Từ 8/1/2016, phải ghi rõ về thực phẩm biến đổi gen trên bao bì

03/12/2015 06:32

Từ ngày 8/1/2016, thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn lưu thông tại Việt Nam sẽ phải ghi nhãn “biến đổi gen” trên bao bì.

Từ 8/1/2016, phải ghi rõ về thực phẩm biến đổi gen trên bao bì

Liên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư liên tịch số 45/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHCN về việc hướng dẫn ghi nhãn đối với thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn.

Theo đó, từ ngày 8/1/2016, thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn lưu thông tại Việt Nam sẽ phải ghi nhãn “biến đổi gen” trên bao bì.

Cụ thể, thông tư này áp dụng cho thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn lưu thông tại Việt Nam có ít nhất một thành phần nguyên liệu biến đổi gen lớn hơn 5% tổng nguyên liệu được sử dụng để sản xuất thực phẩm.

Đối với những sản phẩm có diện tích để ghi nhãn nhỏ hơn 10cm2 thì trên nhãn bắt buộc phải có tên hàng hóa và cụm từ “biến đổi gen;” những nội dung bắt buộc còn lại không thể hiện trên nhãn thì phải được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hóa.

Thông tư cũng quy định rõ, thực phẩm biến đổi gen đã có nhãn hàng hóa không phù hợp với quy định của Thông tư liên tịch này không được phép tiếp tục sản xuất và nhập khẩu sau ngày 8/1/2017.

Trường hợp thực phẩm biến đổi gen đang lưu thông trên thị trường chưa tiêu thụ hết thì được tiếp tục lưu thông nhưng không quá thời hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm.

>>Nông sản biến đổi gen: Cẩn thận những hệ lụy

Quy định ghi nhãn này không áp dụng cho thực phẩm biến đổi gen tươi sống, thực phẩm biến đổi gen chế biến không bao gói và trực tiếp bán cho người tiêu dùng; thực phẩm biến đổi gen sản xuất chỉ nhằm mục đích xuất khẩu thì việc ghi nhãn phải đảm bảo không làm sai lệch bản chất, không vi phạm pháp luật của Việt Nam và pháp luật của nước nhập khẩu.

Miễn ghi nhãn bắt buộc đối với một số thực phẩm biến đổi gen như: thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự; thực phẩm tạm nhập tái xuất; thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, thực phẩm gửi kho ngoại quan; thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu; thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm.

Các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm, nhập khẩu về để sản xuất nội bộ không bán ra thị trường, chỉ vận chuyển nội bộ giữa các kho từ tỉnh này qua tỉnh khác thuộc cùng một hệ thống trong doanh nghiệp cũng được miễn ghi nhãn biến đổi gen.

Thông tư liên tịch này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm biến đổi gen tại Việt Nam và có hiệu lực kể từ ngày 8/1/2016. 

>>Việt Nam công nhận công nghệ biến đổi gen

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ 8/1/2016, phải ghi rõ về thực phẩm biến đổi gen trên bao bì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO