Viện VNI và Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn hợp tác xây dựng báo cáo năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh

H.Ng, A.Kh - Ảnh: M.Phú| 01/06/2023 06:06

Sáng 1/6/2023, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã ký kết với Viện Sáng kiến Việt Nam [VNI] và thảo luận kế hoạch xây dựng báo cáo thường niên năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh [PBCR].

Viện VNI và Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn hợp tác xây dựng báo cáo năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh

Triển khai Kế hoạch số 50/KH-DNSG về xây dựng báo cáo thường niên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cấp tỉnh (Provincial Business Competitiveness Report - PBCR) ngày 25 tháng 4 năm 2023, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn đã chọn Viện Sáng kiến Việt Nam (VNI) làm đối tác cùng triển khai.

Đến dự lễ ký kết có ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, bà Phạm Thị Phương Liên - Viện trưởng Viện VNI và các chuyên gia: TS. Huỳnh Thế Du, TS. Đậu Thị Mai Liên, TS. Võ Trí Thành, TS. Đoàn Duy Khương, TS. Hoàng Xuân Quế, chuyên gia kinh tế Bùi Văn, ông Đặng Văn Phú, ông Lê Phụng Hào, ông Huy Nam, ông Nguyễn Trường Hải, ông Lâm Quang Nam và ông Phan Thế Hải.

Phát biểu khai mạc lễ ký kết, ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho rằng, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương không chỉ dựa vào năng lực điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố mà còn dựa vào năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp, bao gồm năng lực quản trị, nguồn lực tài chính, năng suất, chuyển đổi số,.. và năng lực khai thác tiềm năng thế mạnh của doanh nghiệp tại mỗi địa phương. PBCR là một giải pháp có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo tính đồng bộ năng lực cạnh của các địa phương, bao gồm năng lực kiến tại môi trường kinh doanh của các cơ quan chức năng và năng lực của doanh nghiệp. 

-5610-1685605393.jpg

Tổng biên tập Trần Hoàng chia sẻ về mục tiêu, ý nghĩa của việc xây dựng báo cáo PBCR

Báo cáo PBCR được xây dựng nhằm cung cấp cho lãnh đạo các cơ quan chức năng những thông tin có tính khoa học, hệ thống các chỉ số cùng với những khuyến nghị, giải pháp chính sách để cải thiện năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương mình. 

Ngoài ra, báo cáo cũng nhằm cung cấp cho lãnh đạo các hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp thông tin chính thống để giám sát, tự đánh giá và tổ chức thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; đồng thời khích lệ và phát huy sự năng động, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, các hội doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng điều hành và nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Việc xây dựng PBCR cũng nhằm mục tiêu hỗ trợ lãnh đạo doanh nghiệp xác định trọng tâm quản trị, lựa chọn và triển khai các giải pháp kịp thời, phù hợp để cải thiện và nâng vào năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ông Trần Hoàng chia sẻ mong muốn của Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn.

-6563-1685605393.jpg

TS. Huỳnh Thế Du chia sẻ các tiêu chính đánh giá của báo cáo tại phiên họp lần 1

Trong vai trò của một chuyên gia chính tham gia xây dựng báo cáo, TS. Huỳnh Thế Du cho rằng thông qua báo cáo thì doanh nghiệp sẽ thấy được mức độ bình quân của toàn ngành, từng lĩnh vực, từng doanh nghiệp trong bức tranh chung của thành phố.

"Tôi kỳ vọng với báo cáo này, việc phối hợp giữa Viện VNI và Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn sẽ tạo ra được đánh giá, phân tích và đây xem như là điểm tham chiếu cho các doanh nghiệp TP.HCM trong năm thứ nhất và có thể mở rộng ra các địa phương khác trong những năm tiếp theo. Báo cáo cũng giúp chính quyền TP.HCM, các địa phương biết được những nhân tố cần cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nâng cao năng suất và hiệu quả của doanh nghiệp - nhân tố tạo ra của cải của xã hội. Và khi doanh nghiệp mạnh lên thì nền kinh tế sẽ mạnh lên", ông Huỳnh Thế Du chia sẻ.

Sau lễ ký kết, các thành viên ban biên soạn đã có phiên họp đầu tiên thảo luận phương pháp, cấu trúc và tiến độ xây dựng báo cáo PBCR năm 2023 của TP.HCM.

Báo cáo PBCR có những nội dung, chỉ số như quản trị nhân sự, quản trị marketing và thương hiệu, quản trị tài chính, quản trị bán hàng, chấp hành chính sách pháp luật, trách nhiệm xã hội, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hậu mãi.

Theo thỏa thuận, hai bên hợp tác xây dựng báo cáo PBCR và được công bố định kỳ vào quý I hằng năm. Năm 2023 tổ chức xây dựng báo cáo PBCR TP.HCM và các năm sau có thể mở rộng các tỉnh, thành khác theo điều kiện phù hợp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Viện VNI và Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn hợp tác xây dựng báo cáo năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO