Việt Nam sắp có điện gió

Nguồn SGTT| 23/09/2009 07:52

Năm tuabin điện gió với tổng công suất 7,5MW của nhà máy sản xuất điện gió đầu tiên của VN đặt tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vừa được đưa vào vận hành.

Việt Nam sắp có điện gió

Năm tuabin điện gió với tổng công suất 7,5MW của nhà máy sản xuất điện gió đầu tiên của Việt Nam đặt tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vừa được đưa vào vận hành.

Nếu có đi ôtô dọc quốc lộ 1, ngang qua địa phận Tuy Phong (Bình Thuận), hành khách đều có thể dễ dàng nhìn thấy dãy chong chóng khổng lồ sừng sững đứng hướng ra biển. Đó là một phần “tổng hành dinh” của nhà máy điện gió Tuy Phong.

Đó là một phần “tổng hành dinh” của nhà máy điện gió Tuy Phong.

Tiềm năng rất lớn

Đây cũng là nhà máy sản xuất điện gió có quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam. Giai đoạn 1 nhà máy sẽ lắp đặt 20 tuabin, có chiều cao cột 85m, đường kính cánh quạt 77m, công suất 1,5MW. Tổng trọng lượng tuabin là 89,4 tấn, cột tháp là 165 tấn. Toàn bộ thiết bị do hãng chế tạo thiết bị phong điện Fuhrlaender của CHLB Đức cung cấp, tổng mức đầu tư là 816 tỉ đồng.

Thông tin từ nhà máy cho biết, từ nay đến cuối năm 2009 sẽ có thêm bảy tuabin khác, với công suất 10,5MW, cùng vận hành để hoà vào lưới điện quốc gia. Đây là dự án do công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) làm chủ đầu tư, có quy mô công suất 120MW với 80 tuabin sẽ hoàn thành vào năm 2011.

Ông Trần Việt Tuấn, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần Phong điện Fuhrlaender Việt Nam, đơn vị đối tác của REVN cho biết, Fuhrlaender cũng đã đầu tư 25 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp tuabin điện gió tại Tuy Phong để cung cấp cho các nhà máy ở Việt Nam và xuất khẩu. Ngoài chức năng chính là sản xuất, lắp ráp, đơn vị này sẽ tổ chức trường đào tạo công nhân kỹ thuật phong điện cũng như phát triển các nhà máy công nghiệp hỗ trợ.

Theo tính toán của các chuyên gia, Việt Nam có nhiều thuận lợi cơ bản để phát triển năng lượng loại này. Một khảo sát của ngân hàng Thế giới về năng lượng gió khu vực Đông Nam Á cho thấy, Việt Nam có tiềm năng gió rất lớn với tổng tiềm năng điện gió ước đạt 513.360MW, tức là bằng hơn 200 lần công suất của thuỷ điện Sơn La, và hơn 10 lần tổng công suất dự báo của ngành điện vào năm 2020 (khoảng 200.000 GWh).

Hai vùng giàu tiềm năng nhất để phát triển năng lượng gió là huyện Sơn Hải (Ninh Thuận) và vùng đồi cát ở độ cao 60 – 100m phía tây Hàm Tiến đến Mũi Né (Bình Thuận). Gió vùng này không những có vận tốc trung bình lớn, mà còn có một thuận lợi khác, đó là số lượng các cơn bão khu vực ít và gió có xu thế ổn định. Trong những tháng có gió mùa, tỷ lệ gió nam và đông nam lên đến 98% với vận tốc trung bình 6 – 7m/s, tức là vận tốc có thể xây dựng các trạm điện gió công suất từ 3 – 3,5MW.

Tiết kiệm đất, tốt cho môi trường

“Việt Nam có tiềm năng gió rất lớn với tổng tiềm năng điện gió ước đạt 513.360MW, tức là bằng hơn 200 lần công suất của thuỷ điện Sơn La”

Vào tháng 7.2009, một thoả thuận hợp tác giữa bộ Công thương Việt Nam và tổ chức Hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) cũng đã được ký kết. Theo đó, GTZ sẽ hỗ trợ 1 triệu euro cho Việt Nam thực hiện dự án “Xây dựng khung pháp lý và hỗ trợ kỹ thuật cho điện gió nối lưới tại Việt Nam” trong giai đoạn từ 2009 – 2011.

Dự án giúp Việt Nam triển khai một số chương trình như xây dựng khung pháp lý cho điện gió nối lưới và quy trình quy hoạch, chương trình thúc đẩy tiến bộ khoa học và tư vấn các dự án điện gió tại Việt Nam. Ông Guenter Riethmacher, trưởng đại diện GTZ tại Việt Nam cho rằng, tiềm năng phát triển năng lượng gió tại Việt Nam là rất cao nhưng hầu như chưa được khai thác.

Để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này, Việt Nam cần hoàn thiện hơn nữa các chính sách, cơ sở pháp lý trong việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió.

Theo báo cáo điều tra sơ bộ của bộ Công thương, 8,6% diện tích đất của Việt Nam được đánh giá là những vùng có tiềm năng lớn để phát triển năng lượng gió, nhất là các tỉnh phía Nam, ước tính sản lượng vào khoảng trên 1.780MW. Riêng tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Trà Vinh và Sóc Trăng, tổng công suất khai thác ước tính có thể lên tới 800MW.

Nếu so với các nguồn năng lượng gây ô nhiễm như nhiệt điện hay thuỷ điện, điện gió mang lợi ích về môi trường, chưa kể tiết kiệm được rất nhiều diện tích đất xây dựng. Cả nước hiện có hơn 20 dự án phong điện đã và đang triển khai tại các địa phương như Bình Thuận, Bình Định, vịnh Hạ Long, Côn Đảo, Phú Quốc, Lý Sơn, Lâm Đồng…

Cũng theo bộ Công thương, Việt Nam đang có kế hoạch phấn đấu đến năm 2015, nguồn năng lượng tái tạo khai thác đạt mức 5%, năm 2030 đạt mức 10% trong tổng sản lượng điện khai thác trên toàn lưới điện quốc gia.

Sẽ thiếu điện nghiêm trọng

Theo dự báo của tổng công ty Điện lực Việt Nam, nhu cầu điện sản xuất của Việt Nam vào năm 2020 sẽ là khoảng 200.000 GWh, vào năm 2030 là 327.000 GWh. Ngay cả khi huy động tối đa các nguồn điện truyền thống thì sản lượng điện nội địa của chúng ta cũng chỉ đạt mức tương ứng là 165.000 GWh (năm 2020) và 208.000 GWh (năm 2030). Lúc đó, nền kinh tế sẽ bị thiếu hụt điện một cách nghiêm trọng, và tỷ lệ thiếu hụt có thể lên tới 20 – 30% mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sắp có điện gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO