochure của doanh nghiệp và sản phẩm đặt tại quầy thông tin của Thương vụ để giới thiệu cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại hội chợ.

Ngoài ra, theo đánh giá của Bộ Công Thương, nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thủy hải sản, than đá, dầu thô, giày dép của Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đây là những cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam xuất gì sang Hàn Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO