USD tự do “vọt” lên mức 20.350 VND

29/10/2010 08:00

Giá USD chợ đen liên tục tăng trong thời gian gần đây và đã đạt mốc 20.350 VND vào cuối giờ chiều 28/10.

USD tự do “vọt” lên mức 20.350 VND

Giá USD chợ đen liên tục tăng trong thời gian gần đây và đã đạt mốc 20.350 VND vào cuối giờ chiều 28/10. Theo ĐBQH Trần Du Lịch, đó là do tỷ giá VND/USD chưa tương xứng với sự mất giá của đồng tiền Việt Nam trên chính thị trường nội địa.

Tỷ giá VND/USD đang biến động mạnh

Chiều 28/10, giá USD được một số cửa hàng kinh doanh ngoại tệ trên phố Hà Trung (Hà Nội) niêm yết ở mức 20.300 VND (mua vào) - 20.350 VND (bán ra), chiều mua tăng 90 VND và chiều bán tăng 50 VND so với buổi sáng cùng ngày.

Như vậy, so với mặt bằng giá thời điểm trước khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá thêm 2% (ngày 18/8), giá USD hiện đã tăng hơn 1.000 VND/1 USD. Tỷ giá VND/USD liên tiếp tăng mạnh thời gian gần đây khiến VND mất giá tới hai lần. Trong khi đó, đồng USD giảm mạnh trên thị trường thế giới, nhất là khi so sánh với Euro.

Theo ĐBQH Trần Du Lịch, nguyên nhân là do tỷ giá VND/USD chưa tương xứng với sự mất giá của đồng tiền Việt Nam trên chính thị trường nội địa. Diễn biến này tạo sức ép đối với dự trữ quốc gia, khả năng cân đối cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một lượng ngoại tệ rất lớn nằm trong dân và trong tay các doanh nghiệp. Thế nên, nếu xét tổng cung ngoại tệ bao gồm cả dự trữ của doanh nghiệp, người dân thì dự trữ quốc gia cũng không mất cân đối.

“Chính sách của chúng ta phải hướng tới giảm cất trữ của doanh nghiệp, người dân đối với đồng ngoại tệ này để giảm áp lực VND mất giá”, đại biểu Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Đề cập tới việc tăng biên độ tỷ giá VND/USD có phải là nguyên nhân khiến giá USD tăng mạnh, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng: Việc điều chỉnh tăng tỷ giá ngoại tệ, trước hết đối với USD, là một động thái cần thiết, khó tránh khỏi trong xu hướng chính sách tiền tệ năm 2010 nhằm làm giảm áp lực tiêu cực của chênh lệch tỷ giá giữa đồng VND với đồng USD và các đồng ngoại tệ khác trên thị trường chính thức, cũng như thị trường tự do. Điều này cũng là để phù hợp cơ chế quản lý tỷ giá chung trên thế giới và xu hướng giảm giá các đồng tiền này trong thời gian qua.

Về tổng quát và lâu dài, việc điều chỉnh tỷ giá có tác dụng tốt nhằm hạn chế, giải toả tình trạng găm giữ, cũng như kỳ vọng đầu cơ, góp phần cân đối theo nguyên tắc thị trường cung - cầu về ngoại tệ, kích thích xuất khẩu và tăng cường sản xuất trong nước, từ đó góp phần kiềm chế vững chắc lạm phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
USD tự do “vọt” lên mức 20.350 VND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO