Vay vốn WB hỗ trợ người nuôi tôm

27/05/2010 00:00

Từ nguồn vay của Ngân hàng Thế giới phục vụ chuyển đổi sinh kế cho người dân ven biển và xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển nguồn lợi thuỷ sản.

Vay vốn WB hỗ trợ người nuôi tôm

Năm nay, diện tích nuôi tôm sú ở ĐBSCL có thể giảm gần 16.000 ha so với năm 2009 (chỉ còn 550.600 ha). Các nguồn tin chính thức từ cơ quan môi trường địa phương cho biết, hệ thống tiêu thoát nước thải không đáp ứng nhu cầu là giới hạn diện tích và là nguồn gây dịch bệnh tiềm tàng.

Nuôi tôm theo mô hình thân thiện môi trường đang được đẩy mạnh.

Phần lớn người nuôi công nghiệp kiểu phong trào, không chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật, đã và đang trả giá bằng thất bại, dù các tỉnh ĐBSCL đưa ra giải pháp cải tiến kỹ thuật nuôi theo hướng bền vững.

Các mô hình được gợi ý như “nuôi tôm cộng đồng” (cùng thả một loại tôm giống, cùng ngày thả, cùng làm vệ sinh ao nuôi và xử lý chất thải một cách thống nhất..) hoặc nuôi tôm sinh thái với mật độ 2,5con/m2/vụ; sử dụng thức ăn tự nhiên; sử dụng ít phân hữu cơ để tạo màu nước...

Mô hình này có thể đạt năng suất ổn định 200kg/ha thay vì 700 kg như nuôi thâm canh, nhưng giá trị cao gấp 2 - 2,5 lần so tôm công nghiệp và hầu như 100% sản lượng đều được các công ty nước ngoài nhập khẩu. Đặc biệt, các tỉnh thuộc bán đảo Cà Mau đang vận động thực hiện mô hình thân thiện môi trường.

Từ nguồn vay của Ngân hàng Thế giới phục vụ chuyển đổi sinh kế cho người dân ven biển và xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển nguồn lợi thuỷ sản, từ ngày 20/5 - 7/6/2010, đoàn công tác bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn cùng các thành viên thuộc Ngân hàng Thế giới đã tìm hiểu thực tế nhằm xây dựng dự án đầu tư tại các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cà Mau, Bạc Liêu - vùng ven biển có tiềm năng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vay vốn WB hỗ trợ người nuôi tôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO